Ban đô thị của Hội đồng nhân dân thành phố khảo sát công tác quản lý nhà nước về hạ tầng giao thông và đầu tư xây dựng một số công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Ngày đăng: 04-04-2019 - THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT
Ảnh minh họa

Thực hiện Kế hoạch số 50/KH-HĐND ngày 13/02/2019 của Ban đô thị, sáng ngày 27/3/2019 Đoàn khảo sát do ông Nguyễn Kỳ Nam, Phó Trưởng Ban đô thị làm Trưởng đoàn đã đến làm việc, nắm tình hình thực hiện một số công trình, dự án đầu tư về giao thông trên địa bàn các quận Ninh Kiều và Bình Thủy. Tham gia Đoàn khảo sát có các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố là thành viên Ban đô thị, đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố (chuyên trách), Văn phòng HĐND thành phố, Sở Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố, Ban Quản lý dự án ODA thành phố và các đơn vị có liên quan.

Trước tiên, Đoàn đã đến thị sát tại dự án cầu Quang Trung (đơn nguyên 2), công trình khởi công ngày 23/11/2017, giá trị hợp đồng khoảng 218 tỷ đồng. Đến nay, đã thực hiện hoàn thành 12/14 mố, trụ; thi công xong thân trụ T7 và đang thi công cọc khoan nhồi trụ T6, gác dầm được 6/13 nhịp; giá trị thực hiện đạt 76 tỷ đồng (khoảng 37% khối lượng), dự kiến hợp long nhịp chính vào ngày 30/8/2019 và sẽ hoàn thành vào ngày 30/01/2020. Theo đánh giá thì công trình chậm tiến độ so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu là do điều chỉnh thiết kế trụ cầu và xin phép đảm bảo giao thông thủy trong quá trình thi công. Đoàn đã đề nghị chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tăng cường máy móc, vật tư và vốn trên công trình, cũng như tăng cường thêm ca thi công trên công trình để hoàn thành công trình đúng tiến độ.


 

 

 

 

(Ban đô thị đến thị sát tại cầu Quang Trung)

Đến thị sát tại dự án kè sông Cần Thơ, Đoàn đã nghe Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố thông tin về tình hình thực hiện gói thầu số 1 và gói thầu số 2 (đoạn từ bến Ninh Kiều - cầu Cái Sơn và đoạn cầu Quang Trung - cầu Cái Răng). Dự án đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2605/QĐ-UBND ngày 15/11/2007; phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư tại Quyết định số 3166/QĐ-UBND ngày 09/10/2013 và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2008 - 2019 tại Quyết định số 3431/QĐ-UBND ngày 26/12/2018. Lũy kế giá trị khối lượng thi công xây lắp ngoài hiện trường của 02 gói thầu này đạt 81,6 tỷ đồng (khoảng 77% giá trị hợp đồng), tổng giá trị giải ngân khoảng 89,5 tỷ đồng, nhu cầu vốn còn lại để thực hiện hoàn thành 02 gói thầu khoảng 16,7 tỷ đồng. Khó khăn khi thực hiện dự án này là vẫn còn một số hộ dân, cơ sở sản xuất chưa thống nhất di dời, làm chậm tiến độ thi công. Thời gian tới, cần sớm thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để giao cho nhà thầu, cũng như bố trí vốn thực hiện dự án đúng tiến độ.

Đối với dự án xây dựng đường Trần Hoàng Na (Từ đường Nguyễn Văn Cừ đến cầu Trần Hoàng Na; gói thầu CT3-PW-2.2) đã khởi công ngày 05/01/2018, giá trị hợp đồng khoảng 191,7 tỷ đồng, đơn vị thi công là liên doanh Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại quốc tế Huy Hoàng - Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, có 317 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, đã chi bồi thường cho 279 hộ (dự kiến đến ngày 30/6/2019 sẽ cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng), giá trị thực hiện khoảng 35,7 tỷ đồng (đạt 18,65% khối lượng) và sẽ hoàn thành công trình vào cuối năm 2019. Về dự án xây dựng đường Trần Hoàng Na (Từ cầu Trần Hoàng Na đến nút giao IC3 - gói thầu CT3-PW-2.3) đã khởi công ngày 26/12/2017, giá trị hợp đồng khoảng 123 tỷ đồng, có 61 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, đã chi trả bồi thường cho 31 hộ; đến nay, đã đổ bê tông xong bản mặt cầu Cái Da và thi công cấp phối đá dăm phần đường (đoạn từ cầu Cái Da đến nút giao IC3), giá trị thực hiện đạt 36 tỷ đồng (khoảng 31% khối lượng). Trong quá trình thực hiện dự án này gặp một số khó khăn do công tác bàn giao mặt bằng không liên tục, hệ thống đường dây điện hiện hữu chưa di dời, gây cản trở trong quá trình thi công. Đoàn đề nghị chủ đầu tư có báo cáo bằng văn bản và trình bày cụ thể tại cuộc họp giám sát của Ban đô thị vào sáng ngày 05/4/2019; đồng thời, đề nghị các đơn vị thi công thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình thi công các gói thầu. Ngoài ra, khi thị sát tại địa điểm này, Ban Quản lý dự án ODA thành phố còn cung cấp một số thông tin về dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hoàng Na, với tổng mức đầu tư khoảng 493 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA, WB (dự án 3) sẽ khởi công trong năm 2019.


(Ban đô thị đến thị sát tại dự án xây dựng cầu và đường Trần Hoàng Na)

Trước khi kết thúc khảo sát trên địa bàn quận Ninh Kiều, Sở Giao thông vận tải đã dẫn Đoàn đi thị sát qua một số nút giao thông thường xuyên bị ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm như: Nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh - đường 30 Tháng 4; nút giao đường Mậu Thân - đường Trần Hưng Đạo; nút giao đường Mậu Thân - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Võ Văn Kiệt. Theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp thực hiện một số giải pháp tạm thời nhằm hạn chế ùn tắc giao thông như: Đối với nút giao Mậu Thân - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Võ Văn Kiệt và nút giao đường Nguyễn Văn Linh - đường 30 tháng 4: Tháo dỡ vòng xoay, điều tiết giao thông bằng đèn tín hiệu có bố trí lệch pha đèn (cho làn xe rẽ trái lưu thông trước, làn rẽ phải lưu thông liên tục), thảm bê tông nhựa mặt đường, bố trí lại dải phân cách, làn đường cho phù hợp. Đối với nút giao Mậu Thân - đường Trần Hưng Đạo đã lắp đặt lại hệ thống đèn tín hiệu có bố trí lệch pha đèn, mở rộng góc giao đường Trần Hưng Đạo rẽ phải về đường Mậu Thân. Về lâu dài, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu UBND thành phố xem xét, đầu tư nâng cấp, cải tạo một số giao lộ thường xuyên bị ùn tắc giao thông, với các phương án như xây dựng cầu vượt nhẹ hoặc hầm chui để đảm bảo đi lại cho người dân.

Đến thị sát tại bến đò Cô Bắc trên địa bàn quận Bình Thủy, Đoàn đã nghe Sở Giao thông vận tải, chính quyền địa phương thông tin một số kết quả giải quyết bước đầu việc đấu thầu khai thác bến tàu du lịch Cồn Sơn. Theo đó, UBND thành phố đã giao UBND quận Bình Thủy tổ chức đấu thầu công khai quyền khai thác bến tàu du lịch Cồn Sơn (Thời hạn hoàn thành trước ngày 30/5/2019). Sở Giao thông vận tải sẽ cấp tạm lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoa Anh để đảm bảo cho việc đi lại của người dân và khách du lịch. Đối với hộ gia đình của bà Tô Hoàng Dịch Thủy (chủ một số tàu đưa rước khách) cũng được đưa phương tiện vào phục vụ người dân ở Cồn Sơn chung bến thủy nội địa của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoa Anh tại đầu bến phía Cồn Sơn cho đến khi UBND quận Bình Thủy thực hiện hoàn tất việc tổ chức đấu thầu và đưa bến tàu du lịch Cồn Sơn vào khai thác đúng quy định.

Sau đợt khảo sát tại các quận Ninh Kiều và Bình Thủy, sáng ngày 01/4/2019 Đoàn khảo sát do ông Nguyễn Kỳ Nam, Phó Trưởng Ban đô thị làm Trưởng đoàn tiếp tục đi thị sát một số tuyến đường Tỉnh do thành phố quản lý như: Đường Tỉnh 917, 918, 923 trên địa bàn các quận Ô Môn, Bình Thủy và huyện Phong Điền. Thành phần tham Đoàn có lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố (chuyên trách), Văn phòng HĐND thành phố, Sở Giao thông vận tải. Qua khảo sát, Đoàn nhận thấy hành lang lộ giới ở một số nơi bị lấn chiếm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông của tuyến đường và che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Đặc biệt, có một số cầu giao thông trên các tuyến đường này đã xuống cấp, cần đầu tư nâng cấp trong thời gian tới.


 

 

 

 

(Ban đô thị đến thị sát tại cầu Miễu Ông trên đường Tỉnh 918)


(Ban đô thị đến thị sát tại cầu Rạch Tra trên đường Tỉnh 922)

Sau 02 đợt khảo sát trên, Đoàn công tác của Ban đô thị đã tổng hợp khá đầy đủ thông tin, tài liệu, nắm cơ bản tình hình chung đối với công tác quản lý nhà nước về hạ tầng giao thông và đầu tư xây dựng một số công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn để phục vụ cho cuộc họp giám sát của Ban đô thị sẽ diễn ra vào ngày 05/4/2019./.

 

 

Tin và ảnh: Thạch Nuôi