Chỉ số cải cách hành chính của các đơn vị, địa phương

Ngày đăng: 25-03-2016 - THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG

 Các đại biểu tham dự hội nghị.

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2015 của cấp sở, cấp huyện trên địa bàn TP Cần Thơ giúp lãnh đạo các đơn vị biết được các mặt mạnh, mặt yếu trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC; từ đó, có tác động tích cực đến công tác chỉ đạo, điều hành CCHC trong thời gian tới… Đây là năm thứ 3, thành phố triển khai thực hiện việc đánh giá, xếp hạng kết quả thực hiện công tác CCHC các cấp bằng Bộ tiêu chí theo dõi, đánh giá, xếp hạng CCHC.

Theo kết quả Chỉ số CCHC năm 2015, điểm trung bình cấp Sở đạt 85,65 điểm (tăng 1,19 điểm, so với năm 2014); có 5 đơn vị xếp loại "Rất tốt"; 10 đơn vị xếp loại "Tốt"; và 5 đơn vị xếp loại "Khá". Theo đó, Văn phòng UBND thành phố tăng cao nhất với 7,9 điểm vươn lên xếp vị trí thứ nhất; Sở Nội vụ và Sở Công thương tiếp tục duy trì vị trí thuộc nhóm "Rất tốt" trong 3 năm liền… Trong tổng số 20 sở, ban ngành có 6 đơn vị thực hiện tốt lĩnh vực chỉ đạo điều hành là: Văn phòng UBND thành phố; Sở Nội vụ; Sở Công Thương; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Xây dựng; Sở Giáo dục và Đào tạo. Có 5 đơn vị có số điểm thấp trong lĩnh vực chỉ đạo điều hành (gồm: Sở Ngoại vụ; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Y tế; Sở Tài chính và Thanh tra thành phố)… Theo ông Nguyễn Thanh Nhanh, Trưởng phòng CCHC, Sở Nội vụ thành phố, các đơn vị có số điểm thấp là do ban hành kế hoạch chậm, thực hiện nội dung kế hoạch chưa đạt yêu cầu, công tác thông tin báo cáo còn thiếu hoặc chậm so với quy định; không có kế hoạch hoặc lồng ghép vào kế hoạch của ngành về công tác kiểm tra về thực hiện CCHC; không có sáng kiến hoặc giải pháp về CCHC cụ thể…

Còn cấp huyện, so với năm 2014, giá trị trung bình kết quả CCHC năm 2015 là 83,93 điểm (giảm 0,9 điểm); có 9/9 đơn vị xếp loại "Tốt". Tuy nhiên, đây là năm thứ 2 liên tiếp không có UBND quận, huyện xếp loại "Rất tốt". Theo đó, có 3 đơn vị có số điểm cao hơn điểm trung bình (gồm: Quận Ninh Kiều; quận Thốt Nốt và quận Bình Thủy); có 5 đơn vị giảm điểm (gồm: Quận Ô Môn; quận Cái Răng; huyện Phong Điền; huyện Cờ Đỏ và huyện Thới Lai). UBND quận Ninh Kiều xếp vị trí thứ nhất; UBND quận Bình Thủy là đơn vị có điểm số tăng cao nhất với 4,06 điểm (từ vị trí thứ 8 năm 2014 vươn lên xếp vị trí thứ 3 của năm 2015); UBND huyện Phong Điền giảm điểm nhiều nhất với 5,97 điểm (giảm từ vị trí thứ 2 của năm 2014 xuống vị trí thứ 7 của năm 2015)… Theo ông Nguyễn Thanh Nhanh, Trưởng phòng CCHC, Sở Nội vụ thành phố, trong 2 năm (năm 2014, 2015), không có đơn vị cấp huyện nào đạt loại "Rất tốt". Nguyên nhân, do các đơn vị chưa đạt điểm cao ở một số lĩnh vực theo yêu cầu của Bộ tiêu chí. Năm 2014, các quận, huyện hầu hết đều mất điểm của tiêu chí kiểm tra tình hình tổ chức và hoạt động của phòng, ban chuyên môn cấp huyện và UBND cấp xã; xây dựng Đề án vị trí việc làm; ban hành Kế hoạch CCHC chậm… Năm 2015, hầu hết các đơn vị mất điểm ở lĩnh vực hiện đại hóa hành chính. Việc bị trừ điểm ở lĩnh vực này là do các đơn vị chậm ban hành hoặc không ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin hàng năm, tỷ lệ văn bản chữ ký số, văn bản điện tử và gửi mail thấp; không ban hành các quy chế về công nghệ thông tin; sử dụng phần mềm quản lý văn bản không thường xuyên; số lượng thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công mức độ 3 và 4 ít hoặc chưa thực hiện… Bên cạnh đó, tiêu chí đánh giá thông qua điều tra, khảo sát, thì các tiêu chí về thái độ phục vụ của công chức, tinh thần trách nhiệm, tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn của CBCCVC; chất lượng giải quyết TTHC chưa được người dân đánh giá cao…

Ngoài ra, ở lĩnh vực thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông", hầu hết các đơn vị mất điểm ở lĩnh vực này là do kết quả khảo sát điều tra xã hội học, phản ánh: Việc tiếp nhận giải quyết và trả kết quả vẫn còn tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn nhiều; chất lượng đội ngũ CBCCVC làm việc tại Bộ phận một cửa, một cửa liên thông cấp huyện, cấp xã còn chưa đạt chuẩn, có nơi vẫn bố trí cán bộ hợp đồng; đánh giá của người dân về chất lượng phục vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vẫn còn nhiều ý kiến phiền hà về tinh thần trách nhiệm của công chức, thái độ phục vụ của công chức…

Theo ông Lê Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, kết quả xác định Chỉ số CCHC năm 2015 của cấp sở, cấp huyện phản ánh tương đối khách quan, trung thực kết quả triển khai CCHC thực tế của các đơn vị, địa phương. Đây là năm thứ ba triển khai đánh giá, xếp hạng kết quả thực hiện công tác CCHC các cấp bằng Bộ tiêu chí theo dõi, đánh giá, xếp hạng công tác CCHC, tuy nhiên, Bộ tiêu chí được điều chỉnh, bổ sung và ban hành giữa năm 2015 nên việc áp dụng cũng gặp một số khó khăn nhất định. Các đơn vị không có nhiều thời gian để triển khai theo yêu cầu của một số tiêu chí, tiêu chí thành phần. Kết quả thực hiện CCHC không đồng đều giữa các đơn vị, khoảng cách chênh lệch điểm giữa đơn vị đứng đầu và đứng cuối có xu hướng tăng lên. Một số đơn vị không duy trì được thứ hạng ở vị trí cao mà giảm xuống nhóm cuối, cho thấy sự không bền vững trong kết quả thực hiện…

Công tác đánh giá, xếp hạng CCHC các cấp được coi là một nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của Sở, ban ngành, UBND quận, huyện. Để ngày càng nâng cao chất lượng, kết quả quả triển khai công tác CCHC, Sở Nội vụ kiến nghị: Căn cứ vào kết quả Chỉ số CCHC năm 2015, các đơn vị, địa phương cần quán triệt đến toàn thể CBCCVC về những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế của đơn vị mình. Đồng thời, đề ra các giải pháp cần thiết trong Kế hoạch CCHC hàng năm, hàng quý để nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai công tác CCHC. Ngoài ra, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường rà soát, thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính; đảm bảo tuyệt đối thủ tục hành chính phải được kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật và được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch và chính xác…

Bài, ảnh: Chấn Hưng