(CT)- Giai đoạn 5 năm 2010 – 2014, TP Cần Thơ xây dựng mới và nâng cấp, sửa chữa 2.153 cầu giao thông nông thôn, tăng 6,95% so với giai đoạn 2005 - 2009. Trong đó, có 971 cầu xây dựng mới và 1.182 cầu nâng cấp, sửa chữa, với tổng chiều dài 34.863m. Thành phố đặc biệt quan tâm thực hiện chỉ tiêu "Hệ thống cầu cống trên các tuyến đường huyện, đường xã được xây dựng kiên cố, phù hợp với cấp đường quy hoạch" trên cơ sở huy động các nguồn lực đầu tư xây mới, sửa chữa các cầu giao thông nhằm kết nối thông suốt với hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế.
* Tăng khối lượng lẫn chất lượng
Theo Sở Giao thông vận tải thành phố, thống kê đến cuối năm 2014, cầu trên hệ thống đường tỉnh của TP Cần Thơ là 143 cầu/6.863,25m, tăng 50,53% so với năm 2010, cầu trên hệ thống đường quận, huyện 314 cầu/10.976,27m, tăng 26,10%; cầu trên hệ thống đường xã, thị trấn, phường 1.016 cầu/23.018,27m, tăng 91,70% so với năm 2010; công trình cầu, cống trên hệ thống đường xóm, ấp 819 cầu/9.830,80m tăng 55,11%. Đối với chỉ tiêu "Hệ thống cầu cống trên các tuyến đường huyện, đường xã được xây dựng kiên cố, phù hợp với cấp đường quy hoạch", tính đến năm 2014, hệ thống cầu trên các tuyến đường quận, huyện, đường xã, thị trấn, phường có kết cấu là cầu thép liên hợp bê tông cốt thép hoặc cầu bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng khai thác từ 8 tấn - 13 tấn đối với đường quận, huyện và 2,5 tấn - 5 tấn đối với đường xã, thị trấn, phường, cơ bản đáp ứng việc khai thác đồng bộ cầu và đường, đạt chỉ tiêu đề ra. Các quận, huyện từng bước thay thế các cầu ván, cầu khỉ bằng các cầu dàn thép hoặc cầu bê tông cốt thép để phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa nông sản của nhân dân và từng bước đáp ứng tiêu chí nông thôn mới. Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết: Giai đoạn 2010 – 2014, tuy khối lượng các công trình cầu, đường giao thông xây dựng mới không tăng so với giai đoạn 2005 – 2009 nhưng khối lượng nâng cấp, sửa chữa tăng lên nhiều. Chất lượng và quy mô các công trình đã được nâng lên theo tiêu chí nông thôn mới và cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải.
![]() |
Cầu giao thông nông thôn ở xã Trung An, huyện Cờ Đỏ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: MỸ THANH |
Mặc dù các cầu giao thông trên địa bàn thành phố được quan tâm đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa nhưng do nguồn vốn phân bổ hằng năm còn hạn hẹp nên vẫn còn một số tuyến đường có tải trọng cầu đường chưa đồng bộ. Một số cầu giao thông xây dựng từ nhiều năm qua đã xuống cấp, chưa tu sửa kịp thời thiếu kinh phí, do ảnh hưởng mưa bão... Do đó, các quận, huyện đã tổ chức thực hiện công tác quản lý, đầu tư xây dựng, khai thác, bảo trì cầu đường giao thông theo kế hoạch phát triển giao thông nông thôn hàng năm và quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Các địa phương triển khai theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó nhân dân tự làm và tự quản lý sử dụng, Nhà nước hỗ trợ vật tư, máy thi công thiết yếu mà nhân dân không tự làm được, hỗ trợ hướng dẫn về quản lý, kỹ thuật và hỗ trợ thiết kế đối với những công trình có yêu cầu kỹ thuật phức tạp.
* Phát huy hiệu quả đầu tư
Sở Giao thông vận tải thành phố đang phối hợp cùng UBND các huyện tham mưu UBND thành phố huy động nguồn vốn và đang triển khai Chương trình xây dựng cầu giao thông nông thôn khắc phục hậu quả thiên tai do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) tài trợ trên địa bàn huyện Thới Lai và huyện Phong Điền. Trong đó, huyện Phong Điền đề nghị xây dựng 23 cầu giao thông với tổng kinh phí hơn 9,035 tỉ đồng, huyện Thới Lai đề nghị xây dựng 39 cầu với tổng kinh phí trên 12,894 tỉ đồng. Ngoài ra, thành phố cũng kiến nghị với Tổng Cục đường bộ Việt Nam về các cầu dân sinh, cầu treo do nhân dân tự xây dựng trước đây, đến nay đã xuống cấp cần phải xây dựng mới với tổng số 26 cầu (huyện Cờ Đỏ 22 cầu, huyện Vĩnh Thạnh 4 cầu).
Cuối tháng 6-2015, UBND TP Cần Thơ đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng cầu giao thông nông thôn khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn TP Cần Thơ. Theo đó, Ban chỉ đạo có nhiệm vụ giúp UBND thành phố triển khai chương trình bằng nguồn vốn tài trợ từ Vietinbank, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình và đạt hiệu quả đầu tư. Ông Nguyễn Việt Quốc, Phó giám đốc Ngân hàng Vietinbank-Chi nhánh Cần Thơ, cho biết: Vietinbank Chi nhánh Cần Thơ đã tiếp nhận danh mục cầu, dự toán kinh phí đầu tư xây dựng cầu giao thông nông thôn khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn TP Cần Thơ đề nghị tài trợ và gửi danh mục này về Hội sở chính ở Hà Nội để thẩm định, phê duyệt và phân bổ kinh phí. Theo chương trình này, Vietinbank sẽ tài trợ 22 tỉ đồng để xây mới 62 cầu giao thông tại 2 huyện Thới Lai, Phong Điền và dự kiến bố trí kinh phí trong tháng 7-2015 để triển khai thi công đưa vào sử dụng đến tháng 10-2015.
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng khẳng định: "Các địa phương được giao chủ đầu tư cầu giao thông nông thôn từ nguồn kinh phí vận động tài trợ phải tuân thủ các quy trình về hồ sơ thiết kế kỹ thuật, chọn lựa nhà thầu đảm bảo năng lực và thực hiện theo các hướng dẫn của ngân hàng về thủ tục quyết toán. Vấn đề chất lượng công trình cần phải được quan tâm đặc biệt để đảm bảo quản lý tốt nguồn vốn tài trợ và phát huy hiệu quả công trình. Địa phương phải tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của việc xây dựng cầu giao thông nông thôn, vận động người dân đồng thuận hỗ trợ đơn vị thi công. Đồng thời, cần quan tâm thành lập ban giám sát cộng đồng tại các xã, thị trấn được thụ hưởng, đảm bảo công trình thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.
MINH HUYỀN