Đầu tư nâng cấp quốc lộ 91B đáp ứng nhu cầu phát triển

Ngày đăng: 25-05-2014 - THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và TP Cần Thơ đang nghiên cứu đầu tư nâng cấp quốc lộ 91B theo hình thức hợp đồng BOT...

Quốc lộ 91B là tuyến đường tránh, nhằm giải tỏa bớt lưu lượng xe lưu thông trên quốc lộ 91 và giảm áp lực xe lưu thông vào trung tâm TP Cần Thơ, đồng thời đáp ứng yêu cầu vận tải cũng như phù hợp với quy hoạch phát triển TP Cần Thơ. Toàn tuyến dài hơn 15,7 km, điểm đầu giao với đường 3 Tháng 2 (quận Ninh Kiều) và điểm cuối giao với quốc lộ 91 (quận Ô Môn). Trong đó, đoạn 2 km đầu là đường phố chính cấp II (đường đô thị loại II), quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 29m (chiều rộng mặt đường 17m, chiều rộng lề 10m, dải phân cách giữa 2m), đoạn này đã được đưa vào khai thác từ năm 2006 đến nay. Đoạn còn lại (từ km2-km15+793) là đường cấp III đồng bằng, chiều rộng nền đường 12m (chiều rộng mặt đường 7m, chiều rộng lề đường không gia cố 1m, chiều rộng lề đường gia cố 4m), đoạn đường đưa vào khai thác từ năm 2010.

Quốc lộ 91B được nâng cấp sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL.

Hiện nay, phương tiện lưu thông trên quốc lộ 91B đông, đường xuống cấp nên quốc lộ này đang quá tải, cần được đầu tư nâng cấp để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố và vùng ĐBSCL. Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho rằng: Gần như toàn bộ hàng hóa từ An Giang, Kiên Giang đều đi qua quốc lộ 91 và quốc lộ 91B để vận chuyển đến TP Hồ Chí Minh. Tình hình giao thông trên tuyến quốc lộ 91B, nhất là ở đoạn đầu tuyến đang quá tải, sắp tới nếu không đầu tư nâng cấp sẽ xảy ra tình trạng kẹt xe. Đoạn đầu tuyến có 3 cầu chưa được nâng cấp đồng bộ với tuyến đường, tải trọng chỉ 13 tấn. Thời gian qua, các doanh nghiệp cũng có đề nghị Bộ GTVT đầu tư nâng cấp các cầu này. Ngoài ra, sự cần thiết đầu tư nâng cấp quốc lộ 91B là để khai thác đồng bộ với các dự án triển khai hoàn thành trong thời gian tới như: Dự án nâng cấp quốc lộ 91 (đoạn km14-km 50+889) theo hình thức BOT đang triển khai và sẽ hoàn thành trong năm 2015; Dự án cầu Vàm Cống hoàn thành vào năm 2017; tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi đang chuẩn bị đầu tư…

Theo Ban Quản lý Dự án 1 - Bộ GTVT, Bộ GTVT đã thống nhất với TP Cần Thơ chủ trương đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91B. Nguyên nhân do Dự án quốc lộ 91B trước đây nghiên cứu khả thi năm 1994 và phê duyệt dự án khả thi năm 1995. Dự án đã trải qua 15 năm và xây dựng ở vùng có địa chất rất yếu, địa hình bị chia cắt (22 cầu/15 km). Mặt khác, khi cầu Cần Thơ được khánh thành trong năm 2010, phần lớn lượng xe từ các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp khi đi qua cầu Cần Thơ đều chạy trên quốc lộ 91B; lượng xe chở hàng hóa vượt tải trọng cho phép rất nhiều nên cũng gây ảnh hưởng xấu, làm giảm tuổi thọ, chất lượng công trình... Ban Quản lý Dự án 1 đưa ra 2 phương án nghiên cứu đầu tư: nâng cấp mặt đường và duy tu mặt đường. Phương án nâng cấp mặt đường như sau: Đoạn 2 km đầu tuyến (km0-km2) tăng cường thêm 5cm mặt đường do đã được khai thác từ năm 2006, đến nay đã 8 năm. Đoạn còn lại nâng cấp mặt đường (đạt +2.05 đến +2.10 m), 3 cầu đoạn đầu tuyến thiết kế cải tạo tăng cường đảm bảo khai thác đồng bộ và các cầu còn lại trên tuyến (đoạn ngoài đô thị) giữ nguyên; xây dựng hệ thống thoát nước dọc đối với các đoạn dân cư đã san lấp hai bên, không đầu tư điện chiếu sáng và cây xanh, hè phố… Tổng khái toán kinh phí hơn 450 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Phương án duy tu mặt đường như sau: Đoạn 2 km đầu tuyến tăng cường thêm 5cm mặt đường, đoạn còn lại nâng cấp mặt đường bằng cách thảm 2 lớp bê tông nhựa: 5 cm và 7 cm, 3 cầu đoạn đầu tuyến thiết kế cải tạo tăng cường đảm bảo khai thác đồng bộ và các cầu còn lại trên tuyến (đoạn ngoài đô thị) giữ nguyên, xây dựng hệ thống thoát nước dọc đối với các đoạn dân cư đã san lấp hai bên, không đầu tư điện chiếu sáng và cây xanh, hè phố… Khái toán kinh phí của phương án này hơn 417 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay).

Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1, cho biết: TP Cần Thơ cần thống nhất chủ trương, quy mô đầu tư dự án theo hình thức BOT. Đồng thời, UBND TP Cần Thơ có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị Bộ nghiên cứu đầu tư dự án quốc lộ 91B theo hình thức hợp đồng BOT, gấp rút triển khai công tác quyết toán dự án hoàn thành đối với giai đoạn đầu tư quốc lộ 91B trước đây để có điều kiện triển khai thực hiện dự án mới. Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ và các đơn vị có liên quan bàn giao toàn bộ hồ sơ tài liệu khảo sát địa chất, địa hình, thủy văn, thiết kế… quốc lộ 91B trước đây cho Ban Quản lý Dự án 1 và đơn vị tư vấn...

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh cho rằng: Quốc lộ 91B hiện nay không chỉ phục vụ riêng cho TP Cần Thơ mà là cả vùng ĐBSCL, nhất là các tỉnh An Giang, Kiên Giang vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Phương tiện lưu thông đông, đường xuống cấp nên quốc lộ 91B đang quá tải, cần phải được đầu tư nâng cấp. Nếu đầu tư nâng cấp quốc lộ 91B với lộ giới 80m theo quy hoạch là lãng phí, nhưng nếu phương án nâng cấp với bề rộng mặt đường hiện hữu (mặt đường chỉ 7m) cần xem lại có đáp ứng nhu cầu hay không. Đơn vị tư vấn cần nghiên cứu dự án tối thiểu mặt đường toàn tuyến phải rộng 20m đảm bảo sự phát triển chung của cả vùng ĐBSCL; hệ thống thoát nước và điện chiếu sáng cũng cần đầu tư để ứng phó với biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông… Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành quyết toán dự án quốc lộ 91B giai đoạn đầu tư trước đây, cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan quốc lộ 91B cho Ban Quản lý Dự án 1 và đơn vị tư vấn…

Tuyến quốc lộ 91B nằm trên địa bàn các quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Ô Môn; khi được nâng cấp, mở rộng cũng sẽ góp phần rất lớn vào việc nâng cấp hệ thống giao thông, chỉnh trang đô thị cho thành phố.

Bài, ảnh: ANH KHOA (Báo điện tử Cần Thơ)