Hội chợ Mekong Expo 2014 diễn ra tại TP Cần Thơ từ ngày 26-4 đến 2-5 thu hút hơn 400 gian hàng của gần 200 doanh nghiêp (DN) trong và ngoài nước tham dự. Tại hội chợ lần này, các DN có rất nhiều cơ hội để quảng bá, giới thiệu hình ảnh công ty, đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư mở rộng thị trường tiêu thụ…
![]() |
Người tiêu dùng chọn mua bóng đèn tiết kiệm điện tại Hội chợ Mekong Expo 2014. |
Thời điểm diễn ra Hội chợ Mekong Expo 2014 tại TP Cần Thơ trùng với chương trình “Caravan khi bạn cần chia sẻ lần thứ 5” do Cộng đồng Doanh nhân BusinessPro tổ chức. Trong 3 ngày 2 đêm diễn ra chương trình, BusinessPro đã dành thời gian tham quan triển lãm Hội chợ Mekong Expo 2014 và trao 30 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho sinh viên nghèo hiếu học của một số trường đại học, cao đẳng tại TP Cần Thơ. Theo ông Đoàn Hùng, Sáng lập và Điều hành Cộng đồng Doanh nhân BusineesPro, gồm các DN hoạt động trong nhóm ngành nghề chính như xây dựng, tài chính, sản xuất, kỹ thuật, thương mại. Trong chương trình Caravan lần này, BusinessPro đã tổ chức gặp gỡ giao lưu giữa các DN của BusinessPro với Hiệp hội DN TP Cần Thơ nhằm mở rộng mối quan hệ với các doanh nhân, DN ở Cần Thơ nói riêng và các tỉnh, thành ĐBSCL nói chung, góp phần gia tăng cơ hội giao thương, tìm kiếm đối tác, phát triển đại lý, chi nhánh tại các tỉnh, thành phía Nam.
Đánh giá về Hội chợ Mekong Expo 2014, ông Đoàn Hùng, chia sẻ: “Trên thị trường mỗi ngày đều có những sản phẩm mới ra đời. Có những sản phẩm được nghiên cứu, sản xuất từ những nhà sản xuất, DN trong nước, có những sản phẩm do DN nước ngoài sản xuất và họ muốn đưa vào Việt Nam để phân phối. Đều là những sản phẩm rất hữu ích với người tiêu dùng. Tại hội chợ lần này, tập hợp rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau, người tiêu dùng khi đến tham quan sẽ nắm bắt rất nhanh về thông tin sản phẩm. Về phía các DN đây còn là cơ hội nắm bắt các thông tin liên quan đến quá trình phát triển về mặt công nghệ sản xuất của các DN trong cùng ngành hàng cũng như xu thế, thị hiếu tiêu dùng của khách hàng để cải tiến nâng cấp sản phẩm hiện hữu hoặc sản xuất ra những sản phẩm hoàn toàn mới. Từ đó giúp DN có sự phát triển bền vững hơn, năng động hơn”.
Tại triển lãm hội chợ, các sản phẩm mới của DN được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm, nhất là những sản phẩm mang tính ứng dụng cao với giá thành hợp lý. Ông Lục Phước Cường, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đầu tư và Phát triển Việt Nam (KITA), cho biết: Công ty chuyên sản xuất và cung cấp các thiết bị điện, đèn chùm, đèn đường, đèn gia dụng. Riêng các thiết bị điện, bóng đèn chiếu sáng do công ty sản xuất và cung cấp đã được phân phối từ Đà Nẵng về đến Cà Mau. Đây là các sản phẩm tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường, bởi sau khi sử dụng một thời gian và không còn sử dụng được nữa có thể thu hồi, tái chế lại. Đối với sản phẩm bóng đèn gia dụng được giới thiệu trong dịp hội chợ Mekong Expo là lần đầu tiên công ty tung ra thị trường. Sản phẩm đã được nghiên cứu từ năm 2010 đến nay. Trong quá trình này đã cho ra đời 12 thế hệ đèn led và đến nay công ty mới mạnh dạn tung ra thị trường sau khi đã thử nghiệm sử dụng 6 tháng. Trong xu hướng chung hiện nay mọi người đều quan tâm đến các sản phẩm tiết kiệm điện, thân thiện môi trường. Sản phẩm còn có những đặc điểm như không phát tia UV làm hại mắt, phát nhiệt thấp. Sau đợt hội chợ, công ty sẽ phân phối sản phẩm ra khắp các đại lý, cửa hàng tại 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL thông qua Tổng đại lý đặt tại TP Cần Thơ.
Hội chợ Mekong Expo còn là nơi các DN trẻ tìm kiếm cơ hội giới thiệu quảng bá sản phẩm ra thị trường nhất là đối với các sản phẩm mới. Bà Nông Thị Hồng Lam, Giám đốc Công ty TNHH ML Catering (TP Hồ Chí Minh), cho biết: “Nhãn hiệu Sense Plus vừa được công ty phát triển và đưa ra thị trường đầu năm 2014. Vì thế việc đến với Hội chợ Mekong Expo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giới thiệu và quảng bá đến khách hàng dòng sản phẩm này. Trong chiến lược phát triển của Công ty, chúng tôi đánh giá rất cao việc phát triển sản phẩm tại TP Cần Thơ. Bởi lẽ dòng sản phẩm công ty hướng đến là các sản phẩm tinh chế với nguyên liệu từ thiên nhiên dành chăm sóc sắc đẹp. Quá trình tiếp xúc với khách hàng tại hội chợ cho thấy nhận thức của các bạn trẻ về làm đẹp rất cao. Các bạn có sự cảm nhận và phản hồi khá tốt về chất lượng sản phẩm”. Theo bà Nông Thị Hồng Lam, nguyên liệu tinh chế ra sản phẩm tinh dầu dừa được công ty nhập từ Bến Tre. Trước đây, các sản phẩm từ dừa chủ yếu là xuất thô, rất ít sản phẩm tinh chế. Vì thế công ty mong muốn đưa sản phẩm tinh dầu dừa ra thị trường nội địa cũng như tìm kiếm nhà phân phối và đại lý ở ĐBSCL.
Theo bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công thương, Hội chợ Mekong Expo được tổ chức thường niên nhằm tạo điều kiện cho các địa phương, DN, hợp tác xã, nhà đầu tư trong khu vực ĐBSCL nói riêng cũng như cả nước nói chung có điều kiện gặp gỡ, tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường kinh doanh. Đồng thời, giới thiệu các tiến bộ về khoa học kỹ thuật trong sản xuất, giúp cho người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm chất lượng cao. Với gần 400 gian hàng của gần 200 DN trong và ngoài khu vực ĐBSCL, trưng bày giới thiệu nhiều sản phẩm chất lượng, mẫu mã phong phú, đa đạng về nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Tôi tin tưởng rằng hội chợ Mekong Expo năm 2014 tại TP Cần Thơ sẽ là cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng, tạo điều kiện cho các địa phương, DN, hợp tác xã giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư. Đồng thời hội chợ cũng góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết thương mại đầu tư giữa các tỉnh, thành ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập của DN Việt Nam.
Bài, ảnh: MINH HUYỀN (Báo điện tử Cần Thơ)