Khơi nguồn văn hóa đọc với “Thư viện thân thiện”

Ngày đăng: 05-11-2014 - THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG

"Thư viện thân thiện" là mô hình do tổ chức Phi chính phủ Room to Read (Mỹ) tài trợ cho một số trường tiểu học trong cả nước. Hoạt động gần 3 năm qua, "Thư viện thân thiện" ở quận Bình Thủy tạo cảm hứng và thu hút học sinh tiểu học, khơi nguồn văn hóa đọc cho tuổi thiếu nhi.

Trường Tiểu học Thới An Đông 3 ở ven đô quận Bình Thủy, giáp xã Giai Xuân, huyện Phong Điền. Năm 2013, trường được tổ chức Room to Read tài trợ kinh phí nâng cấp thư viện hiện có thành "Thư viện thân thiện", ("thân thiện" ở chỗ thầy cô gần gũi, đóng vai trò người giới thiệu cho học sinh). Đến đây, không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng thích thú với cách bố trí đẹp mắt, vui nhộn và khoa học. Nhiều không gian nhỏ phục vụ độc giả thiếu nhi như: góc đọc, góc viết, góc sáng tạo nghệ thuật, góc lịch sử văn hóa địa phương, góc trò chơi... Đến đây, trẻ em thỏa sức sáng tạo, tìm hiểu thông qua các trò chơi, sách báo. Điểm nổi bật khác là nhà trường còn tạo một góc đọc sách dành cho phụ huynh đến rước con em mình trước cổng trường. Em Nguyễn Thị Diễm My, học sinh lớp 5A, chia sẻ: "Trước đây, con thường xuyên đọc sách ở nhà. Từ khi nhà trường có thư viện thân thiện, con đi học sớm và tranh thủ giờ ra chơi để vào đây đọc sách. Thư viện có nhiều sách mới, thân thiện và phong phú".

Nhiều giáo viên thâm niên trong công tác thư viện trường học nhận định rằng, mô hình thư viện thân thiện rất hiệu quả, giúp nâng cao tinh thần tự học của học sinh. Thầy Phạm Hải Triều, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Thới An Đông 3, cho biết: "Từ khi có thư viện thân thiện, học sinh tìm đến đọc sách nhiều hơn và qua đó, tự bộc lộ năng khiếu của mình như: đọc truyện, tóm tắt truyện, kể chuyện…".

Mô hình "Thư viện thân thiện" Trường Tiểu học Thới An Đông 3.

Cô Phan Thị An Nhiên, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học An Thới 2, chia sẻ, mô hình thư viện thân thiện được xây dựng theo xu hướng mở, bất kỳ lúc nào học sinh cũng có thể tìm và đọc được sách, các loại tài liệu yêu thích. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức rất nhiều hình thức đọc sách như: đọc tại thư viện, thư viện xanh dưới những tàng cây, ghế đá sân trường, góc thư viện ở lớp hoặc học sinh mượn sách về nhà…Hiện thư viện có trên 4 ngàn cuốn sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện, báo, tạp chí...

Hiện nay, quận Bình Thủy có 10/15 trường tiểu học xây dựng và duy trì mô hình thư viện thân thiện. Năm học mới này, quận sẽ phấn đấu xây dựng "Thư viện thân thiện" ở 2 trường để dần hoàn thành chỉ tiêu 100% trường tiểu học có mô hình này cuối năm 2015. Từ năm 2012, tổ chức Room to Read hỗ trợ các trường tiểu học ở quận Bình Thủy trên 20 ngàn quyển sách, tổng kinh phí khoảng 600 triệu đồng. Tổ chức này còn hỗ trợ các trang thiết bị thư viện như: kệ sách, thảm xốp, bàn ghế... Hằng năm, giáo viên thư viện các trường được tập huấn kỹ năng tổ chức, quản lý thư viện, lựa chọn và phân loại sách, sử dụng hiệu quả tiết đọc thư viện, tổ chức ngày hội đọc sách cho học sinh… Theo bà Lê Thị Hường, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy, tổ chức Room to Read mang đến các trường tiểu học môi trường thư viện hoàn toàn mới, phù hợp với học sinh. Thư viện tác động tích cực đến nhiều hoạt động khác nhau trong nhà trường gồm: tự học tập, tìm tòi kiến thức và nghiên cứu của học sinh. Đồng thời, luôn khuyến khích việc đọc sách không phải theo lối bị động mà chủ động tìm kiếm thông tin có mục đích.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, "văn hóa mạng" dần lấn át văn hóa đọc truyền thống, nhiều người lo ngại giới trẻ ngày càng lãng quên thói quen đọc sách thì mô hình "Thư viện thân thiện" là cách tiếp cận, hình thành văn hóa đọc hiệu quả cho trẻ em. Mô hình này giúp ngành giáo dục quận Bình Thủy thực hiện tốt hơn cuộc vận động "Trường học thân thiện – học sinh tích cực".

Bài, ảnh: Lê Thúy