Kiến nghị sớm triển khai xây dựng một số công trình giao thông trên địa bàn thành phố

Ngày đăng: 27-05-2016 - THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG

(CT)- Chiều 26-5, Phó Bí thư Thành ủy Cần Thơ Phạm Gia Túc, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan đến kết quả thực hiện các lĩnh vực chủ yếu ngành GTVT thành phố 5 tháng đầu năm 2016.

Báo cáo với đoàn công tác Bộ GTVT, lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết: UBND thành phố đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT TP Cần Thơ đến năm 2030. Sở GTVT đang triển khai thực hiện 6 quy hoạch chi tiết ngành GTVT, 2 đề án và 1 chiến lược, dự kiến trình UBND thành phố phê duyệt trong năm 2016, làm cơ sở phục vụ công tác quản lý nhà nước chuyên ngành và tham mưu đề xuất kế hoạch đầu tư trong ngắn trung và dài hạn góp phần phát triển kinh tế xã hội của thành phố… Về công tác quản lý vận tải, 5 tháng đầu năm nay đã vận chuyển 4,54 triệu tấn hàng hóa, vận chuyển hơn 6,42 triệu lượt hành khách, sản lượng hàng hóa qua cụm cảng Cần Thơ hơn 732 nghìn tấn. Thực hiện cấp mới, đổi 19.849 giấy phép lái xe... Xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, đường bộ 917 trường hợp với tổng số tiền phạt hơn 1,22 tỉ đồng đồng, đường thủy 49 trường hợp với tổng số tiền phạt là 43,35 triệu đồng. Kiểm tra tải trọng xe lưu động 5.118 trường hợp và lập biên bản vi phạm hành chính 94 trường hợp với tổng số tiền phạt là 359,8 triệu đồng… Tại buổi làm việc, TP Cần Thơ kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ theo hình thức BOT, ưu tiên bố trí vốn để triển khai dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 91 (đoạn km0-km7), sớm đầu tư nâng cấp dự án đường quốc lộ Nam Sông Hậu đoạn Ngã Năm cầu Cần Thơ - cảng Cái Cui bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các công ty hàng không xúc tiến mở thêm các đường bay trong và ngoài nước đến Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ…

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng: Những năm qua hệ thống giao thông Cần Thơ và vùng ĐBSCL đã phát triển tương đối toàn diện (đường hàng không, đường bộ, đường thủy), đảm bảo phát triển kinh tế -xã hội. Trong 5 năm tới nguồn lực phát triển ngành GTVT hết sức khó khăn; do đó đầu tư cho hàng không, đường thủy, đường bộ đều phải thực hiện xã hội hóa. Bộ GTVT sẽ kêu gọi các công ty hàng không mở các tuyến bay đáp ứng yêu cầu phát triển vùng ĐBSCL. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu TP Cần Thơ quan tâm đến cơ cấu lại các phương thức vận tải, trong đó cần tập trung khai thác vận tải thủy để giảm áp lực cho đường bộ; quy hoạch giao thông mang tính hợp lý, gắn với phát triển đô thị; thành phố cũng đã làm tốt công tác phát triển hệ thống giao thông nông thôn thời gian tới cần tiếp tục tập trung phát huy mạnh mẽ hơn nữa để đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố…

ANH KHOA