Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII: Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Ngày đăng: 24-11-2015 - HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI THÀNH PHỐ

Buổi chiều ngày 20/11/2015, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Tại phiên thảo luận, đa số đại biểu cho rằng, dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo có nhiều nội dung mới, quy định rõ hơn so với Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo hiện hành. Dự thảo Luật đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là quyền của con người chứ không bó hẹp trong phạm vi quyền của công dân; đa số các ý kiến đề nghị Ban soạn thảo xây dựng một chương riêng về tín ngưỡng; bổ xung trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân đối với tôn giáo mình theo tôn trọng tín ngưỡng, tôn giáo của của người khác.

(Ông Nguyễn Minh Kha phát biểu tại Hội trường)

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Minh Kha, Thiếu tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an (Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ) cho rằng, Pháp lệnh về Tín ngưỡng, tôn giáo đảm bảo hành lang pháp lý cho việc thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, cơ bản đảm bảo quyền và nghĩa vụ của công dân trong thời gian qua và bộc lộ nhiều bất cập,  không còn phù hợp với thực tiễn nên việc xây dựng Luật là cần thiết.

Đại biểu Nguyễn Minh Kha cơ bản tán thành Dự thảo Luật, tuy nhiên, để Dự thảo được hoàn thiện hơn, đề nghị Ban soạn thảo điều chỉnh một số nội dung sau đây:

Về quyền tự do tín ngưỡng: Đề nghị xây dựng một chương riêng quy định cụ thể về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền được làm gì, không được làm gì, quyền và nghĩa vụ cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc thực hiện tín ngưỡng, tôn giáo.

Về phạm vi điều chỉnh: Nên thể hiện đầy đủ quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

Về điều kiện chấp thuận về tổ chức tôn giáo, việc phong phẩm, bầu cử, thi cử đối với các chức sắc, nhà tu hành là người Việt Nam: Đây là vấn đề quan trọng, nhạy cảm nên cần quy định cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, có ý kiến trước khi thực hiện phong phẩm, bầu cử, suy cử đối với các chức sắc nhà tu hành là người Việt Nam, và không quy định phong chức, phong phẩm, bầu cử, suy cử đối với chức sắc, nhà tu hành là người quốc tịch nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, vì đây là vấn đề nhạy cảm, điều kiện ở Việt Nam thời điểm này chưa phù hợp; đề nghị bổ sung quy định về xử lý đối với các cá nhân, tổ chức tôn giáo hoạt động không tuân thủ trình tự, thủ tục, không đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam về hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, nhằm đảm bảo công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo được chặt chẽ hơn.

Về công nhận tổ chức tôn giáo: Đề nghị quy định cụ thể về tổ chức, hoạt động của cơ sở tôn giáo với tư cách là chủ thể độc lập khi tham gia vào các quan hệ xã hội.

Về công nhận tổ chức tôn giáo: Quy định tổ chức được công nhận là tổ chức tôn giáo khi đã hoạt động ổn định sau 10 năm là chưa phù hợp vì chưa có cơ sở khoa học, chưa xem xét tổ chức tôn giáo bình đẳng với các tổ chức khác, nên đề nghị Ban soạn thảo căn cứ vào việc tổ chức đáp ứng nhu cầu tôn giáo của tín đồ và hoạt động tuân thủ quy định của pháp luật  trong khoản thời gian 05 năm là phù hợp.

Về pháp nhân tôn giáo: Đề nghị quy định chặt chẽ hơn về tổ chức hoạt động, tài sản của tổ chức tôn giáo, nhằm đảm bảo quyền lợi của các tổ chức tín đồ khi tham gia vào các quan hệ dân sự; quy định cụ thể hơn về việc tổ chức tôn giáo được tham gia hoạt động giáo dục, y tế, từ thiện, nhân đạo; đồng thời, quy định về pháp nhân tôn giáo công khai, minh bạch về tài sản tôn giáo.

Về hành vi bị cấm trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo: Dự thảo quy định chưa khái quát, chưa quy định rõ hành vi nào bị cấm đối với cá nhân, hành vi nào bị cấm đối với tổ chức, nên đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc để có quy định bao quát hơn.

Về nguyên tắc quản lý nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo: Quy định xây dựng chiến lược đề án quy hoạch dài hạn 05 năm và hàng năm về chính sách đối với tín ngưỡng tôn giáo là không cần thiết, đề nghị chỉ quy định các tổ chức tôn giáo hoạt động theo quy định của pháp luật là đáp ứng yêu cầu về mặt quản lý nhà nước.

                                                                                                               Thanh Bình