Thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ngày đăng: 06-06-2015 - THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT

Sáng ngày 4/6/2015, Quốc hội dành phần lớn thời gian thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tại phiên thảo luận, hầu hết các đại biểu thể hiện sự đồng tình với chủ trương xây dựng công trình này, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải phía Nam khi sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng không chỉ quá tải về nhà ga, bãi đậu, đường băng mà không lưu cũng không đảm bảo an toàn về hoạt động bay. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng bày tỏ sự lo ngại về công tác giải tỏa, bồi hoàn, tái định cư cho các hộ dân năm trong dự án cũng như tình trạng thất thoát trong đầu tư, xây dựng. Vì vậy, đề nghị Quốc hội và Chính phủ cần có cơ chế thực hiện, kiểm tra, giám sát,... chặt chẽ nhằm đảm bảo công trình phát huy hiệu quả kinh tế nhưng vẫn đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người dân nằm trong dự án, đồng thời, cũng nhằm tránh thất thoát tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

(Ông Nguyễn Thanh Phương phát biểu tại phiên thảo luận)

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Thanh Phương (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ), Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ đưa ra một số luận điểm chứng minh về sự cần thiết đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành với các lý do sau:

- Nhiều quốc gia trong khu vực, đã nâng cấp hoặc xây dựng mới sây bay với quy mô lớn, hầu hết trên 100 triệu lượt khách/năm để tăng cường giao thương với khu vực và thế giới, nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển; tiếp nhận dòng đầu tư từ các nước phát triển, điển hình như Thái Lan, Malaysia, Singapore,…

- Sự quá tải của Sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian sắp tới sẽ xảy ra, cùng với hệ thống giao thông giữa sân bay và trung tâm thành phố quá tải và khó mở rộng; mật số dân cư xung quanh sân bay cao và tác động môi trường của hoạt động sân bay đến người dân lân cận; việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất được đánh giá là không hiệu quả về mặt kinh tế…

- Kinh tế nước ta, đặc biệt là khu vực phía Nam đang phát triển nhanh, thu hút mạnh nguồn đầu tư từ bên ngoài vào cũng như đầu tư từ trong nước ra ngoài, buôn bán, giao lưu thương mại quốc tế, du lịch ngày càng nhiều,… nên việc đến và đi của khách quốc tế qua đường hàng không cũng như đến và đi trong nước cũng đang tăng nhanh,… nên phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành là đúng đắn trong bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước hiện nay.

Đại biểu Nguyễn Thanh Phương cũng bày tỏ sự băn khoăn về luận cứ để xác định phân kỳ quy mô đầu tư và cho rằng cần phải dựa vào nhiều yếu tố như: số lượng hành khách, hàng hóa và có trở thành sân bay trung chuyển quốc tế hay không? và đề nghị Chính phủ và Ban soạn thảo Đề án cần tính toán thêm để có phân kỳ quy mô đầu tư hợp lý để công trình đạt hiệu quả kinh tế cao nhất và phù hợp với điều kiện của đất nước, đồng thời, cần có kế hoạch sử dụng, khai thác sân bay Tân Sơn Nhất hiệu quả sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành. Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thanh phương đề xuất giải pháp là sân bay Tân Sơn Nhất sẽ trở thành sân bay nội địa hay sân bay giá rẻ như một số quốc gia đã thực hiện, điển hình như ở Thái Lan sau khi có sân bay quốc tế mới thì sân bay Don Muong sử dụng, khai thác cho các chuyến bay nội địa và hãng hàng không giá rẻ, nhằm chia sẻ về lượng khách nội địa và một phần khách quốc tế, từ đó cũng góp phần đến việc sử dụng, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long thành được hiệu quả hơn./.

                                                                                            Thanh Bình
                                         Văn phòng Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ