Ngày 22-7-2013, Ban pháp chế của HĐND thành phố tổ chức Hội nghị với các sở, ban, ngành liên quan về việc đóng góp Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa ông Lâm Trường Giang, Phó Ban pháp chế làm chủ trì.
Các đại biểu tham gia hội nghị đã nhất trí tán thành việc Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa, bởi vì Luật Giao thông đường thủy nội địa được ban hành năm 2004, sau nhiều năm thi hành, một số quy định của luật hiện không còn phù hợp với thực tế, một số nội dung còn thiếu, chưa được điều chỉnh trong luật. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung luật lần này sẽ tập trung mở rộng phạm vi điều chỉnh theo hướng áp dụng một số quy định có liên quan của luật đối với hoạt động giao thông đường thủy nội địa, bổ sung các quy định khái niệm mới về các phương tiện giao thông đường thủy, vật chướng ngại và tai nạn giao thông đường thủy nội địa; quy định đầy đủ hơn về quyền và nghĩa vụ của cá nhân, cơ quan, tổ chức tham gia giao thông đường thủy.
Tuy nhiên, đại biểu góp ý một số nội dung của Luật sửa đổi như; bỏ cụm từ “chứng chỉ lái phương tiện” và thay bằng “Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng hạng tư” cho phù hợp hơn, bởi vì khi được cấp “Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng hạng tư” thì sẽ điều khiển được các loại phương tiện đã quy định cho chứng chỉ lái phương tiện; việc quy định “bến dân sinh” trong luật cần nêu rõ hơn hoặc thêm cụm từ “không vì mục đích kinh doanh” vào quy định này để địa phương dễ quản lý hơn; sửa đổi tên Luật giao thông đường thủy nội địa thành “Luật đường thủy nội địa” cho phù hợp hơn với phạm vi điều chỉnh; đồng thời, giảm bớt thủ tục hành chính trong công tác quản lý nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy nội địa;… Ngoài ra các đại biểu còn quan tâm góp ý hình thức trình bày, câu từ cụ thể để Luật được hoàn thiện hơn.
Đỗ Ngọc