Nghiên cứu nâng cấp hệ thống vận tải hành khách công cộng cho TP Cần Thơ

Ngày đăng: 09-06-2016 - THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG

(CT)- Ngày 7-6, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh làm việc với Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng để nghe đơn vị tư vấn báo cáo cuối kỳ nội dung hợp đồng Nghiên cứu Nâng cấp mở rộng hệ thống vận tải hành khách công cộng TP Cần Thơ.

Hợp đồng Nghiên cứu Nâng cấp mở rộng hệ thống vận tải hành khách công cộng TP Cần Thơ do Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng là cơ quan quản lý. Đơn vị tư vấn là Công ty Integrated Transport Planning (ITP). Nghiên cứu do Quỹ Môi trường toàn cầu hỗ trợ, thông qua Ngân hàng Thế giới. Mục tiêu của nghiên cứu nhằm cải thiện dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của TP Cần Thơ trong 10 năm tới với chi phí và giá cả hợp lý. Theo ITP, mạng lưới tuyến xe buýt hiện hữu của TP Cần Thơ mới chỉ cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu cơ bản, hành khách chủ yếu là những người không có phương tiện cá nhân, khó thu hút thêm khách hàng mới. Căn cứ vào nhu cầu thực tế về sử dụng xe buýt, ITP đưa ra mô hình dự báo để xác định lượng hành khách tiềm năng cho mạng lưới hiện tại và đến năm 2025, 2030. Đồng thời, xem xét các quy hoạch sử dụng đất, mức độ phát triển và đề xuất đầu tư cải thiện hạ tầng, nâng chất dịch vụ vận tải bằng xe buýt. Trong đó, giai đoạn từ nay đến năm 2020 nên ưu tiên đầu tư mở rộng 3 tuyến quan trọng là tuyến vòng sân bay-thành phố, Cái Tắc-Ô Môn-Lộ Tẻ, Ô Môn-Cờ Đỏ và đầu tư thêm tuyến xe buýt chất lượng cao (gọi tắt là BRT) theo hành lang số 1. Các tuyến còn lại được đầu tư lần lượt theo thứ tự ưu tiên. Chiến lược này nhằm phát triển thị phần vận tải bằng xe buýt của Cần Thơ từ dưới 1% như hiện nay lên 5% vào năm 2025 và 8% vào năm 2030.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Võ Thị Hồng Ánh đánh giá cao những kết quả đơn vị tư vấn đã thực hiện và khẳng định: Hợp đồng Nghiên cứu Nâng cấp mở rộng hệ thống vận tải hành khách công cộng TP Cần Thơ sẽ là cơ sở dữ liệu quan trọng để thành phố đưa vào triển khai Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị, góp phần phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông trên địa bàn. Về phía Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Ban Quản lý Dự án ODA thành phố khi đi vào triển khai Dự án Nâng cấp mở rộng hệ thống vận tải hành khách công cộng cần lựa chọn loại xe phù hợp với nhu cầu hành khách, thân thiện môi trường để đầu tư; xây dựng phương án tuyến khả thi, xác định những tuyến nào cần thiết phải trợ giá để duy trì hoạt động; tranh thủ huy động nguồn lực đầu tư để giảm áp lực cho ngân sách.

MINH HUYỀN