Ngày 12-10-2015, đồng chí Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2015.
Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ phát tờ rơi tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa cho hành khách đi đò ngang tại xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh. Ảnh: X.Đ
Trong 9 tháng năm 2015 (từ 16-12-2014 đến 15-9-2015), toàn TP Cần Thơ xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông (TNGT) , làm chết 64 người, bị thương 20 người. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 58 vụ, làm chết 62 người, bị thương 19 người; TNGT đường thủy xảy ra 3 vụ, làm chết 2 người, bị thương 1 người. Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, TNGT tăng cả 2 mặt (số vụ, số người chết). Nguyên nhân cơ bản vẫn là ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế; các vụ TNGT chủ yếu xảy ra trên các tuyến quốc lộ và đường nội thị.
Ngay từ đầu năm 2015, Ban ATGT TP Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan, Ban ATGT các quận, huyện và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và nhân rộng các mô hình đảm bảo trật tự ATGT; khảo sát khắc phục những điểm mất ATGT; các lực lượng chức năng phối hợp tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn… Đồng thời, phối hợp với Cục đường bộ Việt Nam tổ chức Hội nghị ký cam kết không xếp hàng lên xe vượt quá tải trọng cho phép đối với chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố; phối hợp với các sở, ban ngành rà soát các điểm có nguy cơ mất ATGT (đặc biệt các giao lộ), qua đó xin chủ trương UBND thành phố lắp hàng chục trụ đèn cảnh báo và đèn tín hiệu giao thông tại các địa phương trong thành phố… Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, cũng như đường thủy nội địa; cơ sở hạ tầng tuy được quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa nhưng chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân. Đặc biệt tuyến quốc lộ 91, 91B và quốc lộ 80 đang trong quá trình thi công nâng cấp mở rộng (vừa thi công, vừa khai thác), vì vậy mặt đường bị thu hẹp, dẫn đến người tham gia giao thông tránh, vượt kém quan sát là một trong những nguyên xảy ra TNGT.
Tại Hội nghị, đại diện Ban ATGT các quận, huyện thẳng thắn phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến TNGT gia tăng trong 9 tháng đầu năm. Đồng thời đề xuất một số giải pháp trọng tâm về đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn thành phố. Đồng chí Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban ATGT thành phố biểu dương 3 quận: Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn đã nỗ lực kiềm chế TNGT trong 9 tháng đầu năm (giảm số vụ, số người chết); nghiêm túc phê bình các quận, huyện để TNGT gia tăng. Để kiềm chế TNGT những tháng cuối năm, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Ban ATGT thành phố và các quận, huyện đẩy mạnh tuyên truyền quy định Luật Giao thông đường bộ, đường thủy và quy định có liên quan đến lĩnh vực ATGT thường xuyên. Ban ATGT và Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường kiểm tra, sắp xếp lại các biển báo giao thông, bảng hiệu, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp. Lực lượng chức năng, gồm CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT) tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn (kể cả ô tô); chạy quá tốc độ, không thắt dây an toàn; vừa chạy xe, vừa nghe điện thoại, đặc biệt xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm ATGT, kể cả xe biển số xanh. Giao Sở Giao thông Vận tải thành phố chủ trì tổ chức đấu thầu duy tu, bảo dưỡng lan can các cầu, đường xuống cấp, nhất là tại các giao lộ; tổ chức tập huấn phương pháp sơ cấp cứu cho đội ngũ tài xế tắc-xi… Từ nay đến cuối năm, nếu đơn vị, địa phương nào để TNGT tăng thì cắt thi đua tại cụm thi đua cơ sở…
XUÂN ĐÀO