TOÀN VĂN BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐẠI BIỂU ĐÀO CHÍ NGHĨA - ĐOÀN ĐBQH THÀNH PHỐ CẦN THƠ TẠI PHIÊN HỌP ĐÁNH GIÁ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

Ngày đăng: 19-06-2025 - THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT

Theo chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 18/6/2025, Quốc hội tiếp tục thảo luận đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2025.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa, Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ đã tham gia phát biểu thảo luận kinh tế - xã hội vào sáng ngày 18/6. Đại biểu thống nhất cao với Báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH năm 2024 và những tháng đầu năm 2025. Qua tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ ghi nhận cử tri đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng và các Bộ ngành trong năm 2024 và những tháng đầu năm 2025.

Quang cảnh sáng ngày 18/6

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, hạ tầng giao thông nước ta được tập trung đầu tư, phát triển đột phá và đồng bộ. Các dự án trọng điểm đã được hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo khởi công, xây dựng, nâng cấp các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia như: Các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong đó có các tuyến đường cao tốc qua các tỉnh, thành phố ĐBSCL và các tuyến cao tốc khu vực Tây Bắc, đã nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước hiện nay lên 2.268km.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa phát biểu

Với việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới, hoàn thiện về thể chế, tinh gọn bộ máy Nhà nước sẽ tạo tiền đề quan trọng để thúc đẩy sự vươn mình của đất nước trong thời gian tới.

Qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, cử tri thành phố Cần Thơ rất quan tâm đến các giải pháp cần có để thúc đẩy và phát triển đồng bằng sông Cửu long. Hiện nay ĐBSCL đang được Đảng, nhà nước đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, cải thiện đáng kể năng lực kết nối, nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh, tạo động lực phát triển so với giai đoạn trước đó, khu vực công nghiệp tăng trưởng với tốc độ cao hơn mức bình quân cả nước trong hơn một thập niên qua, đưa ĐBSCL trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu nông sản lớn nhất nước.

Mặc dù ĐBSCL đã đạt được một số thành tựu nhất định, song ĐBSCL đang gặp nhiều khó khăn, thách thức cần Chính phủ và các bộ ngành quan tâm cụ thể như sau:

Thứ nhất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm so với các vùng kinh tế trọng điểm, chỉ cao hơn Vùng Trung du và miền núi phía Bắc, nhiều địa phương vẫn phụ thuộc ngân sách Trung ương.

Thứ hai, thiếu hụt lao động có trình độ cao làm ảnh hưởng đến năng suất lao động và khả năng cạnh tranh của vùng.

Thứ ba, tác động của biến đổi khí hậu làm gia tăng chi phí đầu tư và ảnh hưởng đến nguồn lực phát triển bền vững.

Thứ tư, về đầu tư công: ĐBSCL có tỷ lệ đầu tư công trên tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thấp, dao động từ 3,2% - 6,5%, thấp hơn các vùng Trung du & Miền núi phía Bắc (6,3%-9,0%), Bắc Trung Bộ & Duyên hải miền Trung (7,0%-8,5%) và Tây Nguyên (3,5%-6,6%). Đây là một nguyên nhân cơ bản khiến ĐBSCL phát triển chậm so với các vùng trong cả nước.

Thứ năm, về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn ở mức thấp. Năm 2024, ĐBSCL thu hút được 142 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký mới là 759 triệu USD, chiếm chưa tới 2% tổng vốn FDI mới của cả nước, và thấp hơn đáng kể so với các vùng khác. Một trong những nguyên nhân là do hạn chế về cơ sở hạ tầng, chi phí đầu tư cao, quy mô thị trường nhỏ, thiếu lao động có kỹ năng, trình độ cao và rủi ro do biến đổi khí hậu.

Trước thực trạng hiện nay của Đồng bằng sông Cửu long, tôi xin đề xuất Chính Phủ quan tâm một số nội dung như sau:

Thứ nhất, cần tăng tỷ trọng đầu tư cho ĐBSCL nhằm phát huy  vai trò và tiềm năng kinh tế của Vùng, đặc biệt cho các dự án chiến lược như cơ sở hạ tầng giao thông. Bên cạnh hệ thống đường bộ cao tốc hiện hữu và đang xây dựng, chuẩn bị đưa vào vận hành, khai thác các tuyến giao thông liên vùng, đề nghị Chính phủ quan tâm, phát triển đường thủy nội địa, đường sắt kết nối TP.HCM và Cần Thơ, trong đó quan tâm đẩy nhanh tiến độ khơi thông luồng Định An, xây dựng cảng biển Trần Đề nhằm tạo kết nối thông suốt từ ĐBSCL đến TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ cũng như mở ra cơ hội kết nối thương mại với khu vực và thế giới.

Thứ hai, cần đầu tư thích đáng cho nông nghiệp ĐBSCL, trong đó cần đa dạng hóa hoạt động kinh tế nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, logistics, năng lượng tái tạo, du lịch sinh thái. Trong đó, cần khuyến khích đổi mới mô hình nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu theo các chính sách đã ban hành.

Thứ ba, quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao: Đầu tư, nâng cấp hệ thống giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, đào tạo và ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực công nghệ chế biến, quản lý chuỗi cung ứng và logistics.

Thứ tư, tiếp tục xây dựng các chính sách ứng phó và giảm thiểu rủi ro của biến đổi khí hậu:  cần xây dựng chiến lược tổng hợp giúp sử dụng nguồn tài nguyên nước hiệu quả, giảm tác động của hạn mặn và đảm bảo an ninh nguồn nước cho toàn Vùng.

Thứ năm, quan tâm phát triển năng lượng tái tạo: Tập trung vào điện gió ngoài khơi, điện mặt trời, nâng cấp hệ thống truyền tải điện để tận dụng tối đa tiềm năng sản xuất  năng lượng tái tạo của ĐBSCL.

Thứ sáu, cần có chính sách thu hút FDI theo hướng có trọng điểm, tập trung vào công nghiệp chế biến - chế tạo, công nghiệp điện tử, nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ.

Tôi xin hết ý kiến, Xin cảm ơn Quốc hội./.