Video clip

4864397

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1043
số người truy cậpHôm nay2902
số người truy cậpHôm qua3783
số người truy cậpTất cả4964397

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Ban pháp chế HĐND TP Cần Thơ: Giám sát giải quyết khiếu nại của công dân

Ngày 8-4-2014, ông Nguyễn Văn Vinh, Trưởng Ban pháp chế, HĐND TP Cần Thơ chủ trì buổi làm việc với chính quyền địa phương và ngành chức năng ở quận Ninh Kiều và TP Cần Thơ liên quan nội dung đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Tình (ngụ phường An Phú, quận Ninh Kiều) về việc chậm thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Theo Bản án dân sự phúc thẩm số 198/2012/DSPT ngày 19-12-2012 của TAND TP Cần Thơ đã tuyên xử: buộc bà Lê Thị Bạch và bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, ông Nguyễn Hữu Bình phải giao trả bà Tình nửa diện tích đất bằng 121,9m2 (tọa lạc tại số 12/21, khu vực 1, phường An Phú). Vị trí đất giao trả: Từ trước hẻm 12 đường Lê Lai nhìn vào phía bên trái, ngang trước 6,09m, ngang sau 6m, chiều dài hết phần đất, theo trích đo địa chính do Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất quận Ninh Kiều lập. Đối với căn nhà trên đất, bà Tình và bà Bạch được quyền sở hữu phần diện tích nhà còn lại sau khi phân chia theo đúng hiện trạng nêu trên… Tuy nhiên, đến nay, bản án trên vẫn chưa thi hành được.

Theo Chi Cục Thi hành án (THA) dân sự quận Ninh Kiều, sau khi thụ lý vụ việc theo đơn yêu cầu, Chi Cục THA đã ra quyết định THA. Qua xác minh thực tế hiện trạng thửa đất phải giao trả đất cho bà Tình thể hiện: Phần đất trống có một số cây trồng, có diện tích ngang 4,5m; chiều dài hết phần đất. Nếu như thực hiện việc phân chia, buộc giao đất theo đúng nội dung bản án tuyên thì phải tháo dỡ 1/3 căn nhà chính của bà Bạch, nhà trệt, bán kiên cố cấp 3, tường gạch, mái tôn. Việc tháo dỡ này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ kết cấu nhà (có thể bị sập hoàn toàn vì sử dụng lâu năm, đã xuống cấp). Tuy nhiên, trong nội dung của bản án lại không tuyên buộc phải tháo dỡ, di dời nhà, giao trả đất. Vì thế, Chi cục THA không thể phân chia buộc giao trả đất THA. Còn theo đại diện TAND thành phố, đối với căn nhà gia đình bà Bạch đang tồn tại trên đất cũng sẽ chia cho bà Tình một phần theo hiện trạng đất được tuyên buộc trả như trên. Do đã quyết định như trên, nên sẽ không có việc phải tháo dỡ nhà. Tại buổi làm việc, một số đại biểu cho rằng: Bản án dân sự phúc thẩm trên khó thi hành, nên cần thiết phải kiến nghị ngành chức năng xem xét bản án trên theo trình tự, thủ tục giám đốc thẩm.

Sau khi nghe các đại biểu trình bày những vướng mắc và kiến nghị hướng tháo gỡ khó khăn trong việc thi hành bản án trên, ông Nguyễn Văn Vinh kết luận: Việc thực hiện bản án đã có hiệu lực pháp luật là trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân. Đề nghị VKS thành phố giám sát đối với vụ việc. Chi cục THA dân sự quận phải đảm bảo quyền lợi hai bên đương sự đúng quy định pháp luật. Đối với nội dung của bản án dân sự phúc thẩm tuyên chưa rõ; quá trình thu thập về nguồn gốc tài sản chưa rõ. Nếu xét thấy bản án trên chưa đủ cơ sở để THA, đề nghị TAND thành phố tiếp tục xem xét. Qua buổi làm việc, Ban Pháp chế sẽ có báo cáo trình Thường trực HĐND thành phố đối với vụ việc này.

Chấn Hưng (Báo điện tử Cần Thơ)

Một số hình ảnh khảo sát:

Đoàn khảo sát nghe bà Lê Thị Bạch trình bày

Phần đất thi hành án

Đoàn giám sát nghe bà Nguyễn Thị Tình thông tin thêm nội dung sự việc

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ