Video clip

4869935

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online911
số người truy cậpHôm nay3792
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4969935

THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT

Ban văn hóa - xã hội của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố tổ chức thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết (lĩnh vực văn hóa - xã hội, dân tộc, tôn giáo) trình tại kỳ họp thứ 17 của HĐND thành phố

Thực hiện Công văn số 198/HĐND-TT ngày 15 tháng 6 năm 2020 của Thường trực HĐND thành phố về việc phân công chuẩn bị báo cáo, dự thảo nghị quyết; thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2020 của HĐND thành phố. Ngày 25 tháng 6 năm 2020, Ban văn hóa - xã hội đã tổ chức cuộc họp thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội, dân tộc, tôn giáo trình tại kỳ họp thứ 17 của HĐND thành phố.

Đến dự có bà Vũ Thị Cánh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; ông Nguyễn Thành Đông, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; đại diện Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy, các Ban của HĐND thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan, Văn phòng Thành ủy, Văn phòng HĐND thành phố, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố, Ban kinh tế - xã hội của HĐND các quận, huyện.


(Bà Vũ Thị Cánh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố phát biểu tại cuộc họp thẩm tra)

Theo đó, tại kỳ họp thứ 17 của HĐND thành phố, Ban văn hóa - xã hội được phân công thẩm tra 04 báo cáo và 02 dự thảo nghị quyết, gồm: Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 (lĩnh vực văn hóa - xã hội, dân tộc, tôn giáo), Báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri (thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội), Báo cáo công tác phòng, chống HIV/AIDS 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2020, Báo cáo tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; Dự thảo nghị quyết về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2020 (lĩnh vực văn hóa - xã hội, dân tộc, tôn giáo), Dự thảo nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2020 - 2021.

Qua thẩm tra, Ban văn hóa - xã hội cơ bản thống nhất với các báo cáo và dự thảo nghị quyết. Theo ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội nghị thẩm tra, Ban văn hóa - xã hội đề nghị các cơ quan soạn thảo tham mưu UBND thành phố điều chỉnh, bổ sung thông tin, giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề có liên quan để trình tại kỳ họp thứ 17 của HĐND thành phố. Cụ thể:

Ban văn hóa - xã hội đánh giá cao trách nhiệm của UBND thành phố, các sở, ban, ngành trong việc tiếp thu ý kiến, kịp thời trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri theo Báo cáo số 134/BC-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2020 của UBND thành phố. Tuy nhiên, có ý kiến được sở, ngành chức năng trả lời nhưng vẫn chưa đáp ứng được mong mỏi của cử tri (như tiến độ đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung bứu), có ý kiến chưa giải quyết dứt điểm, kéo dài qua nhiều kỳ họp của HĐND thành phố (kiểm tra việc mua bảo hiểm y tế cho người lao động tại một số công ty, doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Trà Nóc),… cần sớm giải quyết để thông tin đến cử tri.  

Về báo cáo và dự thảo nghị quyết về kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2020, Ban văn hóa - xã hội nhận thấy báo cáo đã đánh giá cơ bản những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020 có liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội, dân tộc, tôn giáo, nổi bật là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, không để bùng phát, lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, các đại biểu còn nêu một số hạn chế, bất cập cần được đánh giá sâu hơn để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới như: Việc triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển công nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn còn chậm; triển khai các nhiệm vụ của Đề án xây dựng và phát triển Trường chuyên, rà soát, thống kê hiện trạng cơ sở vật chất trường, lớp hiện tại trên địa bàn thành phố để nâng cấp, sửa chữa, phục vụ công tác dạy và học theo lộ trình cải cách giáo dục, áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới còn chậm; việc chấp hành các quy định về pháp luật lao động của nhiều chủ doanh nghiệp và người lao động chưa nghiêm, số doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội còn cao.

Ban văn hóa - xã hội đánh giá cao sự nỗ lực của UBND thành phố, các cơ quan chức năng của thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn (nêu tại Báo cáo số 117/BC-UBND ngày 10 tháng 6 năm 2020 của UBND thành phố). UBND thành phố đã ban hành trên 200 văn bản chỉ đạo, đảm bảo thực hiện đúng các quy định, trình tự và thẩm quyền xử lý các tình huống trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện tốt công tác truyền thông, chủ động xử lý thông tin dư luận, định hướng tuyên truyền để nhân dân hiểu đúng, không có thái độ kỳ thị với người nghi ngờ mắc bệnh, không phân biệt đối xử với người nước ngoài đang thực hiện cách ly y tế trên địa bàn. Cơ sở y tế đã điều trị tốt cho 02 trường hợp nhiễm Covid-19, không để xảy ra lây nhiễm ngoài cộng đồng, lây nhiễm chéo trong quá trình điều trị, cách ly. Thành phố đã vận động, quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền trên 26 tỷ đồng, đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt việc tốt, tấm lòng nhân ái, những hành động chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn và Chủ tịch UBND thành phố đã kịp thời tặng Bằng khen cho 109 tập thể, 215 cá nhân,... Kết quả này thể hiện sự quyết tâm cao, thống nhất ý chí và hành động của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố trong việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Ngoài ra, Ban văn hóa - xã hội đề nghị UBND thành phố bổ sung kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ. Tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về phòng, chống dịch Covid-19. Tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh trên các tuyến đường giao thông, nhất là đường hàng không. Đẩy nhanh việc chi hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội và các trường hợp thuộc đối tượng điều chỉnh tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ, đặc biệt là thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kiến nghị của Ban văn hóa - xã hội tại Báo cáo số 124/BC-HĐND ngày 29 tháng 4 năm 2020.

Theo báo cáo của UBND thành phố tại Báo cáo số 118/BC-UBND ngày 10 tháng 6 năm 2020 thì công tác phòng, chống HIV/AIDS 6 tháng đầu năm 2020 đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư chiếm 0,28% (thấp hơn so với chỉ tiêu cả nước đề ra là 0,3%), điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS đạt hiệu quả cao (90% người nhiễm HIV điều trị ARV có tải lượng vi rút dưới ngưỡng ức chế). Đáng lưu ý, có sự gia tăng nhanh chóng tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới; việc thực hiện tỷ lệ 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của bản thân và 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV chưa đạt mục tiêu đề ra; kinh phí cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS gặp khó khăn do nguồn viện trợ từ các dự án quốc tế bị cắt giảm. Từ nay đến cuối năm 2020, Ban văn hóa - xã hội kiến nghị UBND thành phố tham mưu Thành ủy tổng kết, đánh giá 15 năm thực hiện Chỉ thị số 54-CT/TW ngày 30 tháng 11 năm 2005 của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới. Tăng cường thực hiện công tác truyền thông và các hoạt động phòng chống HIV/AIDS ở địa phương. Nghiên cứu, bổ sung các giải pháp làm giảm người nhiễm HIV trên địa bàn, nhất là nhóm đối tượng nam quan hệ tình dục đồng giới. Xây dựng Đề án “Bảo đảm tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2021 - 2025”, trình HĐND thành phố. Xem xét, chỉ đạo việc cân đối ngân sách để hỗ trợ chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS, duy trì các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn trước tình hình bị cắt giảm nguồn viện trợ từ các dự án quốc tế, không để xảy ra tình trạng người nhiễm HIV/AIDS của thành phố thiếu thuốc ARV.

Về Tờ trình số 76/TTr-UBND ngày 17 tháng 6 năm 2020 của UBND thành phố (kèm theo dự thảo Nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2020 - 2021), các đại biểu tham dự hội nghị thẩm tra cho rằng Luật Giáo dục năm 2019 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 nhưng đến thời điểm thẩm tra, Chính phủ chưa ban hành Quy định cơ chế thu và quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định tại Khoản 6, Luật Giáo dục năm 2019; các bộ, ngành Trung ương cũng chưa ban hành Thông tư hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, dịch Covid-19 đã tác động đến hầu hết các ngành kinh tế và các mặt đời sống xã hội, các ngành và lĩnh vực chủ yếu đều sụt giảm so cùng kỳ năm 2019, chi phí sản xuất nông nghiệp tăng, giá cả nông sản, thủy sản giảm mạnh, các loại hình dịch vụ hoạt động trở lại nhưng chưa thu hút nhiều người tham gia, hạn hán và xâm nhập mặn diễn ra trên diện rộng, kéo dài, ảnh hưởng đáng kể đến đời sống của nhân dân. Do vậy, Ban văn hóa - xã hội thống nhất với dự thảo Nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2020 - 2021 do UBND thành phố trình như mức học phí năm học 2019 - 2020 để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho người dân.


(Ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trình bày
dự thảo Nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông công lập năm học 2020 - 2021)

Sau hội nghị thẩm tra, Ban văn hóa - xã hội đã kịp thời xây dựng báo cáo thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết và có Công văn số 218/HĐND-VHXH ngày 26 tháng 6 năm 2020 gửi các thành viên Ban văn hóa - xã hội, các đơn vị có liên quan đóng góp ý kiến để hoàn chỉnh, trình tại kỳ họp thứ 17 của HĐND thành phố./.

Tin và ảnh: Thạch Nuôi

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ