Video clip

4867140

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1294
số người truy cậpHôm nay998
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4967140

THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT

Ban văn hóa - xã hội của Hội đồng nhân dân thành phố giám sát tình hình triển khai, thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Thực hiện Kế hoạch số 362/KH-HĐND ngày 19/9/2021 của Ban văn hóa - xã hội và sau khi khảo sát thực tế tại một số phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. Vào sáng ngày 27/10/2021, Ban văn hóa - xã hội của Hội đồng nhân dân thành phố tổ chức giám sát tình hình triển khai, thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

 Tham dự buổi giám sát có ông Nguyễn Thành Đông, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố; bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; bà Đinh Thị Minh Thư, Ủy viên thường trực, Trưởng Ban văn hóa - xã hội, chủ trì giám sát; cùng các thành viên Ban văn hóa - xã hội và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan.  

  

(Bà Đinh Thị Minh Thư, Ủy viên thường trực, Trưởng Ban văn hóa - xã hội
của Hội đồng nhân dân thành phố phát biểu kết luận giám sát)

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã nghe các cơ quan chịu sự giám sát (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội thành phố, Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố, Ủy ban nhân dân các quận Cái Răng, Bình Thủy) báo cáo, giải trình việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 44/NQ-HĐND và Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày 27/8/2021 của HĐND thành phố, đến ngày 18/10/2021 thành phố đã hỗ trợ cho 184.706 lượt người (chưa kể 3.671 người sử dụng lao động) với tổng kinh phí trên 259,6 tỷ đồng (đạt khoảng 70% so với số lượng được phê duyệt). Thành phố đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách; hồ sơ, thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách. Các địa phương đã thống kê, lập danh sách, bình xét, thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt và tổ chức chi hỗ trợ theo quy định, có công khai, niêm yết danh sách tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, đảm bảo quy trình, quy định. Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố triển khai tốt chính sách cho vay vốn, đến ngày 24/9/2021 đã giải ngân cho 11 doanh nghiệp để trả lương ngừng việc cho 1.801 lượt lao động. Bảo hiểm Xã hội thành phố thực hiện tốt các chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động. Ngoài ra, các địa phương còn cấp phát gạo từ nguồn dự trữ quốc gia, vận động xã hội hóa để mua lương thực, nhu yếu phẩm cho người nghèo, cận nghèo; nhiều mạnh thường quân đã ủng hộ, đóng góp, chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn thông qua các mô hình chợ không đồng, bếp yêu thương, chuyến xe yêu thương, công trình túi thuốc yêu thương, ATM gạo,… góp phần đảm bảo đời sống, sinh hoạt cho những người gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Đoàn giám sát chỉ ra một số hạn chế trong quá trình thực hiện chính sách như: Công tác tuyên truyền về chính sách hỗ trợ tuy có thực hiện nhưng chưa sâu, còn một số tổ chức chưa nắm đầy đủ yêu cầu, nguyên tắc của việc hỗ trợ. Quá trình lập danh sách gặp khó khăn do trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, ảnh hưởng tiến độ tiếp nhận, thẩm định, trình phê duyệt. Chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ có nhiều đối tượng, nhiều mức chi hỗ trợ khác nhau, trong khi đó cán bộ ở cơ sở kiêm nhiệm nhiều việc; một vài nơi còn lúng túng khi xác định các loại công việc để được hỗ trợ theo khoản 3, 5, Điều 1 Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày 27/8/2021 của HĐND thành phố. Tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ theo khoản 8, Điều 2 Nghị quyết số 44/NQ-HĐND ngày 27/8/2021 của HĐND thành phố và việc chi hỗ trợ sau khi có quyết định phê duyệt đối với một vài chính sách theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ còn chậm.

Kết luận buổi giám sát, bà Đinh Thị Minh Thư, Ủy viên thường trực, Trưởng Ban văn hóa - xã hội đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ, tích cực tham gia, giám sát quá trình thực hiện chính sách ở cơ sở. Quan tâm rà soát để tránh trùng lặp, cũng như không bỏ sót đối tượng, tăng cường tập trung thực hiện những nhóm chính sách còn đạt tỷ lệ thấp. Triển khai kịp thời Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 08/10/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, cũng như chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ. Cân đối ngân sách thành phố, đảm bảo kinh phí cho các quận, huyện chi hỗ trợ theo quy định. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành chức năng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, nhất là hỗ trợ cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp. Tiếp tục hướng dẫn quy trình, thủ tục hỗ trợ người sử dụng lao động được vay trả lương phục hồi sản xuất sau khi hết giãn cách xã hội, trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngay sau buổi giám sát, Ban văn hóa - xã hội sẽ tổng hợp, báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố để có ý kiến đến Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện và chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan tổ chức thực hiện những kiến nghị qua giám sát, góp phần đảm bảo tính đồng bộ của các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, thiết thực chăm lo đời sống cho người dân của thành phố bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19./.

Thạch Nuôi

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ