Video clip

4870218

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online851
số người truy cậpHôm nay4076
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4970218

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

CÔNG AN THÀNH PHỐ CẦN THƠ TRẢ LỜI (2cv)

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Trâm hỏi: Cử tri phản ánh nạn trộm chó ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn và tăng trên diện rộng cả nước, mặc dù ở TP Cần Thơ mức độ nguy hiểm chưa cao như các tỉnh phía Bắc, nhưng người dân không dám tố giác, hoặc trình báo với chính quyền, họ lo sợ trả thù, như vậy với góc độ quản lý ngành thực hiện an ninh trật tự - an toàn xã hội thì Công an thành phố có hướng xử lý những vấn đề trên như thế nào? Thời gian tới có những giải pháp gì?

Nội dung trả lời: (Báo cáo 257/BC-CATP-PV11, 10/8/2014)

Trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra một số vụ trộm chó, đối tượng trộm chó chủ yếu là những người nghiện hút ma túy thường xuyên tụ tập vào ban đêm. Phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm này ngày càng tinh vi, liều lĩnh, trắng trợn, manh động; thường lợi dụng đêm khuya và sự mất cảnh giác của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp, chúng cùng đồng bọn sử dụng súng bắn điện tự chế gồm: 01 cục biến điện gắn với bình xe máy nối với một mũi tên gỗ có đầu kim loại nhọn bằng dây điện từ, cục biến điện mũi tên dài khoảng 05m, thuốc gây mê cho chó ăn, sau khi bắt được chúng bỏ chó vào bao tải lên xe mô tô tẩu thoát. Thời gian bọn chúng hoạt động chủ yếu vào đêm khuya đến gần sáng, khi bị phát hiện hoặc bị đuổi theo thì chúng sử dụng súng bắn điện tự chế hăm dọa người đuổi theo nhằm tẩu thoát, chính vì vậy đã gây tâm lý lo lắng trong nhân dân. Trước tình hình trên, CATP đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương rà soát, nắm chặt di biến động của các đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội; tăng cường tuần tra phòng ngừa tội phạm và tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giá, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, bảo vệ tài sản. Sáu tháng đầu năm 2014, Công an thành phố đã bắt 09 vụ, 14 đối tượng, đã khởi tố 03 đối tượng, xử lý vi phạm hành chính 09 đối tượng.

Còn vấn đề người dân không dám tố giác hoặc trình báo với chính quyền, vì sợ trả thù, vấn đề này chưa nghe phản ánh. Vì trong 6 tháng đầu năm 2014, nhân dân đã cung cấp cho CATP 2.528 nguồn tin, trong đó có 1.478 nguồn tin có giá trị, giúp cho Cơ quan công an bắt, xử lý hàng trăm đối tượng; có nhiều người dân đã dũng cảm, tích cực tham gia vây bắt tội phạm được Công an thành phố, UBND thành phố và UBND các cấp tặng giấy khen… Hiện nay tại Công an các phường trên địa bàn thành phố đã thiết lập “đường dây nóng” để tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm và đã gắn biển “thông báo đường dây nóng” đề nghị người dân mạnh dạn phối hợp cùng lực lượng Công an tích cực tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố.

Để đẩy lùi, ngăn chặn tình trạng trộm chó trên địa bàn thành phố thời gian tới, Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm sau:  

- Tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, nhắc nhở người dân khi nuôi chó cần có sự quản lý, không thả rông ngoài đường; đồng thời, cảnh báo cho người dân biết những phương thức thủ đoạn mà bọn tội phạm này thường sử dụng để người dân cảnh giác và phát động phong trào toàn dân tham gia tấn công, tố giác tội phạm.

- Công an các phường thường xuyên rà soát nắm và quản lý chặt chẽ số đối tượng trên địa bàn như mời gọi hỏi, giáo dục, răn đe, trấn áp, đồng thời phối hợp với Ban Bảo vệ Dân phố, Dân quân tự vệ tăng cường công tác tuần tra canh gác, nhất là tuần tra đêm chú ý những khu vực dân cư, tuyến ít người qua lại, khu vực phức tạp mà bọn tội phạm thường hay tụ tập để chủ động ngăn chặn.

- Rà soát lên danh sách, thống kê các đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội trộm cắp tài sản để có kế hoạch quản lý theo dõi, kịp thời ngăn chặn trước khi xảy ra tội phạm.

- Tăng cường công tác nắm tình hình, tổ chức phối hợp tuần tra khép kín địa bàn. Thường xuyên kiểm tra các nhà trọ, khu dân cư phức tạp có nghi vấn nhằm kịp thời phát hiện bắt giữ đối tượng và thu giữ tang vật, phương tiện, công cụ gây án.

- Đề xuất xử lý nghiêm, công khai các vụ trộm chó trên địa bàn khi phát hiện nhằm răn đe, giáo dục chung./.

VT

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ