Video clip

4870235

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online844
số người truy cậpHôm nay4092
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4970235

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

CÔNG AN THÀNH PHỐ CẦN THƠ TRẢ LỜI (1cv)

CÔNG AN THÀNH PHỐ CẦN THƠ TRẢ LỜI (Báo cáo 257/BC-CATP-PV11, 10/8/2014
 
Hỏi: Tình hình tội phạm thời gian gần đây diễn biến phức tạp, tinh vi, nhiều tội phạm cướp giật, có hung khí gây nguy hiểm đến tính mạng cho người dân; hiếp dâm, đặc biệt là một số vụ hiếp dâm trẻ em cấp tiểu học. Trách nhiệm của ngành Công an trong thời gian qua như thế nào? Ngành Công an có giải pháp gì để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm này? 

Nội dung trả lời: 

* Tình hình tội phạm

Qua nắm tình hình, thời gian gần đây tội phạm hoạt động khá tinh vi, gây bức xúc trong nhân dân. Sáu tháng đầu năm 2014 xảy ra 182 vụ, so cùng kỳ tăng 66 vụ, điều tra làm rõ 161 vụ, bắt 226 đối tượng, đạt tỷ lệ 88,5%. Nổi lên tội phạm trộm cắp tài sản (xảy ra 100 vụ, tăng 53 vụ so cùng kỳ), nhất là trộm đột nhập; cướp giật tài sản (xảy ra 17 vụ, tăng 9 vụ so cùng kỳ, đã điều tra làm rõ 16 vụ, bắt 24 đối tượng), cố ý gây thương tích (xảy ra 22 vụ, tăng 10 vụ so cùng kỳ); hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em và giao cấu với trẻ em xảy ra 09 vụ, tăng 04 vụ so cùng kỳ, trong đó hiếp dâm xảy ra 03 vụ (tăng 01 vụ), hiếp dâm trẻ em xảy ra 02 vụ (tăng 01 vụ), giao cấu với trẻ em xảy ra 04 vụ (tăng 02 vụ), đã điều tra làm rõ 09 vụ, bắt 10 đối tượng. 

Tuy nhiên, các loại tội phạm nghiêm trọng giảm 06 vụ so cùng kỳ, như: Giết người giảm 5 vụ, cướp tài sản giảm 1 vụ, không xảy ra tội phạm đặc biệt nghiêm trọng như cướp có vũ khí, hiếp giết, giết người cướp tài sản. 

* Công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm   

Trước tình hình trên, Ban giám đốc CATP chỉ đạo tăng cường lực lượng cho các đơn vị chiến đấu và công an cấp huyện, triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự xã hội trên địa bàn thành phố, nhất là công tác phòng ngừa, phối hợp các lực lượng tuần tra ngày đêm, trong đó sự phối hợp tuần tra ngày đêm của Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát bảo vệ và cơ động rất hiệu quả; mở 03 cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là băng, nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy; xác lập 35 chuyên án, phá 22 chuyên án, bắt 63 đối tượng. Đồng thời, tập trung điều tra, khám phá nhanh các vụ án, đã điều tra làm rõ 18/18 vụ rất nghiêm trọng, bắt 27 đối tượng, đạt tỷ lệ 100%. Điển hình là trong vòng 24 giờ đồng hồ, Công an Cần Thơ phối hợp với các đơn vị chức năng phá nhanh vụ án “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” xảy ra ngày 22/4/2014 tại huyện Thới Lai, bắt gọn 05 đối tượng và giải cứu con tin an toàn khi đối tượng mang con tin lên tới TP Hồ Chí Minh.  

Phá 595 vụ, 2.192 đối tượng liên quan đến cờ bạc, đá gà, số đề, so cùng kỳ giảm 43 vụ, đã khởi tố 78 đối tượng; xử phạt hành chính 758 đối tượng, số còn lại tiếp tục điều tra, giáo dục, nhắc nhở, cho làm cam kết không tái phạm. 

* Giải pháp thời gian tới  

Để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản, thời gian tới CATP sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự.  

- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, chống trộm cắp, cướp giật tài sản trên đường phố; kịp thời phát hiện bắt giữ các đối tượng lưu manh côn đồ cất giấu hung khí (dao, mã tấu) trong cốp xe máy để gây án khi có điều kiện hoặc thanh toán nhau khi xảy ra xung đột. Tăng cường công tác phối hợp các lực lượng như: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra, kiểm tra hành chính các phương tiện xe ô tô, mô tô do các đối tượng nghi vấn điều khiển, để phát hiện thu gom các loại hung khí, xử lý theo quy định, nhằm ngăn chặn, làm giảm tính phức tạp khi xảy ra xung đột do các đối tượng lưu manh, côn đồ gây ra. 

- Phối hợp với các lực lượng tăng cường công tác tuần tra, đặc biệt là tuần tra đêm trên các tuyến đường; bố trí lực lượng bảo vệ tại các điểm tổ chức hoạt động lễ, hội, khu vui chơi giải trí để phòng, chống tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản. 

- Tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, làm tốt công nắm địa bàn, nắm chặt đối tượng, tập trung lực lượng đấu tranh trấn áp, nhất là các băng nhóm tội phạm, các đối tượng có tiền án về tội cướp giật tài sản và các đối tượng nghiện cần tiền để sử dụng ma túy.

Phát động mạnh mẽ hơn nữa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tăng cường công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức người dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm. Đặc biệt, CATP đã chỉ đạo lập đường dây điện thoại nóng ở công an các địa phương, nhất là CS113 và hộp thư điện tử để người dân tố giác tội phạm (cantho@canhsat.vn); giữ bí mật thông tin và bảo vệ người dân khi tố giác tội phạm...  

Về tội phạm hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em và giao cấu với trẻ em: Đây là loại tội phạm rất khó phòng ngừa, vì loại tội phạm này thường không có dự tính trước, hành vi phạm tội của chúng do bộc phát, bất ngờ khi có điều kiện, thời gian nhanh chóng, địa điểm vắng người... 

Do đó, để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm hiếp dâm, các ngành, các cấp, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân cùng phối hợp với lực lượng Công an tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật để phòng ngừa tội phạm này; các bậc phụ huynh phải quản lý chặt chẽ con em, không nên để các cháu gái ở nhà một mình hoặc ở những nơi vắng người... sẽ tạo điều kiện cho tội phạm thực hiện hành vi phạm tội. Về phía ngành Công an sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuần tra canh gác, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân khẩn trương điều tra, truy tố, sớm đưa ra xét xử lưu động các vụ án hiếp dâm, đặc biệt là hiếp dâm trẻ em, nhằm giáo dục, răn đe tội phạm.

 

Hỏi: Một số cử tri phản ánh tệ nạn xã hội (ma túy, mại dâm,...) thời gian qua có xu hướng gia tăng trở lại, nhất là gái mại dâm đứng đường, gái mại dâm sử dụng công nghệ cao để mồi chài khách, tình trạng này rất nguy hiểm cho xã hội. Công an thành phố có giải pháp gì để phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này?

Nội dung trả lời:

* Tình hình tệ nạn ma túy 

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố chưa phát hiện các đường dây, tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn, chủ yếu mua bán nhỏ lẻ. Tuy nhiên, tình hình mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp diễn biến phức tạp, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, gây khó khăn cho công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý. Số người nghiện ma túy tổng hợp chủ yếu là thanh, thiếu niên (chiếm gần 50% tổng số người nghiện); sáu tháng đầu năm 2014 tăng 51 người nghiện. Đến thời điểm hiện nay, toàn thành phố có 1.987 người nghiện ma túy. Trong đó, số đang cai nghiện tại cơ sở cai nghiện và quản lý sau cai là 239 người; số đang ở Trại tạm giam và các Nhà tạm giữ là 158 người; số đang điều trị bằng thuốc thay thế Methadone là 536 người và số hiện đang ngoài xã hội là 1.054 người. 

Xác định tệ nạn ma túy là một trong những nguyên nhân của các loại tội phạm khác, nên thời gian qua, Công an thành phố đã triển khai thực hiện nhiều kế hoạch, biện pháp phòng chống: tuyên truyền tác hại, hậu quả của ma túy, vận động người dân nâng cao cảnh giác, giáo dục con em; đấu tranh triệt phá các điểm, tụ điểm ma túy… 6 tháng đầu năm 2014, Công an thành phố đã bắt 91 vụ, 137 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.  

Vấn đề khó khăn trong công tác giải quyết tệ nạn ma túy hiện nay là: Theo Luật xử lý vi phạm hành chính, từ ngày 01/01/2014, việc áp dụng biện pháp đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phải do Tòa án nhân dân quyết định, do chưa có văn bản dưới luật nên từ đầu năm đến nay, việc áp dụng biện pháp này chưa được thực hiện. Đồng thời, Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có hiệu lực từ ngày 15/02/2014, nhưng do các Bộ, ngành trung ương chậm ban hành thông tư hướng dẫn nên địa phương gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Do đó, không đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được nên tệ nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân. 

Tuy nhiên, lực lượng công an vẫn tiếp tục đấu tranh, triệt phá tệ nạn ma túy, không để gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị người dân cũng tích cực tố giác loại tội phạm này và tăng cường quản lý con em.

* Tình hình mại dâm 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 500 người bán dâm, trong đó có 75 người bán dâm có hồ sơ quản lý (theo Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố). Sáu tháng đầu năm 2014, Công an thành phố khởi tố 03 vụ, 05 đối tượng, đẩy đuổi, giáo dục, răn đe trên 20 phụ nữ hoạt động mại dâm trên một số tuyến đường của thành phố.  

Vấn đề khó khăn trong công tác giải quyết tệ nạn mại dâm hiện nay là: Theo Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 01/7/2013 quy định, không áp dụng biện pháp đưa người bán dâm vào cơ sở giáo dục lao động xã hội hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc như trước đây mà chỉ bị xử phạt hành chính từ 100.000đ đến 300.000đ và thời gian tạm giữ không quá 24 giờ là phải thả. Quy định này đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi truy quét nạn mại dâm. Người bán dâm sẵn sàng nộp tiền phạt khi bị bắt quả tang và khi bị lực lượng chức năng đẩy đuổi nơi này thì họ đi đến nơi khác hoặc vào quán cà phê ngồi cho khi nào lực lượng chức năng rút về thì họ tiếp tục ra đường hoạt động. Còn một số người bán dâm hiện hoạt động rất tinh vi, không ra đường đứng mà lên mạng xã hội kết bạn rồi cho ĐTDĐ để liên lạc mua bán dâm, hoặc các hoạt động trá hình khác (nhân viên mát-xa, hớt tóc, quán nhậu,…).  

* Giải pháp giải quyết tình hình mại dâm 

Thời gian tới, Công an thành phố sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong nhân dân nội dung các văn bản pháp luật và tác hại của tệ nạn ma túy, mại dâm; gắn công tác phòng chống ma túy, mại dâm với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chính sách an sinh xã hội và các đề án đào tạo nghề, tạo việc làm ở địa phương. Đồng thời, tăng cường lực lượng đánh mạnh vào các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy và xử lý nghiêm số đối tượng tổ chức, môi giới mại dâm, các cơ sở lưu trú mà người bán dâm thường liên kết đưa khách mua dâm vào hoạt động, kết hợp với truy quét đồng loạt số bán dâm đường phố ở các địa phương. 

Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả công tác này cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Vì công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm là trách nhiệm của của toàn xã hội chứ không phải chỉ riêng nhiệm vụ của ngành Công an hay ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. Công an thành phố sẽ tiếp tục có ý kiến để hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật nhằm xử lý nghiêm các đối tượng này./.

VT

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ