Video clip

4868454

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1092
số người truy cậpHôm nay2311
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4968454

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Cần xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân

(CT)- Nhiều năm qua, 53 hộ dân ở khu vực chợ Thới Long, phường Thới Long và 20 hộ dân thuộc khu đất quy hoạch khu Thương mại Bằng Tăng, phường Long Hưng, quận Ô Môn liên tục gởi đơn khiếu nại yêu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), nhưng chưa được ngành chức năng xem xét, giải quyết. Việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân…

Năm 1995, UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) ban hành Quyết định chấp thuận cho UBND huyện Ô Môn (cũ) sử dụng 5.244m2 đất công thuộc chợ cũ và khu hành chính xã Thới Long để dùng vào mục đích quy hoạch mở rộng chợ. Năm 1996, Chủ tịch UBND xã Thới Long ký hợp đồng với Công ty thương mại Khánh Hưng (Sóc Trăng) để tiến hành thi công các hạng mục của công trình. Qua đó, những người dân trong khu vực đăng ký mua các nền trong khu quy hoạch mở rộng chợ Thới Long với UBND xã Thới Long. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, các hộ dân này xin cấp GCNQSDĐ nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Ông Huỳnh Văn Tiếp Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ (người đứng thứ 3 từ phải qua), đi khảo sát thực tế phản ánh cũng như đời sống của các hộ dân tại chợ Thới Long.

Ông Nguyễn Hoàng Diệp, ngụ phường Thới Long cho biết: "Khi dự án chợ được hình thành, tôi và những người dân ở đây vào mua nền để xây dựng nhà phục vụ việc kinh doanh buôn bán. Từ thời điểm đó, chúng tôi đã đi xin cấp GCNQSDĐ nhưng UBND quận Ô Môn nói chưa đủ điều kiện cấp giấy và rồi để kéo dài đến nay, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của chúng tôi". Cùng tâm trạng trên, bà Võ Thị Thủy, ngụ cùng khu vực bức xúc nói: "Gia đình tôi khó khăn, cố gắng lắm mới có được ít tiền để vào mua nền trong khu quy hoạch chợ Thới Long, nhưng xin cấp giấy hoài vẫn chưa được. Khi chúng tôi gặp khó khăn, muốn sử dụng GCNQSDĐ để vay ngân hàng cũng không có điều kiện. Mong các ngành chức năng xem xét để các hộ dân chúng tôi sớm được cấp GCNQSDĐ".

Bà Đỗ Thị Ngọc Hoa, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường UBND quận Ô Môn, cho biết: Trong quá trình thực hiện quy hoạch và bán nền đất thổ cư cho các hộ dân ở khu vực chợ Thới Long, cơ quan chức năng quản lý và đơn vị thi công không thực hiện các việc như sau: Lập luận chứng kinh tế - kỹ thuật và trong thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt; chưa đo đạc lập bản đồ quy hoạch, phương án thực hiện quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đồng thời, không ban hành các văn bản về quản lý, sử dụng đất sau khi thực hiện quy hoạch. Các hộ dân mua đất không có xác nhận của cơ quan chức năng, không có biên lai thu tiền theo quy định của Bộ Tài chính nên UBND quận Ô Môn chưa đủ căn cứ cấp GCNQSDĐ. Về phía UBND quận Ô Môn đã kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, xem xét xin chủ trương của UBND thành phố, cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân đang sử dụng đất tại khu vực chợ Thới Long.

Cũng trong thời gian năm 1995, UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) ban hành Quyết định về việc quy hoạch đất xây dựng Chợ Ngã ba Bằng Tăng, xã Thới Long, huyện Ô Môn (nay là phường Long Hưng). Năm 1997, Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) ra quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh thiết kế quy hoạch khu thương mại Bằng Tăng. Do điều chỉnh lại thiết kế quy hoạch khu thương mại Bằng Tăng nên mở rộng đất bố trí cho 20 hộ dân bị giải tỏa di dời được bố trí tại định cư. Năm 2004, UBND quận Ô Môn ra quyết định về việc cấp GCNQSDĐ cho 20 hộ tái định cư nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được thủ tục cấp giấy cho các hộ dân nêu trên. Đại diện cho hộ bà Quách Thị Khên, ngụ khu vực Thới Hưng, phường Thới Long, bức xúc nói: "Gia đình chúng tôi nhận chuyển nhượng phất đất này từ ông Vũ Việt Hưng năm 2005, muốn sử dụng vào mục đích kinh doanh. Nay gia đình tôi yêu cầu được nhanh chóng cấp GCNQSDĐ để có thể ổn định tình hình kinh doanh của gia đình".

Bà Đỗ Thị Ngọc Hoa cho biết thêm: Qua quá trình xem xét 20 hộ dân tái định cư, có 17 hộ dân đã xây dựng nhà ở ổn định, 3 hộ chưa xây nhà. Tuy nhiên, UBND quận Ô Môn chưa xác định được 20 hộ sử dụng đất đã được giải quyết tái định cư và có được giao đất theo trình tự thủ tục quy định (Hiện tại, nhà đầu tư không có danh sách tái định cư, danh sách bồi hoàn hỗ trợ di dời). Do đó, UBND TP Cần Thơ kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ xem xét, tháo gỡ vướng mắc cho UBND quận Ô Môn đối với các hộ trên.

Qua phản ánh của các hộ dân, ông Huỳnh Văn Tiếp Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND quận Ô Môn, UBND phường Thới Long và Long Hưng và đi khảo sát thực tế phản ánh cũng như đời sống của các hộ dân tại 2 chợ nói trên. Qua đó, ông Huỳnh Văn Tiếp kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan cần xem xét việc thực hiện các dự án, rà soát cam kết giữa các hộ dân và chủ đầu tư để làm cơ sở thực hiện thủ tục cấp GCNQSDĐ cho những hộ dân đang sử dụng đất hợp pháp, để các hộ dân có thể ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: P.Nguyễn

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ