Video clip

4865223

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1110
số người truy cậpHôm nay3727
số người truy cậpHôm qua3783
số người truy cậpTất cả4965223

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế sẽ được quy chuẩn cao hơn

Sáng ngày làm việc thứ ba (22/5/2014) Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Đại biểu Nguyễn Minh Phương tham gia thảo luận, như sau:  

“Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế trình Quốc hội kỳ họp này đã tiếp thu khá đầy đủ các ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 và khắc phục được một số bất cập của luật hiện hành. Luật ban hành sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tham gia bảo hiểm y tế như: điều kiện đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu được mở rộng; danh mục thuốc, trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh theo quy định được đầu tư, bổ sung nhiều hơn; chất lượng đội ngũ y, bác sĩ, phục vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế được quy chuẩn cao hơn sẽ góp phần khắc phục được nhiều hạn chế, bất cập như hiện nay.

Đối với một số điều luật cụ thể: Tại Điều 12: Quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, Dự thảo luật chia thành 5 nhóm trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế, tôi tán thành cao với quy định này, bởi vừa mang tính khoa học, vừa thuận tiện cho công tác quản lý. Riêng tại điểm m Khoản 3 Điều 12, tôi đề nghị bổ sung cụm từ "người hoặc đối tượng chưa tham gia bảo hiểm y tế ở các nhóm đối tượng khác" vào sau đoạn cuối quy định, vì hiện nay có nhiều cán bộ hưu, người có công với cách mạng là thân nhân cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an được bảo hiểm y tế theo chế độ từ 2 thẻ trở lên; về vấn đề khám trái tuyến, vượt tuyến theo quy định tại Khoản 3 Điều 22, tôi đề nghị chỉ quy định thanh toán cho khám, chữa bệnh nội trú với tỷ lệ chi trả 20%, 50% và 70% tùy theo tuyến bệnh viện, nhằm tránh tình trạng thiếu kinh phí để phục vụ khám chữa bệnh tại một số bệnh viện địa phương như hiện nay.

Về mức đóng bảo hiểm y tế của người cận nghèo, tôi đề nghị áp dụng như đối tượng nghèo, vì mức thu nhập giữa hai đối tượng này hiện nay chênh lệch không đáng kể, cho nên đối tượng cận nghèo khi mắc bệnh dễ trở thành đối tượng nghèo. Mặt khác, người cận nghèo là một trong những đối tượng được Đảng và Nhà nước quan tâm, nên việc hỗ trợ bảo hiểm y tế để họ khám, chữa bệnh khi gặp rủi ro ốm đau, bệnh tật cũng là chính sách mang tính nhân đạo và mang ý nghĩa nhân văn”./.

Lê Lạc (lược ghi)

 

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ