Video clip

4866039

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1029
số người truy cậpHôm nay4544
số người truy cậpHôm qua3783
số người truy cậpTất cả4966039

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Chuyện nông dân, nông sản và việc làm cho người lao động

Định hướng cho nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tìm đầu ra cho hàng hóa nông sản, giải quyết việc làm cho người lao động... cơ bản được các ngành làm rõ tại Kỳ họp thứ Mười hai HĐND TP Cần Thơ Khóa VIII.

Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp

 Với 10 lượt đại biểu tham gia chất vấn nhiều vấn đề trên lĩnh vực quản lý của ngành nông nghiệp như: định hướng cho nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; giải pháp tìm đầu ra cho hàng hóa nông sản, đảm bảo nông dân sản xuất có lời; việc xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao; tình hình cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng; tham mưu cho lãnh đạo TP giải pháp để nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân nông thôn; giải pháp xử lý hàng hóa vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng… không khí hội trường đã được làm nóng ngay từ những phút đầu tiên khi Giám đốc Sở NN và PTNT Phạm Văn Quỳnh đăng đàn trả lời chất vấn. Rành rẽ, mạch lạc với câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Vinh về tình trạng doanh nghiệp thu mua lúa tạm trữ không thực hiện đúng cam kết, gây thiệt thòi cho nông dân - nguyên nhân và giải pháp khắc phục?- Giám đốc Sở NN và PTNT Phạm Văn Quỳnh cho rằng: đây là vấn đề khó không chỉ của TP mà của cả nước. Tuy nhiên, giải pháp để giảm thiểu tình trạng này, ngành nông nghiệp đã vận động nông dân xây dựng cánh đồng lớn, tăng cường chuyển giao KHKT giúp nông dân sản xuất đúng kỹ thuật, tạo ra hàng hóa chất lượng hơn để thu hút doanh nghiệp tham gia. Đối với nhóm vấn đề về phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao, ông Quỳnh cho biết: ngành nông nghiệp TP đang chỉ đạo phát triển mạnh các ngành hàng có lợi thế cạnh tranh và có thị trường tiêu thụ theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học, tạo giống, các loại hình dịch vụ kỹ thuật, chú trọng dịch vụ giống nông nghiệp nhằm giảm giá thành, nâng cao năng suất nông nghiệp theo hướng chất lượng cao, bền vững gắn với xây dựng nông thôn phát triển toàn diện góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tăng nguồn hàng hóa xuất khẩu, phục vụ mục tiêu nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đối với một số nhóm vấn đề  khác, ông Quỳnh cho rằng: cần có thời gian, có sự phối hợp tích cực của nhiều đơn vị mới có thể giải quyết được. Cụ thể, Dự án cung cấp nước sạch tuyến Bắc Cái Sắn, huyện Vĩnh Thạnh mặc dù đã khởi động hơn 3 tháng nhưng chưa thực hiện được, nguyên nhân dự án chịu sự hợp tác tài trợ của Hàn Quốc nên phải bảo đảm các điều kiện thủ tục của hai nước Việt - Hàn, trong tháng 7.2014 sẽ bắt tay vào thực hiện.

Cần sự chung sức trong giải quyết việc làm cho người lao động

Đối với phần chất vấn của Giám đốc Sở LĐ, TB và XH, đại biểu dành nhiều câu hỏi tập trung việc thực hiện Quyết định 290/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhưng chưa được hưởng chính sách; tình trạng lao động nông thôn không có việc làm, cũng như có việc làm mà chưa đúng với ngành nghề đào tạo; các Trung tâm đào tạo nghề quận huyện thành lập nhiều, đầu tư cơ sở vật chất không ít trong khi đó lại khó tuyển sinh; vấn đề giải quyết an sinh xã hội… Các vấn đề đặt ra ở trên cơ bản được Giám đốc Sở LĐ, TB và XH Nguyễn Thanh Xuân trả lời đúng trọng tâm, có nêu hạn chế khó khăn bất cập trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của ngành. Cụ thể, đối với công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, ông Xuân cho biết: công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đang đạt kết quả tốt, tỷ lệ lao động có việc làm sau khi đào tạo nghề được 74,07%. Các nghề lĩnh vực nông nghiệp giải quyết việc làm được 80 - 90%, các nghề phi nông nghiệp tùy theo địa phương, ngành nghề… Về việc tỷ lệ lao động được đào tạo nghề xong không có việc làm còn cao - phải chăng do chất lượng giáo viên chưa cao, cơ sở vật chất chưa đạt yêu cầu nên học nghề xong không tìm được việc làm?- ông Xuân cũng nêu thực tế hằng năm, Sở đều có sơ kết, báo cáo đánh giá chất lượng đào tạo nghề của các địa phương. Thời gian qua, Sở đã rất cố gắng trong việc tạo đầu ra cho lao động sau khi đào tạo. Tuy nhiên, để giải quyết căn cơ vấn đề này không chỉ riêng ngành LĐ, TB và XH làm được, mà cần phải có nỗ lực, sự chung tay của hệ thống chính trị TP...

Cần xây dựng điểm nhấn và sản phẩm du lịch đặc trưng

Trả lời và thông tin rõ hơn về việc trùng tu, tôn tạo các di tích, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Việt Phường cho biết: hiện nay, toàn TP có 26 di tích được xếp hạng, hầu hết các di tích này do UBND quận, huyện quản lý. 5 năm qua, TP đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo 19 di tích. Còn 7 di tích chưa được trùng tu, tôn tạo do nguồn vốn đầu tư chưa đáp ứng nhu cầu. Về việc “xây dựng tiêu chí con người Cần Thơ trí tuệ - năng động - nhân ái - hào hiệp - thanh lịch”, Sở đã tham mưu UBND TP ban hành các văn bản để thực hiện. Trong đó, tập trung xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa gia đình, nếp sống văn hóa văn minh nơi công cộng, nếp sống văn hóa trong giao thông và trật tự kỷ cương đô thị. Về việc xây dựng điểm nhấn du lịch, đầu năm 2014, Sở mới bàn bạc và đề nghị UBND TP xúc tiến xây dựng các điểm nhấn du lịch. Cụ thể, đã đề nghị trang trí đèn nghệ thuật trên cầu Cần Thơ, trang trí đường Võ Văn Kiệt, xây dựng vườn tượng ở bến Ninh Kiều...Việc khai thác du lịch từ các làng nghề cũng chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan chức năng và địa phương… Tuy nhiên, thời gian tới, Sở sẽ nghiên cứu và chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện.

32 lượt đại biểu với hơn 50 lượt hỏi và 16 ý kiến, kiến nghị của cử tri qua đường dây nóng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Mười hai HĐND TP Cần Thơ đã khép lại, song dư âm về một phiên chất vấn sôi động vẫn còn đó. Tuy vậy, những vấn đề đặt ra về phát triển nông nghiệp, việc trùng tu, tôn tạo di tích, xây dựng điểm nhấn, sản phẩm du lịch đặc trưng, hay giải quyết việc làm cho người lao động... vẫn đang hàng ngày tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân. Do vậy, ngay sau kỳ họp, việc thực hiện lời hứa của các ngành cần sớm được triển khai thực hiện.

Phương Hồng (Báo điện tử ĐBND)

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ