Video clip

4870209

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online844
số người truy cậpHôm nay4067
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4970209

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Công an thành phố Cần Thơ trả lời kiến nghị của cử tri (t18.1/4)

Công an thành phố trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp 18 (925/BC-CATP-PV11, 10/12/2015, có 4 câu)

Câu 1: Cử tri đề nghị thành phố cần tăng cường công tác quản lý an ninh mạng, nhất là các trang mạng xã hội để tránh tình trạng kẻ xấu lợi dụng các trang mạng để phạm tội; có biện pháp hữu hiệu hơn trong việc phòng, chống buôn lậu trên địa bàn thành phố.

Trả lời:

- Về công tác đảm bảo an ninh mạng:Hiện nay, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao ở Việt Nam nói chung và trên địa bàn TP Cần Thơ nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp với quy mô, tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Phương thức thủ đoạn hoạt động của đối tượng ngày càng tinh vi, kín đáo, khó phát hiện. Các đối tượng thường xuyên lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm tội.

Trước tình hình trên, CATP đã triển khai các kế hoạch chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường sử dụng biện pháp công tác để chủ động phòng ngừa, kịp thời pháp hiện, đấu tranh ngăn chặn những hành vi vi phạm và tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên quan, các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông tổ chức tuyên truyền cho các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân sử dụng dịch vụ nắm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn.

Trong năm 2015, CATP đã đấu tranh, triệt phá 02 chuyên án, bắt 33 đối tượng phạm tội sử dụng công nghệ cao để phạm tội, đáng chú ý:

+ Đã xác minh làm rõ nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn đánh cắp tài khoản Facebook của người dùng rồi giả làm người thân trong gia đình của chủ tài khoản nhờ mua thẻ cào của nhà mạng chụp các mã gửi tiền lên Facebook, với lý do là để đầu tư cho công ty game kiếm lời. Qua điều tra, các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền khoảng 400 triệu đồng. CATP đã khởi tố vụ án và tiếp tục điều tra làm rõ.

+ Đã xác minh làm rõ nhóm đối tượng có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn gửi tin nhắn trên mạng xã hội Viber thông báo với nạn nhân là khách hàng may mắn trúng giải nhất sự kiện “Tri ân khách tháng 8/2015”. Sau khi điền thông tin cá nhân theo hướng dẫn, thì nạn nhân nhận được nhiều cuộc điện thoại từ một người nam tự xưng là nhân viên và hướng dẫn nạn nhân phải nộp số tiền 22 triệu đồng cho chương trình bằng hình thức mua thẻ cào của nhà mạng Mobifone để giải ngân tiền ngân hàng và nhận thưởng bằng tiền mặt. Nạn nhân đã làm theo hướng dẫn mua thẻ cào của nhà mạng Mobifone với tổng số tiền là 20,7 triệu đồng. Qua xác minh, các số thuê bao mà các đối tượng sử dụng đều đăng ký tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Do đối tượng phạm tội ở Quảng nam và để thuận lợi cho quá trình điều tra, CATP đã chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Trong thời gian tới, tình hình an ninh mạng, nhất là các trang mạng xã hội sẽ còn diễn biến rất phức tạp, hoạt động của tội phạm và vi phạm pháp luật có sử dụng công nghệ cao ngày càng gia tăng với phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt hơn. Để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, CATP tập trung thực hiện một số biện pháp như sau:

+ Tăng cường sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm chặt tình hình hoạt động của các đối tượng nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn và đề xuất biện pháp đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm sử dụng công nghệ cao.

+ Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phát huy hiệu quả của các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội, từ đó để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa và mạnh dạn tố giác tội phạm.

+ Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan thông qua các thông tư liên tịch, quy chế phối hợp nhằm tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các hành vi lợi dụng công nghệ thông tin, mạng viễn thông, mạng internet để hoạt động phạm tội. Từ đó, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

- Về công tác phòng, chống buôn lậu: Thời gian qua, Công an TP Cần Thơ đã tập trung chỉ đạo quyết liệt trong công tác đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm, hàng không có hóa đơn chứng từ, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Trong năm 2015, lực lượng Cảnh sát kinh tế phát hiện và xử lý 394 vụ, 390 đối tượng; trong đó, ra quyết định khởi tố 15 vụ, 23 bị can; phạt vi phạm hành chính 306 vụ 349 đối tượng với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng; phương thức phạm tội tinh vi, xảo quyệt với mục đích thu lợi nhuận cao. Vì vậy, trong thời gian tới, Công an TP Cần Thơ tập trung thực hiện một số biện pháp như sau:

+ Tăng cường công tác nắm tình hình; sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm chặt tình hình buôn bán hàng hóa nhập lậu, di biến động của các đối tượng; đặc biệt chú ý các đối tượng nổi hoạt động có tổ chức, đường dây quy mô lớn nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh kịp thời các đối tượng buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, sở hữu trí tuệ. Thông báo về địa phương các đối tượng cần theo dõi, quản lý và giáo dục.

+ Thường xuyên trao đổi thông tin với các cơ quan, sở, ban, ngành, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu. Phối hợp với các cơ quan báo đài tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức trong Nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật, mạnh dạn tố giác tội phạm, không tiếp tay cho các đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng lậu và các lĩnh vực khác.

+ Phối hợp với các lực lượng chức năng như: Quản lý thị trường, Thuế, Hải quan,… các đoàn thanh tra chuyên ngành, thực hiện tốt các phương án kiểm tra, kiểm soát kịp thời phát hiện hành vi vi phạm và có biện pháp xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

(còn tiếp)

VT
Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ