Video clip

4870252

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online862
số người truy cậpHôm nay4110
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4970252

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Công tác tổ chức lễ, hội trên địa bàn thành phố: CẦN CÓ SỰ PHỐI HỢP ĐỒNG BỘ GIỮA CÁC NGÀNH

 Các đại biểu tham gia phát biểu tại buổi giám sát.

Thời gian qua, các lễ, hội trên địa bàn thành phố diễn ra long trọng, trang nghiêm, góp phần giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Để các lễ, hội ngày càng tạo được dấu ấn đẹp trong lòng người dân thành phố, diễn ra chặt chẽ, tiết kiệm, đúng pháp luật, Ban văn hóa - xã hội HĐND thành phố đã có buổi giám sát vấn đề trên tại một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố...

Đoàn giám sát ghi nhận ngoài các lễ, hội chung của đất nước, trên địa bàn TP Cần Thơ còn có các lễ, hội khác, như: Lễ giỗ Đức Y tổ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, lễ giỗ Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, lễ Kỳ yên Thượng điền, Kỳ yên Hạ điền của các đình... Bên cạnh đó, còn có các lễ, hội tín ngưỡng của các tôn giáo được tổ chức hàng năm, với sự tham gia đông đảo và hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Theo nhận định của các thành viên đoàn giám sát, việc tổ chức các hoạt động lễ hội đã cơ bản đã đi vào nền nếp, phù hợp với đặc điểm của địa phương, cộng đồng dân cư, nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân. Hòa thượng Đào Như, thành viên đoàn giám sát, cho rằng: "Các lễ, hội tín ngưỡng của đồng bào dân tộc hàng năm như: Tết Chôl Chnăm Thmây, Sen Đôn-ta, Ok om bok,… được lãnh đạo thành phố quan tâm, tạo điều kiện cho đồng bào sinh hoạt văn hóa theo phong tục tập quán truyền thống. Qua đó, giữ gìn và phát huy các bản sắc văn hóa của từng dân tộc, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó các dân tộc trên địa bàn". Các thành viên đoàn giám sát cũng cho rằng các hoạt động lễ, hội hàng năm đã có sự chuyển biến tích cực, đúng theo quy định pháp luật nên thu hút được phần đông du khách trong và ngoài thành phố đến tham quan.

Tuy nhiên, công tác quản lý tại một số lễ, hội chưa được chặt chẽ, dẫn đến việc một số người lợi dụng, trục lợi. Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố, cho rằng: "Sự phối hợp giữa một số ban Tổ chức lễ, hội với các cơ quan chức năng từng lúc, từng nơi có biểu hiện không chặt chẽ, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh quê hương và con người Cần Thơ. Đơn cử như việc một số bãi giữ xe ở trung tâm thành phố tự ý nâng giá giữ xe trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua". Theo các thành viên đoàn giám sát, vào dịp lễ hay Tết, lượng khách đến với Cần Thơ thường tăng cao, kèm theo đó là giá tiền tại các điểm tham quan tại bến Ninh Kiều hay chợ nổi Cái Răng cũng bị đẩy lên gấp đôi, ba lần so với giá niêm yết. Bên cạnh đó, tình trạng bát nháo, mồi chài khách diễn ra công khai khiến du khách bị làm phiền khi đến Cần Thơ. Bà Đào Thị Lang Phương, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố, nói: "Bên cạnh những bến đò được Nhà nước cấp phép hoạt động thì tại TP Cần Thơ còn khá nhiều bến đò "cóc" để phục vụ nhu cầu tham quan của du khách. Nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ sẽ rất khó xây dựng hình ảnh của du lịch Cần Thơ trong mắt bạn bè gần xa". Giải trình về một số hạn chế mà các thành viên đoàn giám sát đề cập, ông Đặng Thái Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) thành phố, thừa nhận: "Thời điểm cận Tết Nguyên đán có nhiều hoạt động lễ, hội trong khi việc kiểm tra, nhắc nhở chưa được thường xuyên, liên tục nên vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề bức xúc. Việc quản lý các bãi giữ xe, thu tiền giữ xe chưa chặt chẽ, tình trạng chèo kéo khách du lịch... vẫn còn xảy ra". Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, đoàn giám sát đề nghị Ban Tổ chức các ngày lễ lớn thành phố cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng để kịp thời giải quyết, tránh dư luận trong xã hội.

Qua giám sát, bà Trần Thị Xuân Mai, Trưởng Ban văn hóa - xã hội HĐND thành phố, Trưởng đoàn giám sát, đề nghị: "Để công tác tổ chức lễ, hội đạt được kết quả tốt, Sở VHTTDL thành phố cần tham mưu UBND thành phố bổ sung, kiện toàn Ban Tổ chức các ngày lễ lớn thành phố đảm bảo đủ cơ cấu, thành phần để phối hợp giải quyết một số vấn đề trong tổ chức các lễ, hội của người dân tộc và tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn thành phố. Đồng thời, đẩy mạnh công công tác tuyên truyền về các lễ, hội để cho người dân hiểu rõ hơn về giá trị và ý nghĩa của các lễ, hội truyền thống của dân tộc. Sở VHTTDL thành phố cần phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng để tăng cường công tác quản lý lễ, hội; xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có những hành vi làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động lễ, hội trên địa bàn thành phố...".

Bài, ảnh: Thanh Thư

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ