Video clip

4863091

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online938
số người truy cậpHôm nay1595
số người truy cậpHôm qua3783
số người truy cậpTất cả4963091

THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021 đối với Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ.

Thực hiện Kế hoạch số 14/KH-ĐĐBQH ngày 15 tháng 02 năm 2022 của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ về giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021 tại thành phố Cần Thơ.

Ngày 14/3/2022 Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã có buổi giám sát đối với Tòa án nhân dân thành phố về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021.

Ông Đào Chí Nghĩa - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ
phát biểu tại buổi giám sát

Trưởng đoàn giám sát ông Đào Chí Nghĩa - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ, cùng các thành viên của Đoàn theo Quyết định số 01/QĐ-ĐĐBQH ngày 15/02/2022 của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ về thành lập Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021 tại thành phố Cần Thơ”. Tham dự buổi giám sát có ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân thành phố, trong thời gian 5 năm (từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021) Tòa án nhân dân 2 cấp đã tiếp 11.571 lượt công dân; trong đó tiếp thường xuyên là 10.224 lượt; Tiếp dân định kỳ của lãnh đạo 987 lượt; Tiếp dân đột xuất của lãnh đạo 360 lượt.

Về tiếp nhận giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, Tòa án nhân dân 2 cấp đã tiếp nhận và giải quyết 1.112 đơn/1.112 đơn, đạt tỷ lệ 100% (Trong đó số đơn khiếu nại 1.037 đơn, đơn tố cáo 32 đơn, kiến nghị, phản ánh là 43 đơn). Bên cạnh những kết quả đạt được công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành cũng gặp một số khó khăn, hạn chế, cụ thể như: Việc một bộ phận người dân lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để khiếu nại, tố cáo sai sự thật hoặc không có căn cứ gây ảnh hưởng đến danh dự cán bộ, công chức, viên chức và người có thẩm quyền. Việc các vụ án chậm đưa ra xét xử do người dân (đa phần là bị đơn trong các vụ kiện về tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai) không hợp tác trong công tác đo đạc, thẩm định, gây khó khăn cho bộ phận chuyên môn dẫn đến kết quả chậm trễ ảnh hưởng đến quá trình xét xử bị kéo dài…

Ông Thái Quang Hải - Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ báo cáo về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tại buổi giám sát các đại biểu đã trao đổi để làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác phối hợp giữa các đơn vị trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, việc nâng cao hơn nữa chất lượng công tác hòa giải tại tòa cũng như hoạt động của Trung tâm hòa giải tòa án để hạn chế việc khiếu kiện, khiếu nại kéo dài.

Ông Đào Chí Nghĩa - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố thay mặt Đoàn phát biểu kết luận buổi giám sát, Đoàn đánh giá cao những kết quả đạt được của Tòa án nhân dân trong thời gian qua; đồng thời ghi nhận những hạn chế, khó khăn của ngành trong quá trình thực hiện. Qua đây, Đoàn giám sát đề nghị Lãnh đạo ngành trong thời gian tới quan tâm đề cao vai trò của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong công tác hòa giải, xét xử để góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc khiếu nại, tố cáo./.

Hồng Phượng

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ