Video clip

4428094

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online658
số người truy cậpHôm nay2962
số người truy cậpHôm qua3448
số người truy cậpTất cả4528094

THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT

Giám sát về lĩnh vực kinh tế và ngân sách trong 6 tháng đầu năm 2013

Giám sát về lĩnh vực kinh tế và ngân sách

trong 6 tháng đầu năm 2013

 

Trong 6 tháng đầu năm 2013, Thường trực HĐND và Ban kinh tế và ngân sách của HĐND thành phố đã tiến hành giám sát một số nội dung như: Triển khai thực hiện xây dựng con người Cần Thơ “Trí tuệ - Năng động - Nhân ái - Hào hiệp - Thanh lịch”; tình hình triển khai và kết quả thực hiện các Nghị quyết của HĐND thành phố được ban hành tại kỳ họp thứ 6; tiến độ và kết quả triển khai thực hiện một số công trình trọng điểm chào mừng 10 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương; kết quả sử dụng vốn xây dựng cơ bản năm 2012 và phân bổ ngân sách năm 2013 từ nguồn cân đối ngân sách địa phương, vốn xổ số kiến thiết, đặc biệt là kết quả thực hiện năm 2012 và phân bổ năm 2013 theo ngành, lĩnh vực, từ đó xem xét, đánh giá hiệu quả chi đầu tư phát triển từ các nguồn vốn trên theo nghị quyết của HĐND và quy định của Trung ương; tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư từ nguồn vốn ODA trên địa bàn (Dự án Nâng cấp đô thị, dự án thoát nước và xử lý nước thải); việc đầu tư xây dựng nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp; việc quản lý và khai thác các công trình sau Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII năm 2012; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Công ty 586 tại quận Cái Răng.

Kết quả giám sát cho thấy:

Trong thời gian qua trên cơ sở các văn bản của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 45-NQ/TW, các văn bản của Thành ủy Cần Thơ, định kỳ hàng năm, HĐND thành phố đều thể chế hóa bằng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể được thể hiện trong các Nghị quyết của HĐND thành phố về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Trên cơ sở đó, UBND thành phố, các sở, ban, ngành có liên quan đã quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện, trong đó, xây dựng Chương trình, Đề án, Đề tài khoa học xây dựng con người Cần Thơ Trí tuệ - Năng động - Nhân ái - Hào hiệp - Thanh lịch” theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW.

Mặc dù trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhờ đó các địa phương thực hiện khá tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các chỉ tiêu được giao trong năm 2013 và 4 tháng đầu năm 2013. UBND thành phố đã có văn bản gửi các quận, huyện sớm, nên các địa phương có kế hoạch chủ động đăng ký sớm danh mục các công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương và gửi về thành phố, đến nay cơ bản bước đầu các địa phương đã triển khai thực hiện xong, nhìn chung các công trình đăng ký chào mừng trải đều trên các lĩnh vực, cho thấy đây là cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã góp phần tạo dấu ấn thành phố sau 10 năm trực thuộc Trung ương. Đây là dịp để các địa phương tranh thủ nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương khi các công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng. Trong điều kiện ngân sách khó khăn, Trung ương chưa đảm bảo vốn cho các công trình trọng điểm, thành phố đã linh hoạt bố trí vốn ứng để đảm bảo tiến độ thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng, trong đó có các công trình trọng điểm như: đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc, đường nối Vị Thanh - Cần Thơ, tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn và tạm ứng vốn kịp tiến độ thi công các công trình Kè sông Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa thành phố, đường Quang Trung - Cái Cui, Dự án nâng cấp đô thị,… Qua khảo sát thực tế tại một số công trình và làm việc cụ thể với các đơn vị được giao quản lý các công trình sau Hội khỏe Phù đổng, cho thấy phần lớn các công trình đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả tương đối tốt, đơn vị được giao quản lý, sử dụng đúng mục đích, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, rèn luyện trong hoạt động của ngành thể dục, thể thao thành phố, đáp ứng được điều kiện cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu tập luyện cho các đội chuyên nghiệp và các phong trào thể thao trên địa bàn thành phố, phục vụ tốt các giải đấu thể thao, các sự kiện, lễ hội diễn ra trên địa bàn, cũng như các hoạt động rèn luyện thể chất cho học sinh, sinh viên trong các trường phổ thông, chuyên nghiệp của thành phố.

Qua giám sát nhận thấy một số hạn chế, đó là:

Một số Chương trình, Đề án, Đề tài, các phong trào, về tổ chức đào tạo, công tác chỉ đạo trọng điểm, xã hội hóa, công tác thanh tra, kiểm tra, công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng mô hình còn chung chung chưa sát với thực tiễn cuộc sống, từ đó, kết quả thực hiện còn hạn chế. Mặc dù Nghị quyết số 45-NQ/TW và các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, HĐND thành phố được ban hành từ năm 2005 cho đến nay, nhưng công tác chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố và tổ chức triển khai thực hiện của một số sở, ban, ngành về xây dựng các tiêu chí con người Cần Thơ còn chậm, đến nay, chủ yếu đang tập trung xây dựng Đề tài: Xây dựng con người Cần Thơ Trí tuệ - Năng động - Nhân ái - Hào hiệp - Thanh lịch”, dự kiến đến năm 2014 Đề tài này mới hoàn thành, nghiệm thu, nhưng vẫn chưa xác định lộ trình ứng dụng vào thực tế. Như vậy, mất 09 năm so với Nghị quyết số 45-NQ/TW (2005) Đề tài chỉ mới được nghiệm thu.

Thực hiện các công trình chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương, tuy các nơi có đăng ký danh mục nhưng các công trình còn quá dàn trải, chưa thể hiện được công trình tạo điểm nhấn của địa phương; theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư hiện nay chưa xác định chính thức danh mục công trình chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương, từ đó ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị nguồn vốn để thực hiện, đặc biệt đối với các công trình do ngân sách quận, huyện làm chủ đầu tư, do đó, địa phương cần phải có sự tính toán trong cân đối các nguồn vốn để đảm bảo không mất cân đối, đảm bảo đúng tiến độ thực hiện. Mặc dù tỷ lệ giải ngân bình quân đạt 90,96% kế hoạch, tuy nhiên chưa đạt chỉ tiêu đề ra (trên 95%) và thấp hơn so với năm 2011, một số địa phương tỷ lệ giải ngân chung đạt trên 90%, nhưng có nguồn giải ngân tỷ lệ còn thấp. Công tác kiểm tra tiến độ thi công và giải ngân vốn kế hoạch chưa được quan tâm kiểm tra chặt chẽ nên nhiều chủ đầu tư dù không đủ khả năng nhưng vẫn giữ vốn đến giữa tháng 12 mới đề nghị điều chuyển giảm vốn gây ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả giải ngân và bị đọng cho các đơn vị có nhu cầu nhưng không được bổ sung vốn trong năm. Mặc dù UBND thành phố đã có văn bản hướng dẫn và nhắc nhở bố trí vốn 2013 đúng tiêu chí, định mức nhưng có 5/9 quận, huyện chưa tuân thủ Nghị quyết số 14/NQ-HĐND của HĐND và Quyết định số 3044/QĐ-UBND của UBND thành phố, thực trạng này cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh.

Do tình hình khó khăn chung về vốn đầu tư của thành phố năm 2013 và đến 2015 nên mức độ đáp ứng nhu cầu vốn đối ứng cho dự án Nâng cấp đô thị chưa đảm bảo tiến độ, cũng như thời gian kết thúc dự án vào thời điểm cuối năm 2014. Năm 2012, dự án Xử lý nước thải triển khai thực hiện tiến độ không đạt kế hoạch, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 42%. Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 20 tháng 4 năm 2009 của Chính phủ và Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với nhiều ưu đãi và đưa ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 có khoảng 50% số công nhân lao động có nhu cầu sẽ được đáp ứng chỗ ở. Tuy nhiên, kết quả thực hiện đến nay của thành phố Cần Thơ thực tế chưa có dự án nào được triển khai xây dựng mà chỉ ở giai đoạn dự kiến.  

Đối với các công trình phục vụ Hội khỏe Phù đổng, mặc dù các chủ đầu tư đã bàn giao cho các đơn vị khai thác, sử dụng đúng mục đích. Nhưng cũng có một số công trình chưa phát huy hiệu quả, cụ thể như: công trình Nâng cấp khán đài A sân vận động, theo chủ đầu tư thì hiện nay đã tạm giao cho Câu lạc bộ bóng đá quản lý, qua khảo sát thực tế cho thấy, đến nay vẫn chưa đưa vào khai thác, sử dụng phần tòa nhà bên dưới khán đài, do việc cắt giảm một số hạng mục khi thực hiện dự án, nên chưa đủ điều kiện tổ chức khai thác được. Một số công trình khác bố trí sử dụng chưa phù hợp chức năng (nhà thi đấu đa năng sử dụng các phòng phục vụ chuẩn bị thi đấu để bố trí phòng làm việc cho Trung tâm Văn hóa Thể dục thể thao, nhà kho...). Công tác quyết toán công trình còn chậm, các chủ đầu tư chưa quan tâm thực hiện mặc dù các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 14 tháng. Qua giám sát, Thường trực HĐND đã kiến nghị UBND kịp thời chỉ đạo các sở, ngành hữu quan sớm chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế theo kết luận của Đoàn giám sát cũng như nội dung được Thường trực HĐND thành phố có văn bản kiến nghị.

 

Trích: Báo cáo số 69 /BC-HĐND-TT ngày 26/6/2013

Ngọc Hiếu

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ