Video clip

4867615

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1335
số người truy cậpHôm nay1473
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4967615

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Gửi trọn niềm tin

Bảo tàng TP Cần Thơ đang triển lãm bộ ảnh về lịch sử Quốc hội và các kỳ bầu cử của cả nước nói chung, Cần Thơ nói riêng. Những hình ảnh tư liệu được giới thiệu ấn tượng, góp phần mang đến cho người xem những cảm nhận sâu sắc về ngày hội của đất nước.

Hơn nửa tháng mở cửa, triển lãm "Chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021" đã đón hàng trăm khách tham quan. Trên 120 hình ảnh đã giới thiệu đến công chúng về các kỳ bầu cử Quốc hội, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp và nhiều câu chuyện thú vị. 

Hình ảnh bầu cử ở chùa Pitu Khôsắ Răngsây (quận Ninh Kiều) vào năm 2011 được giới thiệu tại triển lãm. Ảnh: DUY KHÔI (chụp lại) 

Chỉ vài tháng sau khi đất nước độc lập, ngày 6-1-1946, nhân dân cả nước náo nức tham gia Tổng tuyển cử, bầu Quốc hội đầu tiên của đất nước. Hình ảnh cử tri ngoại thành Hà Nội rạng ngời niềm vui, tay cầm lá phiếu chọn người hiền tài cho đất nước được thể hiện ấn tượng. Lịch sử 70 năm Quốc hội Việt Nam luôn có sự đồng hành của nhân dân. Hình ảnh đồng bào vùng cao Thái Nguyên, cao nguyên Tây Nguyên đi bầu cử cho thấy sự chung lòng ấy. Ấn tượng nhất có lẽ là bức ảnh hai cụ Vũ Đình Giả và Ngô Thị Mười (đều tròn 100 tuổi, thời điểm năm 2007) ở Hà Nội trong áo dài trang trọng bỏ lá phiếu đầu tiên bầu đại biểu Quốc hội.

Riêng ở TP Cần Thơ, hình ảnh người phụ nữ phường An Lạc tay bồng con thơ đi bỏ lá phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa V-1976 hay các cụ già tự tay bỏ phiếu bầu Quốc hội và HĐND 2 cấp vào năm 1987 mang đến cho người xem nhiều xúc cảm. Gần nhất, triển lãm giới thiệu hình ảnh các sư sãi chùa Pitu Khôsắ Răngsây (quận Ninh Kiều) làm thủ tục bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu ngay tại chùa năm 2011 cho thấy sức mạnh đại đoàn kết.

Mỗi kỳ bầu cử thành công còn ghi nhận cố gắng của ngành văn hóa với các hình thức vận động, tuyên truyền bầu cử. Năm 1987, để phát loa tuyên truyền, ngành văn hóa Cần Thơ đã trang bị xe lam, xe kéo… đi dọc các đường phố. Đến năm 1994, thông tin đến với bà con khắp tỉnh Cần Thơ trên xe cổ động DAIHATSU, xe lôi. Ngay trong ngày bầu cử năm 2011, ngành văn hóa huyện Phong Điền đã trang bị đội xe gắn máy với loa tuyên truyền, cờ hoa, biểu ngữ mang thông tin đến bà con. Những hình ảnh đó cho thấy bầu cử đã trở thành ngày hội của toàn dân.

Có thể nói, triển lãm đã giúp cho công chúng hiểu rõ hơn về các cuộc Tổng tuyển cử và các lần bầu cử đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa XIII, vun bồi niềm tin cho cử tri trước ngày hội lớn.

DUY KHÔI

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ