Video clip

4864858

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1098
số người truy cậpHôm nay3362
số người truy cậpHôm qua3783
số người truy cậpTất cả4964858

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Hiệu quả bước đầu

UBND TP Cần Thơ vừa Tổng kết Đề án Cần Thơ - 150 (Đề án đào tạo ở nước ngoài nguồn nhân lực có trình độ sau đại học cho TP Cần Thơ giai đoạn 2005-2011). Qua nhiều năm thực hiện đề án, tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng bước đầu đề án đã cung cấp lực lượng trí thức trẻ, năng động, có trình độ chuyên môn cao cho thành phố. Đây cũng là nền tảng để thành phố xây dựng đề án mới, góp phần nâng chất nguồn nhân lực, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương…

* Nâng chất nguồn nhân lực

Theo Ban Điều hành Đề án Cần Thơ-150, đến nay, thành phố đã đưa 121 ứng viên đi đào tạo ở nước ngoài (5 tiến sĩ, 116 thạc sĩ); trong đó có 111 ứng viên đã về nước và 10 ứng viên đang học ở nước ngoài; với tổng dự toán kinh phí thực hiện Đề án trên 7,9 triệu USD (tương đương hơn 129 tỉ đồng). Ông Nguyễn Khải Hoàn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, TP Cần Thơ, cho biết: “Thông qua đề án, thành phố đã đào tạo được số lượng khá lớn cán bộ, công chức, viên chức trẻ, có trình độ chuyên môn cao. Ứng viên tốt nghiệp từ đề án đã góp phần tích cực cho các hoạt động hợp tác quốc tế của thành phố; đồng thời tạo nguồn đào tạo tiến sĩ, chuyên gia trên các lĩnh vực, nhất là tại các đơn vị trường học, bệnh viện...”.

 

 Ông Lê Văn Tâm (giữa), Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trao Bằng khen của UBND TP cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho Đề án Cần Thơ-150.

Những đơn vị, cơ quan thụ hưởng nhiều từ đề án có thể kể đến là Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, Trường ĐH Kỹ thuật- Công nghệ Cần Thơ, CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ,… Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật- Công nghệ Cần Thơ, nói: “Từ năm 2009 đến nay, trường đã được thành phố ưu tiên phân công 16 ứng viên tốt nghiệp từ Đề án Cần Thơ- 150 thuộc các chuyên ngành kỹ thuật, công nghệ về công tác tại trường. Đội ngũ ứng viên này đã góp phần bổ sung nguồn nhân lực, đáp ứng điều kiện thành lập Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ”. Bên cạnh đó, những ứng viên này còn là lực lượng tiên phong trong phong trào đẩy mạnh hợp tác quốc tế, góp phần giúp trường ngày càng phát triển.

Theo PGS.TS Lê Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, Đề án Cần Thơ- 150 là một trong số đề án nằm trong khuôn khổ Đề án đào tạo 1.000 cán bộ khoa học kỹ thuật sau đại học ở nước ngoài cho 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL (gọi tắt Mekong 1000). Có thể nói, hiệu quả mang lại từ Đề án Cần Thơ -150 không chỉ là của riêng Cần Thơ mà còn là của các tỉnh khác trong khu vực ĐBSCL. Bởi lẽ, Đề án Cần Thơ - 150 khởi động khá sớm và thực hiện hiệu quả, đã tạo được sức lan tỏa, xứng tầm là vai trò “đầu tàu” nhân lực của một thành phố trung tâm vùng. Những cán bộ tốt nghiệp từ đề án đã thể hiện được sự năng động, trẻ trung và cống hiến hết mình, mang lại hiệu quả cho đơn vị.

* Tiếp tục xây dựng đề án mới đào tạo cán bộ

Tuy đạt được hiệu quả đáng khích lệ nhưng đề án vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Số cán bộ, công chức, viên chức tham gia đề án còn quá ít (chỉ có 7 người); ứng viên theo học nghiên cứu sinh không nhiều (5 tiến sĩ) so với kế hoạch đề ra là 24 tiến sĩ; chưa gắn chặt việc cử đi đào tạo với dự kiến phân công công việc cụ thể nên có phần bị động khi ứng viên tốt nghiệp về nước; một số nhóm nghề (y tế và sức khỏe cộng đồng, công nghệ sinh học, công nghiệp vật liệu, công nghiệp hóa) có rất ít nguồn ứng viên nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến đề án...

Tại hội nghị Tổng kết Đề án Cần Thơ - 150, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng cho rằng: “Mặc dù đề án vẫn còn một số hạn chế nhưng nhìn tổng thể chung đề án đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố và tỷ lệ hao hụt của đề án cũng chưa đến 10%. Hiện thành phố vẫn đang cần nguồn nhân lực chất lượng cao nên việc xây dựng đề án mới là bức thiết; song cần phải có cách làm phù hợp với tình hình thực tế và đạt hiệu quả”. Hầu hết đại biểu tham dự đều tán thành xây dựng đề án mới đào tạo nguồn nhân lực cho thành phố, trên cơ sở khắc phục hạn chế của Đề án Cần Thơ- 150. Thực tế cho thấy, trong số hơn 100 người được đào tạo từ đề án, đã có 7 người bỏ việc. Nếu tính cả 1 trường hợp bỏ học vì sức khỏe và 1 trường hợp tốt nghiệp không về nước thì tỷ lệ hao hụt của đề án là 9 ứng viên. Mặc dù tỷ lệ hao hụt chưa vượt quá tỷ lệ hao hụt cho phép của đề án nhưng phần nào đã ảnh hưởng tâm lý của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng và tạo dư luận hoài nghi về tính hiệu quả của đề án. Một thực tế đáng quan ngại, vẫn còn một bộ phận ứng viên của đề án còn tư tưởng tính toán cho lợi ích cá nhân, thiếu quan tâm tương xứng về nghĩa vụ đã cam kết sau đào tạo. PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Trường ĐH Cần Thơ, nói: “Thiết nghĩ, đề án mới, ngoài trình độ chuyên môn, chúng ta tập trung bồi dưỡng cho ứng viên tư tưởng chính trị, cần rèn luyện, chăm bồi đạo đức cho cán bộ đi học, tránh phải hao hụt nguồn cán bộ”. Còn theo tiến sĩ Huỳnh Thanh Nhã, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ, quan trọng là tạo môi trường làm việc để ứng viên phát huy năng lực của mình. Thực tế tại trường, những ứng viên tốt nghiệp từ Đề án Cần Thơ- 150 đã phát huy khả năng rất tốt và 1 ứng viên được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng và đang được tạo điều kiện để học tiếp tiến sĩ; 2 ứng viên được bổ nhiệm phó trưởng khoa và tiếp tục học nghiên cứu sinh ở Úc.

***

Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội địa phương là nguồn nhân lực. Hiệu quả từ Đề án Cần Thơ -150 mang lại đã tạo “luồng gió” mới cho các đơn vị, cơ quan phát huy hiệu quả công việc. Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm nhấn mạnh: “Sở Nội vụ phối hợp các ngành liên quan cần xây dựng đề án mới trên cơ sở rút kinh nghiệm của Đề án Cần Thơ -150. Về cơ cấu ngành nghề, trình độ đào tạo nào thì cần xuất phát từ nhu cầu thực tế; vấn đề học phí cần có sự phối hợp giữa nhà nước- nhà trường và gia đình; đồng thời chú trọng giáo dục đạo đức, tư tưởng của ứng viên trước khi tham gia đề án”.

Bài, ảnh: B.Ngọc (Báo điện tử Cần Thơ)

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ