Video clip

4866684

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1147
số người truy cậpHôm nay542
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4966684

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

KIẾN NGHỊ CỬ TRI KỲ HỌP 4 VỀ LĨNH VỰC KINH TẾ

Cử tri huyện Phong Điền kiến nghị thành phố nên có quan tâm chính sách hỗ trợ miễn tiền sử dụng nước sạch những hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nội dung này được trả lời như sau:

Trả lời:

Hiện tại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được UBND thành phố giao thu tiền sử dụng nước của toàn bộ các hộ dân sử dụng nước do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cấp với giá 4.000 đồng/m3 (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên).

Đối với các hộ gia đình bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công cách mạng, gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ, thành phố có chính sách miễn giảm thu tiền sử dụng nước mỗi tháng 03m3 do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cung cấp. Ngoài ra, thành phố có chính sách thực hiện miễn phí 100% chi phí lắp đặt đồng hồ sử dụng nước cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo có sổ; giảm 50% chi phí lắp đặt đồng hồ sử dụng nước cho hộ cận nghèo từ các hệ thống cấp nước tập trung do Trung tâm Nước sạch quản lý.

(Nguồn: Báo cáo số 76/BC-UBND ngày 05/5/2017 của UBND thành phố).                                                                             

Cử tri quận Ninh Kiều kiến nghị Ban Quản lý dự án ODA sớm quan tâm chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp cải tạo hồ Bún Xáng; đặc biệt, cần có chính sách đối với những hộ dân mà diện tích đất sau khi bị thu hồi không đủ để xây dựng nhà theo quy định, tránh tình trạng nhà siêu mỏng.Đồng thời, cử tri cũng kiến nghị thành phố trong lĩnh vực phát triển nhà ở, thành phố có giải pháp để đẩy mạnh việc xây dựng nhà ở xã hội (nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân), có giá thành phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người lao động hiện nay. Nội dung này được trả lời như sau:

Trả lời:

- Về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hạng mục Cải tạo hồ Bún Xáng thuộc dự án Nâng cấp đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án thành phố Cần Thơ đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt tại Công văn số 470/TTg-QHQT ngày 10/4/2012 và các quy định hiện hành của UBND thành phố Cần Thơ. Để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu UBND thành phố xem xét cân đối, bổ sung nguồn vốn đối ứng để tiếp tục chi trả cho các hộ dân. Đối với những hộ dân có diện tích đất sau khi bị thu hồi không đủ để xây dựng nhà theo quy định, Hội đồng bồi thường dự án sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết tái định cư đảm bảo quyền lợi cho hộ dân.

- Về chính sách nhà ở cho người có nhu nhập thấp, theo số liệu khảo sát và đánh giá nhu cầu sử dụng nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2015 - 2020 có khoảng hơn 46.000 người có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Thời gian qua, thành phố cùng các doanh nghiệp trên địa bàn đã đầu tư xây dựng các công trình nhà ở xã hội để giải quyết được chỗ ở cho hơn 14.000 người có nhu cầu. Như vậy, từ nay đến 2020 cần phải giải quyết thêm chỗ ở cho khoảng 32.000 đối tượng có nhu cầu sử dụng nhà ở xã hội. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 809/QĐ-UBND ngày 30/3/2017 phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở thành phố Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, làm cơ sở triển khai các chính sách, kế hoạch cụ thể để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội. Đồng thời, UBND thành phố đã giao các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất các giải pháp kêu gọi đầu tư, tạo quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, các chính sách vay vốn ưu đãi nhằm tiến tới tối ưu hóa các biện pháp giảm giá thành mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

(Nguồn: Báo cáo số 76/BC-UBND ngày 05/5/2017 của UBND thành phố)./.                                                                                              

Cử tri quận Cái Răng (phường Tân Phú, phường Phú Thứ) đề nghị sớm thu hồi 20 ha diện tích đất còn lại thuộc Dự án Khu công nghiệp Hưng Phú 1 (cụm A), để người dân ổn định cuộc sống. Đồng thời, kiến nghị thành phố bàn giao khu dân cư 586 cho quận, phường quản lý để thực hiện quản lý an ninh trật tự và vệ sinh môi trường khu vực này. Nội dung này được trả lời như sau:

Trả lời:

- Dự án xây dựng Khu công nghiệp Hưng Phú I (Cụm A) được UBND thành phố giao Quỹ đầu tư phát triển thành phố làm chủ đầu tư tại Quyết định số 1173/QĐ-UBND ngày 17/04/2015. Đến nay, Quỹ Đầu tư phát triển đã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất và UBND quận Cái Răng đã tiến hành chi trả bồi thường cho các hộ dân trong phân kỳ 1 (từ rạch Ba Sâu đến Sông Hậu) với diện tích 28 ha (tổng số tiền chi trả là 123,5 tỷ đồng). Hiện nay, đơn vị thi công san lấp mặt bằng phân kỳ 1 đạt 80% khối lượng và chuẩn bị thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng,… Sau khi hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng phân kỳ 1, Quỹ Đầu tư phát triển sẽ tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng phần diện tích còn lại của giai đoạn 1 từ Rạch Ba Sâu đến đường Võ Nguyên Giáp đúng tiến độ quy định (thời gian thực hiện giai đoạn 1 từ năm 2015 - 2019).

- Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay Dự án Khu dân cư 586 chưa được Chủ đầu tư thực hiện hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo quy hoạch được duyệt. Căn cứ Khoản c, Điều 38, Nghị định 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về “Chuyển giao quản lý hành chính”, thì việc chuyển giao quản lý hành chính khi hoàn thành toàn bộ dự án. Do đó, việc cử tri kiến nghị chuyển giao Dự án về cho chính quyền địa phương quản lý là chưa đủ cơ sở thực hiện. Căn cứ Khoản 1 Điều 37 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP của Chính phủ về nội dung “Các dịch vụ đô thị” thì “Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm tổ chức khai thác cung cấp dịch vụ đô thị, bảo đảm phục vụ nhu cầu của dân cư đến ở theo đúng mục tiêu của dự án cho đến khi chuyển giao cho chính quyền hoặc các tổ chức, doanh nghiệp quản lý dịch vụ chuyên nghiệp.” Do đó, đối với vấn đề này, UBND thành phố giao Giám đốc Sở Xây dựng có văn bản đề nghị Chủ đầu tư Dự án Khu dân cư 586 phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường, đáp ứng nhu cầu người dân.

(Nguồn: Báo cáo số 76/BC-UBND ngày 05/5/2017 của UBND thành phố)./.

            Cử tri quận Bình Thủy phản ánh tình hình thực hiện dự án khu tái định cư Cửu Long mức giá bồi thường thấp, bố trí tái định cư chưa thỏa đáng không đảm bảo cuộc sống của người dân sau giải tỏa. Nội dung này được trả lời như sau:

Trả lời:

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, Khu đô thị tái định cư Cửu Long có tổng diện tích 43,26 ha, số hộ khoảng 500 hộ dân. Đã tiến hành kiểm đếm lập hồ sơ bồi thường cho 432/500 hộ với diện tích 32,85 ha còn lại 68 hộ chưa hợp tác trong việc kiểm đếm. Đến nay, UBND quận Bình Thủy đã phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung kinh phí bồi thường, hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ thuê nhà tạm cư cho 349 hộ với tổng số tiền gần 142 tỷ đồng trên tổng diện tích 27,36 ha. Đến nay đã có 217/349 hộ nhận bồi thường với tổng số tiền trên 85,6 tỷ đồng với diện tích đất 20,81 ha.

Đối với phản ánh của cử tri, Hội đồng bồi thường dự án đề nghị giải quyết như sau: đối với các trường hợp (217 hộ) được phê duyệt đã nhận đủ tiền bồi thường và Quyết định thu hồi đất trước ngày 01/7/2014, đề nghị giữ nguyên không thay đổi; đối với các trường hợp (17 hộ) đã phê duyệt và có Quyết định thu hồi đất chứng minh được gửi thông báo nhận tiền bồi thường nhiều lần (ít nhất 02 lần) trước ngày 01/7/2014 mà hộ dân không đến nhận tiền bồi thường, đề nghị giữ nguyên không thay đổi; đối với các trường hợp (115 hộ) đã được phê duyệt kinh phí bồi thường và có Quyết định thu hồi đất mà chưa chứng minh được hộ dân đã nhận được thông báo bồi thường (ít nhất 02 lần) trước ngày 01/7/2014 thì xem xét điều chỉnh giá đất theo Điều 9, Nghị định số 197/2004/NĐ-CP do bồi thường chậm; đối với những hộ đã được phê duyệt kinh phí bồi thường và có Quyết định thu hồi đất được thông báo bồi thường sau ngày 01/7/2014 yêu cầu phương án “đổi đất lấy nền tái định cư”, đề nghị Chủ đầu tư xem xét cân đối đủ nền tái định cư để giải quyết; các trường hợp còn lại đề nghị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định hiện hành.

Nguồn: Báo cáo số 76/BC-UBND ngày 05/5/2017 của UBND thành phố)./.

Ngọc Hiếu

                                                                                                   

 

 

 

 

 

 

 

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ