Video clip

4866623

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1087
số người truy cậpHôm nay481
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4966623

THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV

Từ ngày 04/01 đến 11/01/2022, Quốc hội khóa XV tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ nhất, theo đó Quốc hội xem xét quyết định 04 nội dung: (1)Dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội(2)Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ; (3)Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự; (4)Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Trong 4 nội dung được trình tại kỳ họp này, có 01 nội dung đặc biệt quan trọng không chỉ với thành phố Cần Thơ mà còn liên quan đến kinh tế của cả Vùng khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Với vị trí trung tâm, để giải quyết tốt những vấn đề phát triển đối với Cần Thơ, một trong các yếu tố quan trọng là việc phê duyệt, triển khai Quy hoạch phát triển vùng ĐBSCL. Chính sách phát triển tổng thể cho vùng ĐBSCL phù hợp sẽ góp phần tăng cường sự gắn kết nội vùng, theo hướng bền vững, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển TP. Cần Thơ mà còn thúc đẩy sự phát triển chung của vùng và các địa phương khác trong vùng. Do đó, để tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, dự thảo về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ đã được Chính Phủ trình Quốc hội. Theo đó, Chính phủ đề xuất các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có trọng tải từ 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng của TP. Cần Thơ và có quy mô vốn từ 500 tỷ đồng trở lên được áp dụng các hình thức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư như áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 15 năm đối với thu nhập từ các hoạt động dự án đầu tư; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập từ các hoạt động dự án đầu tư.

Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước sau thời gian được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước của thời gian xây dựng cơ bản trong 15 năm và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho thời gian còn lại. Chính sách này, về kinh tế sẽ góp phần tháo gỡ một trong những điểm nghẽn quan trọng trong hạ tầng giao thông của các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tăng năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, góp phần tăng năng lực cạnh tranh của hàng hóa trong vùng, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế của Thành phố và các tỉnh có liên quan trong vùng. Chính sách này còn tiết kiệm cho ngân sách nhà nước bình quân khoảng 1.000 tỷ đồng/năm chi phí nạo vét cơ bản và duy tu luồng hàng hải Định An - Cần Thơ.

Không có đầu tàu, không có động lực thì cả vùng không phát triển. Do đó, cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ là một chính sách hết sức cần thiết, thậm chí là có thêm nguồn vốn từ phát triển khu vực này để đầu tư vào các vùng lân cận khu vực đồng bằng sông Cửu Long./.

                                                                                      Ngọc Hiếu

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ