Video clip

4427153

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online842
số người truy cậpHôm nay2021
số người truy cậpHôm qua3448
số người truy cậpTất cả4527153

THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT

Một số Ý kiến, kiến Nghị của cử tri huyện Thới Lai được giải đáp

Qua rà soát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thức 10 Hội đồng nhân dân thành phố. Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện Thới Lai được Ủy ban nhân dân thành phố trả lời như sau:

         1/ Cử tri xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai kiến nghị về việc kéo nước sạch ở 02 tuyến rạch Mương Ngang (có khoảng 75 hộ) do nguồn nước bị ô nhiễm nặng.

Trả lời: Ghi nhận kiến nghị của cử tri, các cơ quan, đơn vị chức năng đã  tiến hành khảo sát mở rộng đường ống cấp nước rạch Mương Ngang, với tổng chiều dài mở rộng là 1.840m ống, cung cấp cho 69 hộ trên toàn tuyến. Dự kiến sẽ hoàn thành thực hiện nâng cấp đường ống, mở rộng mạng lưới cấp nước cho  người dân sử dụng trong quí III/2019.

         2/ Thông tin, giải trình về phản ánh của cử tri huyện Thới Lai đối với giá dịch vụ đo đạc, lập bản đồ địa chính theo Quyết định số 11/2018/QĐ-UBND ngày 03/07/2018 của UBND thành phố.

Trả lời: Căn cứ Điều 10 Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công thì đến năm 2018 phải tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý... Văn phòng Đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công phải thực hiện giá dịch vụ theo cơ chế thị trường nên đã thực hiện xây dựng đơn giá dịch vụ đo đạc dựa trên sự cân đối bù đắp mức chi phí thực hiện gồm: chi phí nhân công, chi phí công cụ, dụng cụ,… và đã được cơ quan chức năng thẩm định giá tham mưu UBND thành phố ban hành mức giá dịch vụ đo đạc được quy định tại Quyết định số 11/2018/QĐ-UBND ngày 3/7/2018 là hoàn toàn phù hợp.

Đối với địa bàn huyện Thới Lai chỉ có thị trấn Thới Lai có bản đồ địa chính chính quy, các xã còn lại sử dụng bản đồ không có kích thước và độ chính xác không cao. Do đó, khi người dân có yêu cầu đo đạc lại thực tế để cấp đổi Giấy chứng nhận thì phải thiết lập bản trích đo địa chính theo quy định nên thu theo giá dịch vụ đo đạc được quy định tại Quyết định số 11/2018/QĐ-UBND.

Hiện nay, mức giá đo đạc được quy định áp dụng chung và được xem xét phù hợp với giá mặt bằng tổng thể chung các quận, huyện thuộc thành phố Cần Thơ. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, trong quá trình thực hiện UBND thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, tổng hợp ý kiến của người dân để làm cơ sở xem xét điều chỉnh mức giá dịch vụ đo đạc cho phù hợp với thực tế.

                   3/ Cử tri phản ánh thẻ BHYT hiện nay in bằng giấy không chất lượng, dễ rách, do vậy kiến nghị ngành chức năng ép nhựa thẻ giấy trước khi cấp cho người dân; đồng thời đề nghị ngành thông tin cho cử tri biết thời gian thực hiện Đề án sử dụng thẻ nhựa, quản lý qua mã vạch.

Trả lời:

         - Về việc kiến nghị ép nhựa thẻ BHYT giấy trước khi cấp cho người dân: Qua rà soát, hiện nay không có quy định phải ép nhựa thẻ BHYT, vấn đề này BHXH thành phố xin tiếp thu ý kiến của cử tri và báo cáo xin ý kiến BHXH Việt Nam, nếu được chấp thuận thì BHXH thành phố sẽ triển khai thực hiện.

         - Về thời gian thực hiện Đề án sử dụng thẻ nhựa, quản lý qua mã vạch: Căn cứ Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, tại Điểm g Khoản 5 Điều 42 giao BHXH Việt Nam chuẩn bị thực hiện, chậm nhất đến ngày 01/01/2020, cơ quan BHXH thực hiện phát hành thẻ BHYT điện tử cho người tham gia BHYT.

        

                   Cử tri huyện Thới Lai kiến nghị

         4/ Cử tri huyện Thới Lai phản ánh trường hợp người có thẻ BHYT được chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở tuyến trên thì phải có giấy chuyển viện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến dưới. Tuy nhiên, đến ngày tái khám thì được yêu cầu quay về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu để xin giấy chuyển viện, vấn đề này không hợp lý và gây phiền hà cho người dân kiến nghị ngành chức năng thành phố xem xét, giải quyết cho phù hợp.

Trả lời:

Thời gian qua một số trường hợp được các bệnh viện tuyến trên hẹn tái khám và mỗi giấy hẹn khám lại chỉ sử dụng 01 lần theo thời gian ghi trong giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Vấn đề này, Sở Y tế giải trình, thông tin như sau:

Về việc chuyển tuyến khám, chữa bệnh được thực hiện theo các hướng dẫn tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT; Thông tư số 14/2014/TT-BYT ngày 14/4/2014 của Bộ Y tế về việc quy định chuyển tuyến giữa các cơ sở khám, chữa bệnh và Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT.

Theo quy định các trường hợp mắc các bệnh, nhóm bệnh và các trường hợp quy định của Bộ Y tế tại Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 về việc quy định đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT (gồm 62 bệnh, nhóm bệnh như: lao, phong, ung thư, đái tháo đường,…) thì giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết năm dương lịch. Do vậy một số trường hợp không thuộc các bệnh mạn tính thì giấy hẹn chuyển tuyến và giấy hẹn tái khám chỉ sử dụng một lần. Tiếp thu ý kiến của cử tri, UBND thành phố đề nghị Sở Y tế nghiên cứu, tham mưu đề xuất Bộ Y tế xem xét điều chỉnh vấn đề này cho phù hợp với thực tế.

         5/ Kiến nghị cử tri về việc xem xét đầu tư hạ thế điện thắp sáng tuyến Thới Lai - Đông Bình (thuộc ấp Đông Giang, Đông Giang A, Đông Lợi) và tuyến Kênh 5 (bên phải) ấp Đông Thới thuộc xã Đông Bình.

Trả lời: Hai tuyến điện nêu trên đã có trong danh mục đầu tư của Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia của thành phố Cần Thơ giai đoạn 2015 - 2020 được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 308/QĐ-UBND ngày 01/02/2018 và giao Sở Công Thương làm chủ đầu tư. Do nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương và được cấp theo năm, nên việc đầu tư các tuyến điện trong dự án phụ thuộc vào nguồn vốn được cấp. Dự kiến các tuyến điện này sẽ được đầu tư vào năm 2020.

Trích từ Báo cáo số 130/BC-UBND và Báo cáo số 131/BC-UBND

Thanh Sang

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ