Video clip

4866668

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1132
số người truy cậpHôm nay526
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4966668

THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT

Nhìn lại một năm hoạt động ghi nhiều dấu ấn của Ban văn hóa - xã hội của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Cần Thơ

Sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tại kỳ họp thứ nhất, HĐND thành phố khóa X đã ban hành Nghị quyết số 03/NQ-HĐND ngày 25 tháng 6 năm 2021 xác nhận kết quả bầu cử Trưởng ban, Phó Trưởng ban các Ban của HĐND thành phố; Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 25 tháng 6 năm 2021 quyết định số lượng Ủy viên các Ban của HĐND thành phố. Theo đề nghị của Trưởng Ban văn hóa - xã hội, Thường trực HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 30/NQ-HĐND ngày 30 tháng 6 năm 2021 phê chuẩn danh sách Ủy viên Ban văn hóa - xã hội của HĐND thành phố khóa X. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Ban văn hóa - xã hội đã bắt tay ngay vào việc xây dựng Quy chế làm việc, thống nhất phân công nhiệm vụ của Trưởng ban, Phó Trưởng ban và các Ủy viên. Đây là cơ sở quan trọng để tổ chức triển khai các hoạt động của Ban theo chức năng, nhiệm vụ do Luật định.

Nhìn lại năm 2021, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Ban văn hóa - xã hội đã triển khai các hoạt động đúng kế hoạch, đặc biệt là thực hiện công tác giám sát vượt chương trình, kế hoạch đề ra, với 04 đợt giám sát, trong đó có 03 đợt giám sát qua văn bản và 01 đợt làm việc trực tiếp với các sở, ngành, quận, huyện, gồm 05 nội dung: công tác quản lý nhà nước về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19; kết quả thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề y, dược tư nhân. Các nội dung giám sát của Ban tập trung vào những vấn đề mang tính thời sự, liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Tất cả kiến nghị qua giám sát của Ban được UBND thành phố thực hiện và chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan giải quyết nghiêm túc.

(Ban văn hóa - xã hội họp giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ
cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19)

Bên cạnh việc tổ chức thẩm tra các báo cáo theo phân công của Thường trực HĐND thành phố, Ban còn tổ chức thẩm tra 14 dự thảo nghị quyết do UBND thành phố trình, trong đó có 07 dự thảo nghị quyết quy phạm pháp luật; qua thẩm tra, UBND thành phố đã tu chỉnh, hoàn thiện các dự thảo nghị quyết đảm bảo đúng quy định pháp luật, thể thức văn bản, phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố. Các chính sách, nghị quyết thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội sau khi ban hành đã nhanh chóng đi vào đời sống, mang ý nghĩa nhân văn, đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của thành phố và đời sống của người dân, một số nghị quyết điển hình như: chính sách hỗ trợ lao động tự do trong thời gian áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19; chính sách hỗ trợ khẩn cấp người dân thiếu đói, thiếu lương thực, thực phẩm, gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19; chính sách hỗ trợ trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp, hỗ trợ giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp; quy định không thu học phí trong năm học 2021 - 2022; chính sách thu hút, hỗ trợ nguồn nhân lực thể thao thành tích cao, chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thể thao; phát triển thanh niên thành phố,... Ngoài ra, Ban có ý kiến để UBND thành phố nghiên cứu, trình chính sách hỗ trợ học phí trong năm học 2021 - 2022 cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập, trẻ em nhà trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập trong thời gian tới.

Ngoài ra, Ban văn hóa - xã hội thường xuyên tổ chức rà soát, tự kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội. Các thành viên Ban thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp thường lệ của HĐND thành phố bằng hình thức phù hợp, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi về Thường trực HĐND thành phố. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, lãnh đạo Ban văn hóa - xã hội tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhất là hỗ trợ, tham gia chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở cơ sở, vận động quà, xe đạp, tập vở cho học sinh nghèo, thăm và chúc Tết các đồng chí nguyên lãnh đạo Ban đã nghỉ hưu.

(Ban văn hóa - xã hội cùng với chính quyền địa phương trao quà
cho học sinh nghèo ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng)

Phát huy kết quả đạt được, năm 2022 Ban văn hóa - xã hội tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động theo Luật định, nhất là thực hiện tốt công tác thẩm tra theo phân công của Thường trực HĐND thành phố, đảm bảo các nghị quyết của HĐND thành phố ban hành thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội đúng quy trình, quy định pháp luật, phù hợp với thực tiễn thành phố. Xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát hàng quý theo Chương trình giám sát năm 2022 mà HĐND thành phố đã thông qua, trong đó tập trung vào những vấn đề đang được xã hội, cử tri quan tâm như: việc thực hiện chính sách pháp luật về quyền trẻ em và phòng, chống bạo hành trẻ em, chính sách hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; chính sách đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao và các nội dung giám sát đột xuất khác theo chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố.

Tin rằng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng đoàn HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố, sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và sự tâm huyết của các thành viên Ban, hoạt động của Ban văn hóa - xã hội trong thời gian tới sẽ ngày càng thiết thực, hiệu quả./.

Lê Văn Nuôi

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ