Video clip

4868015

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1103
số người truy cậpHôm nay1873
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4968015

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

SỞ CÔNG THƯƠNG TRẢ LỜI (2)

4. Đề nghị tăng cường kiểm tra hàng hóa có chứa hóa chất độc hại

Cử tri quận Ninh Kiều kiến nghị ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra đối với các loại hàng hóa có chứa hóa chất độc hại trên thị trường. Nội dung trả lời, như sau:

- Năm 2013, Sở Công Thương chủ trì tổ chức 1 Đoàn thanh, kiểm tra cơ sở kinh doanh rượu và 1 Đoàn thanh, kiểm tra cơ sở sản xuất bún, bánh phở, hủ tiếu các sản phẩm tươi được chế biến từ gạo,… thanh tra, kiểm tra 185 cơ sở, xử phạt: 77,75 triệu đồng.

Kiểm tra đột xuất sản phẩm có hóa chất độc hại: Sở Công Thương phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành thanh, kiểm tra đột xuất đối với các sản phẩm bún, bánh canh, bánh phở tươi... Qua đó, phát hiện và xử phạt 21 cơ sở có kết quả kiểm mẫu có sử dụng hóa chất Tinopal và axit oxalic. Đến nay, hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn đã hiểu tác hại của việc dùng hóa chất độc hại dùng trong thực phẩm, nhất là các cơ sở sản xuất bún không còn sử dụng tinopal và axit oxalic (tinopal làm cho bún bóng và sáng; axit oxalic làm bún trắng).

- Năm 2014, Sở Công Thương kiểm tra xiết chặt hơn. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2014 chủ trì thanh tra, kiểm tra: 189 cơ sở, xử phạt: 126.300.000 đồng (chưa tính Đoàn liên ngành). Quý III, tiếp tục kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc ngành công thương quản lý (rượu, bia, nước giải khát, dầu thực vật, sữa chế biến các loại, sản phẩm từ bột và tinh bột, bánh, mứt, kẹo trên địa bàn thành phố).

Ngoài việc thanh tra đột xuất, hằng năm định kỳ vào các đợt cao điểm, Sở Y tế chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập các Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tuyến thành phố đến tuyến quận, huyện, xã, phường... Nhờ thường xuyên thanh tra, kiểm tra và tuyên truyền phổ biến pháp luật, về vệ sinh an toàn thực phẩm nên nhiều năm qua, trên địa bàn thành phố không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm nào đáng kể.

 
5. Tăng cường kiểm tra hàng hóa Trung Quốc có chứa hóa chất độc hại

Cử tri quận Ninh Kiều đề nghị ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc có chứa hóa chất độc hại. Nội dung trả lời, như sau:

Thời gian qua, Sở Công thương đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, Chi cục Quản lý thị trường thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Đặc biệt là những khi có những vấn đề nhạy cảm phản ánh của xã hội về chất lượng thực phẩm không an toàn hoặc có sự cảnh báo dư luận về thực phẩm gây ngộ độc hay nguyên liệu mang mầm bệnh.

Để xác định hàng hóa có chứa chất độc hại phải lấy mẫu kiểm nghiệm. Căn cứ vào Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa và Nghị định 132/2008/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa thì Quản lý thị trường không có chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm. Tuy nhiên, đối với hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc là hàng hóa nhập khẩu, có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài, Chi cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường phụ trách địa bàn tăng cường kiểm tra và chú ý kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với hàng hóa nhập khẩu, như: công bố chất lượng sản phẩm khi làm thủ tục thông quan, hóa đơn chứng từ, nhãn hàng hóa… khi được lưu thông trên thị trường.

 

6. Đề nghị tăng cường kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng

Cử tri các quận, huyện đề nghị các ngành chức năng tăng cường kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường. Nội dung trả lời, như sau:

Thực hiện chức năng kiểm tra kiểm soát thị trường, ngay từ đầu năm, Chi cục Quản lý thị trường đã có Kế hoạch kiểm tra thị trường và chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường thường xuyên tiến hành kiểm tra hàng hóa trên địa bàn thành phố. 6 tháng đầu năm 2014 đã thực hiện kiểm tra 757 vụ, trong đó, có 596 vụ vi phạm. Các hành vi vi phạm gồm: Vi phạm về hàng cấm, hàng nhập lậu: 352 vụ; vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng: 21 vụ; vi phạm trong kinh doanh: 130 vụ; vi phạm khác và vệ sinh an toàn thực phẩm: 37 vụ; vi phạm về đầu cơ găm hàng, tăng giá quá mức: 6 vụ; vi phạm khác: 76 vụ. Trong đó, có một số vụ vi phạm nhiều hành vi. Để đáp ứng theo đề nghị của bà con cử tri, Chi cục Quản lý thị trường tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra kiểm soát thị trường trên toàn địa bàn thành phố và chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường lập kế hoạch, phối hợp với cơ quan chuyên môn kiểm tra chất lượng hàng hóa của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên toàn địa bàn TP Cần Thơ.

NCDC/CT
Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ