Video clip

4868425

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1065
số người truy cậpHôm nay2283
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4968425

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

SỞ CÔNG THƯƠNG TRẢ LỜI (1)
 
1. Đề nghị có biện pháp chế tài đối với các doanh nghiệp không thực hiện đúng hợp đồng

Cử tri huyện Thới Lai đề nghị có biện pháp chế tài đối với các doanh nghiệp mua lúa gạo tạm trữ, bao tiêu sản phẩm không thực hiện đúng hợp đồng để đảm bảo quyền lợi cho người nông dân. Nội dung trả lời, như sau:

- Căn cứ Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg ngày 25-10-2013, trong các hình thức hợp đồng bao tiêu giữa nông dân và doanh nghiệp (hình thức tham gia cánh đồng lớn), nếu doanh nghiệp không thực hiện hợp đồng đã ký kết giữa hai bên sẽ không được hưởng những ưu đãi, như: miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thực hiện dự án cánh đồng lớn; không được ưu tiên thực hiện các hợp đồng xuất khẩu và các chính sách tạm trữ của Chính phủ. Đồng thời, không được hỗ trợ kinh phí thực hiện quy hoạch, hoàn thiện hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng, trong dự án cánh đồng lớn; không hỗ trợ kinh phí tổ chức đào tạo và hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân tham gia trong cánh đồng lớn.

- Bộ Công Thương đang Dự thảo Quyết định về việc ban hành lộ trình xây dựng vùng nguyên liệu hoặc ký hợp đồng đặt hàng, bao tiêu sản phẩm thóc, gạo hàng hóa với hộ nông dân trồng lúa hoặc đại diện của nông dân của thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo. Trong đó, nêu rõ những biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng đã ký.

Nếu thương nhân không thực hiện hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ thóc, gạo đã ký với nông dân, tổ chức đại diện của nông dân; không tổ chức thu mua thóc, gạo hàng hóa từ vùng nguyên liệu theo hợp đồng đã ký thì tùy tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý như sau:

+ Không được công nhận diện tích vùng nguyên liệu đối với diện tích không tổ chức thu mua thóc, gạo hàng hóa theo hợp đồng đã ký khi xem xét điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo của thương nhân. Trường hợp không tổ chức thu mua thóc, gạo hàng hóa theo hợp đồng đã ký gây thiệt hại cho hộ nông dân trồng lúa hoặc đại diện của nông dân thì tùy từng trường hợp sẽ bị xử lý như đối với hành vi vi phạm quy định Nghị định số 109/2010/NĐ-CP.

+ Việc thương nhân không đạt mức quy mô xây dựng vùng nguyên liệu tối thiểu theo quy định của lộ trình sẽ bị xem xét, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã được cấp…

 

2. Đề nghị có biện pháp nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Cử tri huyện Phong Điền đề nghị ngành chức năng cần có biện pháp nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản ở thị trường nội địa và xuất khẩu tránh được tình trạng được mùa mất giá như thời gian qua. Nội dung trả lời, như sau:

Một số chính sách kết nối cung cầu của Sở Công Thương nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản ở thị trường nội địa và xuất khẩu:

- Thị trường nội địa: Năm 2013, Sở Công Thương thành phố đã tổ chức đoàn công tác đến học tập kinh nghiệm tại Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp siêu thị, chợ đầu mối để trao đổi kinh nghiệm thực hiện quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại - công nghiệp và tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản của thành phố, như: trái cây, các thủy hải sản đặc trưng của khu vực ĐBSCL. Bên cạnh đó còn tổ chức Chương trình Hội thảo "Kết nối nhà sản xuất, nhà phân phối" đưa hàng hóa, đặc sản ĐBSCL vào siêu thị Big C tại TP Cần Thơ, với 90 doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong khu vực Vĩnh Long, Long An, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Cà Mau... tham dự.

Trong năm 2014, Sở Công Thương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình Kết nối cung cầu hàng hóa giữa thị trường TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm nông sản của thành phố.

- Xuất khẩu: Sở Công Thương đã gửi bản tin cơ hội giao thương, bản tin thị trường hàng tuần đến các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn thành phố, đặc biệt các doanh nghiệp kinh doanh chế biến xuất khẩu gạo, chế biến thủy sản, nông sản, thủ công mỹ nghệ nhằm thông tin cho doanh nghiệp về nhu cầu của các thị trường, giúp doanh nghiệp tìm kiếm thị trường mới, từ đó thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản cho nông dân.

 

3. Cần có các chính sách khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Cử tri quận Ninh Kiều kiến nghị các ngành chức năng cần có các chính sách khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Nội dung trả lời, như sau:

Thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị số 264-TB/TW ngày 31-7-2009 về việc tổ chức Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; chỉ đạo của Thành ủy Cần Thơ tại Công văn số 766-CV/TU ngày 14-9-2009 về việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Kế hoạch số 10/KH-MTTP-BCĐCVĐ ngày 22-3-2012 của Ban Chỉ đạo thành phố cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tuyên truyền phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Đồng thời, trực tiếp vận động các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn ưu tiên bán các mặt hàng sản xuất trong nước, tổ chức nhiều phương thức bán hàng, quảng bá sản phẩm thương hiệu hàng Việt phục vụ tốt người tiêu dùng.

Kết quả: Năm 2013 Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố tổ chức 7 phiên chợ hàng Việt tại huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, Phong Điền, quận Bình Thủy và quận Thốt Nốt, có 228 doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất tham gia, phiên chợ đón trên 98.000 lượt người tiêu dùng đến tham quan mua sắm, doanh số bán ra đạt trên 4,3 tỉ đồng và thực hiện vận động an sinh xã hội trên 566 triệu đồng. 5 tháng đầu năm 2014 tổ chức 4 phiên chợ hàng Việt tại quận Ô Môn, huyện Cờ Đỏ, huyện Phong Điền và phiên chợ công nhân tại Khu công nghiệp Trà Nóc 1 - quận Bình Thủy với doanh thu của các doanh nghiệp tham gia trên 1,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, Sở Công Thương giới thiệu và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tổ chức 30 đợt đưa hàng về nông thôn, khu công nghiệp, khu dân cư để phục vụ bà con mua sắm, với doanh số đạt được hơn 600 triệu đồng.  

NCDC/CT

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ