Video clip

4871452

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1065
số người truy cậpHôm nay499
số người truy cậpHôm qua4811
số người truy cậpTất cả4971452

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ TRẢ LỜI
1. Dự án chậm thực hiện, đề nghị được bồi thường thiệt hại

Cử tri quận Cái Răng và huyện Phong Điền phản ánh, dự án Làng Đại học Quốc tế Cần Thơ, từ khi có chủ trương đầu tư (năm 2008) đến nay, chưa thực hiện, gây ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân. Cử tri đề nghị thành phố trả lời cho người dân biết, những thiệt hại của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này trong thời gian qua sẽ được giải quyết như thế nào? Nội dung trả lời, như sau:

Dự án này đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương vào năm 2008, với quy mô 320 ha. Thời gian qua, do ảnh hưởng khủng hoảng chung về kinh tế vĩ mô, thị trường kinh doanh thu hẹp, áp lực do giá cả nguyên, nhiên liệu gia tăng, các yếu tố đầu vào ở mức cao; việc tiếp cận nguồn vốn vay gặp nhiều khó khăn đã tác động bất lợi đến hoạt động triển khai thực hiện dự án, ảnh hưởng đến người dân trong vùng dự án. Qua rà soát, thành phố đã thu hồi chủ trương đầu tư dự án trường Đại học Quốc tế Mekong (nay là trường Đại học ĐBSCL) và Khu tái định cư đối với Công ty Hoàng Quân và chỉ đạo UBND huyện Phong Điền và UBND quận Cái Răng công bố cho người dân trong phạm vi dự án được biết. Đồng thời, xem xét điều chỉnh địa điểm xây dựng và giảm quy mô dự án Trường Đại học ĐBSCL về Dự án Khu tái định cư tại phường Thường Thạnh, quận Cái Răng.

Qua nghiên cứu Luật Đất đai; Luật Đầu tư; Bộ luật Dân sự và các văn bản có liên quan, chưa quy định chế tài xử lý đối với chủ đầu tư phải bồi thường, hỗ trợ thiệt hại hoa màu, cây trái,… trong việc triển khai thực hiện dự án chậm hoặc không triển khai. Bên cạnh đó, thời điểm năm 2008, thành phố chưa quy định về việc ký quỹ thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất (số tiền ký quỹ phục vụ vào mục đích phúc lợi, an sinh xã hội tại nơi bị ảnh hưởng bởi dự án nếu nhà đầu tư không triển khai dự án hoặc triển khai thực hiện dự án chậm, kéo dài, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng dự án).

2. Dự án Khu Công nghiệp Sài Gòn - Cần Thơ có tiếp tục thực hiện không?

Cử tri quận Cái Răng phản ánh: Dự án Khu Công nghiệp Sài Gòn - Cần Thơ chậm triển khai và kéo dài nhiều năm gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong dự án. Cử tri đề nghị thành phố trả lời dự án này có thực hiện không và khi nào thực hiện? Nội dung trả lời, như sau:

Dự án Khu Công nghiệp Sài Gòn - Cần Thơ (Khu Công nghiệp Hưng Phú I) được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập tại Công văn số 607/CP-CN ngày 7-5-2004; và được UBND thành phố chấp thuận quy hoạch đất xây dựng cơ sở hạ tầng Khu Công nghiệp Hưng Phú I, phường Tân Phú, quận Cái Răng tại Quyết định số 2643/QĐ-UB ngày 6-12-2006 với quy mô 262 ha. Đến nay, dự án đã tiến hành thực hiện lấp đầy 11,1% diện tích đất công nghiệp, đất cho thuê 16,95 ha, 9 dự án (trong đó có 8 dự án đang hoạt động, 1 dự án đang hình thành) với tổng số vốn đăng ký 103,461 triệu USD.

Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện Dự án còn chậm chủ yếu do nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn trong công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư (chi phí bồi hoàn, giải phóng mặt bằng, giá đất, vật kiến trúc tăng, xây dựng khu tái định cư tăng cao); giá thành và suất đầu tư vào khu công nghiệp tăng, theo đó giá thuê đất trong khu công nghiệp tăng lên, khó thu hút được nhà đầu tư, giảm sức cạnh tranh so với khu công nghiệp của các tỉnh lân cận; bên cạnh đó việc tiếp cận nguồn vốn vay từ phía ngân hàng đối với các dự án khu công nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, tình hình nền kinh tế cả nước nói chung và thành phố nói riêng trong thời gian qua đối mặt với rất nhiều thách thức đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc triển khai thực hiện Dự án.

UBND thành phố đã có chủ trương thu hồi 110 ha tại Công văn số 1520/UBND-KT ngày 12-4-2014. Hiện nay, Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Cần Thơ đang tiếp tục triển khai thực hiện dự án. Từ nay đến cuối năm 2014, tập trung vận động các hộ dân nhận tiền, nhận nền tái định cư và giải quyết dứt điểm khu 35 ha; tiếp tục triển khai khoảng 20 ha (tại khu tái định cư 42 ha) để chuẩn bị nền tái định cư cho việc san lấp mặt bằng khu 75,8 ha.

3. Đề nghị tiếp tục rà soát, thu hồi các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm

Cử tri quận Cái Răng đề nghị thành phố cần tiếp tục rà soát, thu hồi đối với các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm trên địa bàn thành phố để bảo vệ lợi ích chính đáng cho người dân. Nội dung trả lời, như sau:

Trong 6 tháng đầu năm 2014, thành phố đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát được 15 dự án đầu tư trên địa bàn thành phố. Qua đó, đã thu hồi 3 dự án chậm triển khai (dự án Công viên nghĩa trang Cái Răng; dự án Trung tâm phân phối kho vận; dự án Làng Đại học Quốc tế). Từ nay đến cuối năm 2014, thành phố tiếp tục rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện 18 dự án còn lại trên địa bàn thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với nhà đầu tư để giúp các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai, chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án. Bên cạnh đó, sở cũng sẽ phối hợp tiếp tục tiến hành rà soát phần còn lại của Khu Công nghiệp và Khu tái định cư Sài Gòn - Cần Thơ, nếu không triển khai thì thu hồi một phần.

NCDC/CT

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ