Video clip

4869518

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online886
số người truy cậpHôm nay3376
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4969518

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN -5cv
SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRẢ LỜI (Công văn 1753/SNN&PTNT-KHTC, 12/8/2014)
 
1. Đại biểu Trần Văn Nam hỏi: Hiện nay tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch ở nông thôn có tăng lên được ở mức độ đáng ghi nhận hay không?

NỘI DUNG TRẢ LỜI:

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành nông nghiệp tiến hành rà soát, cập nhật hoàn thành quy hoạch cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020, quy hoạch này đã được UBND TP Cần Thơ xem xét phê duyệt tại Quyết định 2807/QĐ-UBND ngày 06/11/2012 với mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2012-2015: về cấp nước: 90% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó có 60-65% dân số nông thôn được cung cấp nước tập trung.

Thời gian qua, do tình hình khó khăn chung của ngân sách, tuy nhiên được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo thành phố đã ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn từ năm 2012 đến nay gần 143 tỷ đồng đạt 28% nguồn kinh phí so với quy hoạch được duyệt để đầu tư xây dựng mới: 17 trạm cấp nước có công suất từ 500m3/ngày đến 1.000m3/ngày; nâng cấp công suất từ 80m3/ngày lên 250m3/ngày là: 48 trạm và mở rộng 52.145 mét mạng đường ống phân phối. 

Tuy nhiên, mặt dù nguồn lực còn hạn chế nhưng trên cơ sở định hướng của quy hoạch, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp cụ thể để hàng năm tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch năm sau luôn cao hơn năm trước, đạt và vượt chỉ tiêu kinh tế xã hội do thành phố giao hàng năm. Tính từ năm 2012, tỷ lệ nước sạch là 42%, đến năm 2013 là 45%, đến tháng 6 năm 2014, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh là 87% và số hộ dân sử dụng nước sạch đạt 50,44%; kế hoạch đến năm 2015 là 55%.

Từ đầu năm 2014 đến nay, ngành Nông nghiệp đã phối hợp làm việc với UBND các quận huyện về việc đầu tư xây dựng công trình cấp nước nông thôn trên cơ sở kiến nghị của cử tri và chính quyền địa phương, Sở NNPTNT đã có văn bản trình Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình cấp trên cho chủ trương đầu tư 19 danh mục công trình cấp nước nông thôn tại địa bàn các quận huyện có nhu cầu bức xúc về nước sạch và đang trong giai đoạn lập dự án chuẩn bị đầu tư từ năm 2015 đến những năm tiếp theo nhằm giải quyết các kiến nghị, bức xúc của cử tri qua đề xuất, kiến nghị của chính quyền các địa phương. 

2. Đại biểu Trần Văn Nam hỏi: Đề nghị Giám đốc thử phát họa một lộ trình để bà con an tâm có nước sạch sử dụng?

3. Đại biểu Võ Anh Huy hỏi: Bà con cử tri phường Long Hòa, phường Long Tuyền đề nghị cấp nước sạch tại địa điểm này nhưng mà Trung tâm Nước sạch chưa đáp ứng được. Theo thông tin được biết, hệ thống cấp nước của nhà máy nước Cần Thơ hiện nay tại khu vực này dư công suất có khả năng để dẫn nước vào khu vực này, đề nghị Giám đốc cho biết giải pháp thực hiện cấp nước trong khu vực này.

NỘI DUNG TRẢ LỜI 2 CÂU HỎI:

Do quá trình đô thị hóa trên địa bàn diễn ra nhanh chóng và phức tạp kéo theo tình trạm ô nhiểm môi trường nghiêm trng, đặc biệt là môi trường nước nhưng các ngành ở địa phương chưa quyết liệt ngăn chặn nên dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân bùng nổ trong khi nguồn lực đầu tư từ ngân sách có hạn, công tác xã hội hóa kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư công trình cấp nước nông thôn gặp rất nhiều khó khăn do nguồn kinh phí đầu tư lớn và khả năng sinh lợi không cao.

Các trạm cấp nước nông thôn được bắt đầu đầu tư xây dựng cấp nước cho người dân nông thôn từ năm 1999 đến nay theo đề nghị của chính quyền địa phương và nhu cầu của người dân. Qua gần 15 năm hình thành và phát triển các trạm cấp nước nông thôn đã phát huy được hiệu quả đầu tư, giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, đã dần thay đổi được nhận thức của người dân về việc sử dụng nước sạch để đảm bảo sức khỏe, từng bước tăng cường số hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sạch để phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Do các trạm cấp nước nông thôn được đầu tư đã lâu và thường sử dụng công nghệ lạc hậu, quy mô cấp nước cho từ 80 -120 hộ/trạm nước và khả năng sử dụng từ 03-05m3/hộ/tháng do đó khi nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân bùng nổ thì khả năng đáp ứng chưa cao.

Để công tác cấp nước sạch cho người dân được kịp thời, đầy đủ, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND các quận huyện tiến hành rà soát nhu cầu để có lộ trình đầu tư phù hợp trong giai đoạn ngân sách khó khăn như hiện nay. Hiện đã tổng hợp được 19 danh mục dự án trình Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét thời gian tới tiếp tục khảo sát đề xuất đặc biệt là đầu tư cho các xã nông thôn mới chưa đạt tiêu chí về nước sạch; đồng thời Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình UBND thành phố cho chủ trương thực hiện lắp đồng hồ nước miễn phí cho 2.529 hộ nghèo và 651 hộ gia đình chính sách, triển khai các giải pháp gia tăng 12.991 hộ là đối tượng khác tham gia sử dụng nước sạch.

Theo kế hoạch thực hiện các mục tiêu và quy hoạch cấp nước nông thôn, tiến hành gắn đồng hồ miễn phí dứt điểm cho số hộ nghèo và hộ chính sách có đường ống cấp nước đi ngang qua nhưng chưa có điều kiện gắn đồng hồ nước (toàn địa bàn khoảng 3.200 hộ).

Mặt khác ngành Nông nghiệp cũng tranh thủ các nguồn vốn của các tổ chức quốc tế để đầu tư vào lĩnh vực cấp nước sạch nông thôn như Ngân hàng thế giới, Bộ môi trường Hàn Quốc... và các tổ chức này đang xem xét hỗ trợ. Song song đó, đề nghị thành phố chỉ đạo đầu tư mở rộng mạng cung cấp nước của các nhà máy nước đô thị.

Về soát kiểm soát chất lượng nước đôi khi bị cặn trong mạng đường ống (vấn đề này kể cả cấp nước đô thị ở TPHCM và Hà Nội đôi khi cũng gặp phải) do đó ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn thường xuyên kiểm tra, tiến hành thay toàn bộ vật liệu lọc tại các trạm cấp nước (thay cát), xúc rữa mạng đường ống phân phối, châm hóa chất duyệt khuẩn, bổ sung nước nguồn, phối hợp với ngành y tế định kỳ thường xuyên lấy mẫu nước tại các trạm cấp nước xét nghiệm, qua kết quả xét nghiệm nước được cung cấp tại các trạm cấp nước nông thôn đạt tiêu chuẩn cho phép và kết quả này đã được thông báo đến chính quyền địa phương và người dân biết. Đồng thời đề xuất Ngân hàng thế giới đầu tư trang bị thiết bị cho phòng xét nghiệm nước đạt tiêu chuẩn theo quy định (đã được chấp thuận).

Tuy nhiên qua phản ánh của cử tri thì ngành Nông nghiệp ghi nhận và hứa sẽ tăng cường hơn nữa chất lượng nước cấp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. 

Riêng đối với địa bàn phường Long Tuyền và Long Hòa, người dân muốn có nước sạch nông thôn, nước sạch đô thị. Tuy nhiên qua điều tra, có 50% dân muốn chuyển đổi sang nước đô thị. Do vậy, Sở NNPTNT đã thống nhất với UBND quận Bình Thủy sẽ ưu tiên và duy trì trạm. Một vài năm nữa, khi nào nước của Nhà máy nước số 2 mở rộng, phủ hết địa bàn thì sẽ giao lại cho Nhà máy nước số 2./.

VT
Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ