Video clip

4869883

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online863
số người truy cậpHôm nay3741
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4969883

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN -7cv

SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRẢ LỜI (Công văn số 1753/ SNN&PTNT-KHTC, 12/8/2014)

1. Đại biểu Lê Văn Bảnh hỏi: Đến nay thu nhập bình quân đầu người của TP Cần Thơ đạt 60 triệu nhưng ở các huyện thuần nông chỉ đạt tới 20 - 30 triệu có nơi đạt chỉ 25 triệu, chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn. Xin Giám đốc cho biết cần có giải pháp như thế nào để tham mưu UBND thành phố giảm chênh lệch này, nâng cao đời sống cật chất, tinh thần cho người dân nông thôn? 

 

NỘI DUNG TRẢ LỜI:

Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, ngành Nông nghiệp đã thực hiện nhiều giải pháp như: giúp nông dân sản xuất kỹ thuật cao, nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn, có sự liên kết với các doanh nghiệp đảm bảo đầu ra, áp dụng cơ giới hóa trong thu hoạch, thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng…

Tuy nhiên, cần kết hợp nhiều biện pháp của toàn xã hội: đào tạo nghề, chuyển dịch lao động…  

2. Đại biểu Đào Thị Thanh Thúy hỏi: Về xây dựng nông thôn mới, các xã có thực trạng về giao thông (đường lớn nhưng cầu nhỏ), khó khăn về chợ, trạm y tế, nhà văn hóa. Với góc độ ngành dọc, Thường trực BCĐ nông thôn mới thì Giám đốc đã tham mưu đề xuất, đề nghị giải pháp gì cho UBND thành phố chỉ đạo thực hiện tốt hơn trong thời gian tới? 

NỘI DUNG TRẢ LỜI:

Tính đến ngày 30/6/2014, 36 xã trên địa bàn TP Cần Thơ đã đạt được 482/720 tiêu chí, tăng 29 tiêu chí so với thời điểm tháng 12/2013, đạt 67 % kế hoạch đến năm 2020. Theo đó, xã đạt 20 tiêu chí 02 xã; xã đạt 14 - 19 tiêu chí 15 xã; xã đạt 9 - 13 tiêu chí là 18 xã; xã đạt 5 - 8 tiêu chí là 1 xã; không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí.

- Có 04 tiêu chí xã đạt 100%: Quy hoạch, điện, hệ thống tổ chức sản xuất, An ninh trật tự xã hội.

- Có 09 tiêu chí xã đạt từ 60 - 99%:  Thủy lợi, bưu điện, thu nhập, hộ nghèo, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống chính trị xã hội, Cung cấp dịch vụ công.

- Có 07 tiêu chí xã đạt từ 10- 59%: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, nhà ở dân cư, cơ cấu lao động, môi trường. 

* Thuận lợi

- Được Ban chỉ đạo các cấp chỉ đạo điều hành có sự thống nhất tập trung và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để xây dựng nông thôn mới.

- Công tác đào tạo nghề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn đã được các xã quan tâm thực hiện.

- Hai xã điểm của thành phố (Trung An, Mỹ Khánh) được công nhận là xã nông thôn mới, làm động lực để thúc đẩy tiến độ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở các xã còn lại. 

* Khó khăn:

- Việc huy động các nguồn vốn từ doanh nghiệp, tín dụng nhân dân để thực hiện các tiêu chí, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ xây dựng nông thôn mới còn hạn chế.

- Các công trình phục vụ ngành Giáo dục, Y tế tuy đã được củng cố và tăng cường nhưng chưa đảm bảo; cơ sở vật chất phục vụ cho hai ngành này chưa đáp ứng được yêu cầu.

- Nhận thức của một số ngành, địa phương về Chương trình xây dựng nông thôn mới chưa sâu, chưa đồng bộ, chưa lồng ghép nhuần nhuyễn các chương trình, dự án hiện có để tăng năng lực cho các xã. Dẫn đến thiếu đồng bộ và thiếu tính bền vững. 

* Giải pháp để phấn đấu đạt các xã nông thôn mới theo chỉ đạo của Thành ủy:

- Thành phố tiếp tục quan tâm hỗ trợ đầu tư xây dựng cở sở hạ tầng nông thôn và sản xuất. Tạo chính sách khuyến khích cho các doanh nghiệp đầu tư, xã hội hóa trong việc xây dựng NTM.

- Đẩy mạnh công tác đầu tư dạy nghề và giải quyết việc làm cho nông thôn (như giới thiệu các doanh nghiệp đầu ra cho lao động nông thôn,…), phát huy hiệu quả học nghề, nhằm tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

- Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là công tác thực hiện lâu dài cần phải thường xuyên tuyên truyền để mọi tầng lớp nâng cao nhận thức.

- Các xã điểm của huyện (Gia Xuân, Trường Xuân và Thạnh Thắng) cần phát động phong trào thi đua nước rút về đích, phải tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt và tiếp tục củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt để hoàn thành 20 tiêu chí, phấn đấu được công nhận là xã nông thôn mới vào cuối năm 2014. Trong quá trình thực hiện, việc chỉ đạo cần phải phân công cụ thể, thường xuyên kiểm tra, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới.

- Sở Giao thông vận tải tích cực chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí số 2 (Giao thông). Sở Giáo dục và Đào tạo tích cực chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí số 5 (Trường học). Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tích cực chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí số 6 (Cơ sở vật chất văn hóa). Sở Tài nguyên và Môi trường tích cực chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí số 17 (Môi trường)... các Sở ban ngành liên quan tích cực hỗ trợ các huyện, xã đánh giá chính xác các tiêu chí nông thôn mới cho từng ngành phụ trách và đưa ra các giải pháp đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí chưa đạt. 

* Một số đề xuất giải pháp hoàn thành các tiêu chí khó thực hiện:

- Giao thông nông thôn: Ngân sách hỗ trợ 80% - 90% kinh phí xây dựng trục giao thông từ xã xuống ấp. Phần kinh phí còn lại do cộng đồng đóng góp hoặc vận động xã hội hóa đầu tư (cộng đồng dân cư hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp nguyên vật liệu, bỏ công lao động...).

- Công trình thủy lợi: Đối với việc nạo vét kênh mương thì ngân sách hỗ trợ 50% - 60%. Phần còn lại do cộng đồng dân cư đóng góp hoặc vận động đầu tư.

- Đối với công trình cấp nước sạch:  Ngân sách tập trung hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà máy và đường ống trục chính. Phần còn lại do dân tự bỏ kinh phí đầu tư.

- Trường học và nhà văn hóa xã ấp: Đề nghị ngân sách cấp kinh phí đầu tư xây dựng.

- Cơ sở vật chất văn hóa: Đối với xây dựng mới các nhà Văn hóa xã, nhà Thông tin ấp mà xã có quỹ đất đáp ứng yêu cầu thì xây dựng theo đúng quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

+ Đối với việc sử dụng các địa điểm cũ hoặc xây mới mà xã không có đủ quỹ đất đáp ứng yêu cầu thì được phép cộng dồn nhiều điểm. Thêm vào đó, có thể tận dụng các địa điểm vui chơi, giải trí của tư nhân trên địa bàn xã như sân bóng đá, sân bóng chuyền… để áp dụng thực hiện tiêu chí này

+ Ấp, xã không cần thiết có nhà văn hóa, đề nghị không xây dựng, tận dụng chùa, nhà thờ tại địa phương có dùng để sinh hoạt, họp hội./.

VT
Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ