Video clip

4870222

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online854
số người truy cậpHôm nay4080
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4970222

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN -8cv

SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRẢ LỜI (Công văn số 1753/ SNN&PTNT-KHTC, 12/8/2014) 

1. Đại biểu Lê Văn Bảnh hỏi: Hiện nay, trong sản xuất nông nghiệp người dân đang bức xúc vấn đề quản lý chất lượng vật tư như là: Phân bón, thuốc BVTV, giống… vẫn còn nhan nhãn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc. Giám đốc có giải pháp gì trong quản lý, xử lý, ngăn chặn các mặt hàng giả, kém chất lượng để nông dân yên tâm sản xuất?

2. Đại biểu Nguyễn Phương Hồng hỏi: Kiến nghị vấn đề thuốc BVTV giả, kém chất lượng. Trách nhiệm của ngành mình trong thời gian qua thì đã đảm đương hết nhiệm vụ này hay chưa hay cần phối hợp với cơ quan nào nữa? 

NỘI DUNG TRẢ LỜI 2 CÂU HỎI:

Theo chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành rất quan tâm đến chất lượng vật tư Nông nghiệp, thuốc BVTV, phân bón hữu cơ và phân bón khác. Với trách nhiệm của mình, ngành đã chỉ đạo Thanh tra Sở tiến hành thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực vật tư Nông nghiệp, kết quả cụ thể như sau: 

- Trong 6 tháng đầu năm 2014, Sở NNPTNT đã tiến hành thực hiện thanh tra, kiểm tra: 08 cuộc (trong đó có 03 cuộc thanh tra đột xuất), tăng 05 cuộc so với cùng kỳ năm 2013. Đến nay, đã kết thúc 08 cuộc. 

- Tổng số cơ sở được thanh tra, kiểm tra: 342 cơ sở và 289 lượt phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật (gồm 58 tổ chức và 573 cá nhân), tăng so với cùng kỳ năm 2013 là 219 cơ sở.

- Tổng số cơ sở vi phạm hành chính là 98 cơ sở (tăng so với cùng kỳ năm 2013 là 46 cơ sở) và 42 phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, với tổng số tiền phạt là 557.250.000 đồng. 

Riêng lĩnh vực phân bón, thuốc BVTV và giống cây trồng: 03 cuộc. Qua kiểm tra  được 190 cơ sở (25 tổ chức và 165 cá nhân), phát hiện 86 cơ sở vi phạm (06 tổ chức và 80 cá nhân), chiếm 45,26%. Xử phạt vi phạm hành chính 86 cơ sở, với tổng số tiền phạt là 328.950.000 đồng. (Tăng 01 cuộc, 91 cơ sở so với cùng kỳ năm 2013).

Công tác lấy mẫu: đoàn thanh tra tiến hành lấy 77 mẫu (30 mẫu phân bón, 47 mẫu thuốc BVTV). Kết quả:

+ Phân bón: 09/30 mẫu kém chất lượng, xử phạt vi phạm với tổng số tiền 70.775.000 đồng.

+ Thuốc BVTV:  01/26 mẫu kém, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1.500.000 đồng. Còn 21 mẫu phân đang chờ kết quả.

Trong thời gian tới, Sở NNPTNT phối hợp các ban, ngành của thành phố tiếp tục và thường xuyên thực hiện việc thanh tra, kiểm tra lĩnh vực vật tư nông nghiệp theo chỉ đạo của UBND thành phố và Bộ NNPTNT. Phối hợp với Sở NNPTNT các nơi khác thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm vi phạm.

Sở NNPTNT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc như Chi cục BVTV, Phòng Nông nghiệp / Kinh tế các quận, huyện, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư qua công tác tập huấn kỹ thuật cho nông dân, tăng cường tuyên truyền, phổ biến về việc sử dụng vật tư nông nghiệp hiệu quả, an toàn; không sử dụng hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng ngoài danh mục, kém chất lượng…

Thông qua công tác thẩm định, phân loại các cửa hàng, địa điểm kinh doanh; tập huấn chuyên môn, văn bản pháp luật cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nông nghiệp đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh thực hiện việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Trong thời gian tới thường xuyên kiểm tra và xử lý nếu có đơn vị chưa thực hiện theo quy định.. 

3. Đại biểu Nguyễn Phương Hồng hỏi: Về việc kiểm ra xử phạt đối với cơ sở đăng ký bán thuốc giả là điều đương nhiên, vấn đề để giúp cho người nông dân đâu là thuốc giả, đâu là thuốc thật, hay là khi thiệt hại xảy ra mới biết. Giám đốc cho biết việc áp dụng các văn bản pháp luật đã xử lý vấn đề này hiện nay có triệt để hay chưa và có kiến nghị, đề xuất gì?  

NỘI DUNG TRẢ LỜI:

Vấn đề triệt để thì không thể, để hạn chế mức thấp nhất những vi phạm có thể xảy ra. Chúng tôi áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ,  đó là: 

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Tuyên truyền phổ biến pháp luật về phân bón, giúp cho bà con nông dân hiểu rõ tính năng, tác dụng, thành phần và hàm lượng hữu hiệu của từng loại phân bón để sử dụng có hiệu quả. Vận động, hưởng ứng phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". 

Đẩy mạnh công tác khuyến nông 

Mở các lớp tập huấn cho các đại lý và hộ nông dân nhằm trang bị những hiểu biết nhất định về việc sử dụng phân bón để bà con nông dân và đại lý biết lựa chọn và sử dụng phân bón có hiệu quả.

Tạo nhu cầu, bà con nông dân sử dụng những thương hiệu có uy tín, tin cậy cao để giảm chi phí, hạ giá thành, tăng lợi nhuận góp phần bảo vệ môi trường, sinh thái. Giới thiệu, tổ chức hội thảo những mô hình sử dụng phân bón có hiệu quả để nhân rộng, tạo nhu cầu.

- Kiến nghị Trung ương rà soát sửa đổi, ban hành các văn bản pháp luật chặt chẽ, thực tiễn và hiệu quả hơn.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan đến sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp. Cụ thễ đề nghị Bộ Công Thương, Bộ NNPTNT sớm ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định 202/2013/NĐ-CP.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

Thanh tra, kiểm tra về việc thực hiện các quy định của Nhà nước đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, có biện pháp mạnh đối với những người cố tình vi phạm pháp luật về sản xuất kinh doanh phân bón; khuyến khích, biểu dương những người làm tốt trong công tác sản xuất, kinh doanh phân bón./.

VT
Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ