Video clip

4869907

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online886
số người truy cậpHôm nay3765
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4969907

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRẢ LỜI (1cv)

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRẢ LỜI (Báo cáo 2640/BC-SVHTTDL, 11/8/2014) 

I. NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ VĂN HÓA VÀ GIA ĐÌNH: 

1. Hỏi: Năm đặc trưng của con người Cần Thơ “Trí tuệ - Năng động - Nhân ái - Hào hiệp - Thanh lịch”, đề nghị Giám đốc Sở cho biết có đặc trưng nào đã bị mài mòn chưa? Đối chiếu với tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội hiện nay của TP Cần Thơ, có mâu thuẫn gì so với các đặc trưng trên không? 

Trả lời:

- Hiện nay, mặc dù tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống vẫn còn xảy ra, nhưng không có nghĩa là, các đặc trưng của con người Cần Thơ bị ảnh hưởng, bị mài mòn, bị giảm sút. Mặc dù tình hình tội phạm và trật tự xã hội diễn biến phức tạp, nhưng không có nghĩa là, có sự mâu thuẫn giữa thực tế với đặc trưng của con người Cần Thơ như đã nêu trên.

- Nguyên nhân: Không bị mài mòn, chưa có sự mâu thuẩn là do:

+ Tuy, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp. Nhưng, nhìn chung, tình hình an ninh - chính trị, trật tự, an toàn xã hội luôn được giữ vững, ổn định.

+ Lãnh đạo thành phố và ngành chức năng, nhất là Công an rất quyết liệt, kiểm tra và xử lý rất nghiêm.

- Tuy nhiên, trước tình hình này, Sở VHTTDL cũng sẽ quan tâm hơn, tập trung hơn đối với đặc trưng “thanh lịch”. Có nghĩa là, tập trung cho công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, nâng cao trình độ văn hóa, trình độ học vấn nhằm tránh sự mài mòn, sự mâu thuẫn như đã nêu trên. 

2. Hỏi: Việc xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp xã vừa qua, hiệu quả hoạt động của các trung tâm này? Đối với quận, huyện chưa xây dựng trung tâm, kế hoạch sắp tới của Sở như thế nào? 

Trả lời:

a. Năm 2013: Đã xây dựng được 02 Trung tâm Văn hóa - Thể thao: xã Trung An, huyện Cờ Đỏ và phường Thới Long, quận Ô Môn.

- Về hiệu quả hoạt động của trung tâm, được thể hiện ở một số mặt sau đây:

+ Bộ máy tổ chức và nhân sự: Hoạt động tốt.

+ Cơ sở vật chất - trang thiết bị: Được bảo quản và khai thác có hiệu quả.

+ Chất lượng và hiệu quả hoạt động: Được nâng lên.

b. Năm 2014: Sẽ xây dựng, thành lập Trung tâm Văn hóa - Thể thao ở 3 xã:

- Xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền.

- Xã Trường Xuân A, huyện Thới Lai.

- Phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt.

c. Giải pháp tới:

Để khai thác tốt cơ sở vật chất của ngành, đòi hỏi phải tiến hành đồng thời bằng nhiều giải pháp. Trong đó, giải pháp chủ yếu, quan trọng là phải thành lập Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, phường. Khi thành lập Trung tâm Văn hóa - Thể thao, sẽ có những thuận lợi như sau:

- Có bộ máy tổ chức và nhân sự của trung tâm.

- Có chế độ chính sách rõ ràng.

- Có kinh phí hoạt động để duy trì, ổn định và phát triển phong trào, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người dân. 

3. Hỏi: Trong các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tiêu chí 6 rất khó thực hiện. Vì vây, Giám đốc có giải pháp gì để thực hiện tiêu chí này? 

Trả lời:

a. Tiêu chí số 6 qui định:

- Xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã (Khu Hội trường Văn hóa đa năng: Từ 500m2 trở lên; Hội trường Văn hóa đa năng: 200 chỗ ngồi trở lên; Khu Thể thao: Từ 2000m2 trở lên).

- Xây dựng Nhà Văn hóa - Khu Thể thao ấp (Khu Nhà Văn hóa: Từ 300m2 trở lên; Nhà Văn hóa: Từ 100 chỗ ngồi trở lên; Khu Thể thao: Từ 500m2 trở lên).

Tuy nhiên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công văn số 4128/BVHTTDL-VHCS, ngày 20/11/2012, hướng dẫn thực hiện tiêu chí số 6, có đoạn: “Các công trình văn hóa, thể dục, thể thao không nhất thiết phải xây dựng tập trung tại một địa điểm”. Như vậy, có thể vận dụng, uyển chuyển.

b. Khó khăn: Chủ yếu là không có kinh phí để thực hiện.

c. Giải pháp: Đề nghị các quận, huyện chỉ đạo thực hiện tốt Kế hoạch số 55/KH-UBND, ngày 30/5/2014, của Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ, triển khai Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 26/9/2013, của Thành ủy, về việc xây dựng cơ sở vật chất cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe và văn hóa thể thao ở các xã gắn với xây dựng nông thôn mới đến năm 2020. Như vây, sẽ giải quyết được tiêu chí số 6. 

4. Hỏi: Về vấn đề cơ sở vật chất ngành thiếu thốn và giải pháp tới? 

Trả lời:

a. Thực trạng:

Về cơ sở vật chất của ngành ở cấp thành phố tương đối đảm bảo. Tuy nhiên, hầu hết ở cấp quận, huyện, xã, phường, thị trấn đều thiếu thốn, chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, tập luyện, thi đấu thể dục - thể thao của người dân.

b. Giải pháp tới:

- Tập trung xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch về văn hóa, thể dục thể thao để có cơ sở định hướng quy hoạch đất đai và xây dựng kế hoạch đầu tư cho văn hóa và thể thao theo nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tập luyện thể dục, thể thao của người dân trên địa bàn thành phố;

- Các ngành, các cấp và địa phương tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 26/9/2013, của Thành ủy, về việc xây dựng cơ sở vật chất cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe và văn hóa thể thao ở các xã gắn với xây dựng nông thôn mới; Kế hoạch số 55/KH-UBND, ngày 30/5/2014, của Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ, về triển khai Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 26/9/2013 của Thành ủy;

Trong đó, tập trung thành lập Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, phường. Khi thành lập Trung tâm Văn hóa - Thể thao sẽ duy trì, ổn định và phát triển phong trào ở địa phương, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người dân.

- Triển khai thực hiện chủ trương xã hội hóa trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. 

5. Hỏi: Về việc thành lập Bảo tàng nông nghiệp? 

Trả lời:

- Đây là vấn đề quan trọng và cần thiết. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin ghi nhận, tiếp thu ý kiến của đại biểu HĐND.

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tham mưu UBND thành phố tổ chức đoàn đi tham quan, nghiên cứu mô hình này. Trên cơ sở đó, tham mưu UBND thành phố thành lập Bảo tàng nông nghiệp của thành phố Cần Thơ. 

6. Hỏi: Về vấn đề phòng, chống bạo lực gia đình? 

Trả lời:

a. Về thực trạng:

- Qua thống kê, tình hình bạo lực gia đình (BLGĐ) trên địa bàn thành phố đã xảy ra 1.184 vụ; trong đó, năm 2009: 157 vụ; năm 2010: 161 vụ; Năm 2011: 175 vụ; Năm 2012: 291 vụ; năm 2013: 249 vụ; 6 tháng đầu năm 2014: 151 vụ.

- Nạn nhân BLGĐ chủ yếu là phụ nữ từ 16 đến 59 tuổi. Nguyên nhân do sự bất bình đẳng giới, bất bình đẳng về quyền lực; thiếu sự hiểu biết về pháp luật của người dân; thiếu các kỹ năng ứng xử, cách giải quyết phù hợp trong gia đình khi có sự mâu thuẫn, xung đột xảy ra. Ngoài ra, tình trạng cờ bạc, rượu chè, thiếu việc làm, kết hôn sớm, ngoại tình cũng là những yếu tố dẫn đến BLGĐ.

- Tình trạng BLGĐ vẫn còn xảy ra, một phần do tư tưởng gia trưởng, trọng nam khinh nữ và tính cam chịu, an phận của chị em phụ nữ. Chính quyền địa phương có đưa ra hoà giải tại cộng đồng hay xử phạt hành chính, nhưng chưa mạnh dạn đưa ra phê phán trước dân nhằm răn đe, cảnh cáo người gây ra bạo lực để họ biết được hành vi BLGĐ là vi phạm pháp luật, từ đó nâng cao nhận thức, tự khắc phục và điều chỉnh hành vi của của bản thân.

b. Giải pháp tới:

- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền đối với công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) ở địa phương. Tập trung củng cố, kiện toàn BCĐ công tác gia đình các cấp và đầu tư kinh phí hoạt động.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến công tác gia đình PCBLGĐ gắn với phong trào “TDĐKXDĐSVH”.

- Tổ chức tập huấn về công tác gia đình và PCBLGĐ cho đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình các cấp, các ngành liên quan nhằm củng cố, nâng cao chất lượng cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Duy trì và nhân rộng mô hình PCBLGĐ, phát huy hiệu quả hoạt động của nhóm PCBLGĐ, CLB gia đình, thiết lập đường dây nóng và địa chỉ tin cậy ở cộng đồng.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác gia đình và PCBLGĐ. Quan tâm công tác khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác gia đình và PCBLGĐ hàng năm.

- Tranh thủ các nguồn lực của Nhà nước, các cấp, các chương trình, dự án, nguồn lực xã hội hóa của các tổ chức cá nhân phục vụ công tác gia đình và PCBLGĐ./.

VT

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ