Video clip

4869933

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online909
số người truy cậpHôm nay3790
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4969933

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRẢ LỜI (3cv)
 
SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRẢ LỜI (Báo cáo 2640/BC-SVHTTDL, 11/8/2014)
 
III. NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ DU LỊCH: 

1. Hỏi: Qua kết quả giám sát của Ban VH-XH năm 2013, cho thấy ngành du lịch của Cần Thơ chưa có điểm nhấn, hiện nay Giám đốc Sở đã có điểm nhấn và quảng bá của ngành du lịch thành phố (nếu có thì như thế nào?), còn nếu chưa, thì chừng nào thực hiện?

Trả lời:

- Lâu nay, Sở VHTTDL chỉ tập trung giải quyết những bức xúc nhằm đảm bảo yêu cầu: “An toàn, thân thiện và chất lượng” cho du khách, do đó, chưa quan tâm nhiều đến điểm nhấn về du lịch.

- Qua nhiều lần bàn bạc, trao đổi; đến nay, Sở VHTTDL đã thống nhất đề nghị thực hiện các điểm nhấn về du lịch như sau:

+ Trang trí đèn Nghệ thuật Cầu Cần Thơ.

+ Trang trí, làm đẹp tuyến đường Võ Văn Kiệt, với mô hình Đất Chín Rồng.

+ Có giải pháp duy trì, ổn định và phát triển bến Ninh Kiều và Chợ nổi Cái Răng.  

2. Hỏi: Đề án nâng cấp Chợ Nổi Cái Răng, hiện tại UBND thành phố giao cho ai? Khi nào thực hiện? Nếu có thực hiện đã đến đâu?

Trả lời:

- Theo chỉ đạo của UBND thành phố, dự án nâng cấp Chợ nổi Cái Răng, do UBND quận Cái Răng làm chủ đầu tư. Cần phải bảo tồn và phát huy chợ nổi Cái Răng như là một điểm đến du lịch hấp dẫn.

- Về tiến độ:

+ Tổ tư vấn đang khảo sát thực tế tình hình.

+ Dự kiến trình phê duyệt dự án vào cuối quí III năm 2014.

- Theo chỉ đạo của UBND thành phố về “An toàn, trật tự, vệ sinh, cảnh quan” cũng đang được UBND quận Cái Răng, các sở, ngành có liên quan quan tâm thực hiện. 

3. Hỏi: Công tác quản lý nhà nước về làng nghề truyền thống như thế nào (VD: Làng nghề bánh hỏi…)? Có giải pháp gì để khôi phục, phát triển, phục vụ cho khách du lịch?

Trả lời:

- Được biết, hiện nay có một vài công ty du lịch đưa khách đến tham quan một vài làng nghề.

- Về tour du lịch:

+ Trong các tour du lịch của Sở hiện nay, không có tour nào đến tham quan làng nghề.

+ Hiện nay, Sở VHTTDL đang tập trung định hướng các tour gắn với tham quan di tích và thưởng thức nghệ thuật.

- Thời gian qua, Sở VHTTDL chưa phối hợp với các sở, ngành liên quan trong công tác phát triển làng nghề gắn với du lịch. 

4. Hỏi: Hiện nay, loại hình du lịch sông nước miệt vườn, Sở VHTTDL làm gì để phát triển loại hình này? Lộ trình?

Trả lời:

- Tổng cục Du lịch đã khảo sát và xác định: Cần Thơ có thế mạnh về du lịch sông nước miệt vườn.

- Nhằm ổn định và phát triển loại hình du lịch này, Sở VHTTDL đã đề ra các giải pháp chính (chủ yếu) như sau:

+ Hướng dẫn các địa phương thành lập các Tổ hợp tác du lịch cho các điểm, vườn du lịch nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các điểm vườn duy trì, ổn định và phát triển,….

+ Nhà nước và các chủ vườn cùng thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ mọi mặt cho lực lượng phục vụ du lịch,…

+ Sở VHTTDL phối hợp với ngân hàng chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ vườn du lịch vay vốn, phát triển cơ sở. 

5. Hỏi: Theo phản ánh của cử tri, sản phẩm du lịch của Cần Thơ chưa phong phú, chưa đa dạng, còn nghèo nàn, thiếu tính chuyên nghiệp, chưa có sản phẩm lưu niệm đặc trưng. Vì vậy, Giám đốc Sở có nhận định gì về ý kiến này, giải pháp tới để ngành du lịch phát triển bền vững.

Trả lời:  

a. Về sản phẩm du lịch:

a1. Thực trạng về sản phẩm du lịch:

- Trước hết, có thể thống nhất khái niệm về sản phẩm du lịch: sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ như: Dịch vụ vận tải; dịch vụ ăn uống - nghỉ ngơi; dịch vụ giải trí - mua sắm; dịch vụ nghiên cứu - tham quan,…

- Trên cơ sở đó, sản phẩm du lịch của Cần Thơ, gồm có:

+ Giao thông thuận lợi.

+ Sông nước hiền hòa.

+ Nhiều nhà hàng, khách sạn.

+ Nhiều trường cao đẳng và đại học.

+ Nhiều siêu thị lớn và ngân hàng.

+ Nguồn nhân lực dồi dào.

+ …

Như vậy, sản phẩm du lịch của Cần Thơ đa dạng, phong phú.

- Tuy nhiên, hiện nay, Cần Thơ có ít sản phẩm du lịch đặc trưng, do có sự trùng lắp với các tỉnh ĐBSCL.

a2. Hướng tới về phát triển du lịch: Để có sản phẩm du lịch đặc trưng, cần tập trung vào một số vấn đề sau:

- Về xã hội hóa: Đấy mạnh cuộc vận động xã hội hóa trên lĩnh vực du lịch (vì sản phẩm du lịch là tập hợp của các dịch vụ) nhằm huy động các lực lượng trong xã hội tham gia, tạo nên sức mạnh tổng hợp.

- Tăng cường công tác mời gọi đầu tư vào các khu du lịch có quy mô lớn, như: Khu du lịch Cồn Sơn, Khu du lịch Phong Điền, Khu du lịch cồn Khương. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công Khu du lịch cồn Ấu và khách sạn Mường Thanh - Khách sạn 5 sao, tại trung tâm TP. Cần Thơ.

- Tập trung chỉ đạo thực hiện điểm nhấn du lịch; đồng thời, xây dựng tour du lịch, gắn với tham quan di tích lịch sử.

- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp:

+ Đào tạo, bồi dưỡng về quản lý.

+ Đào tào, bồi dưỡng về chuyên môn.

+ Đào tạo, bồi dưỡng về ngoại ngữ. 

b. Về Sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch đặc trưng:

b.1. Năm 2013:

Sở VHTTDL đã tổ chức hội thi bình chọn sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch, có trên 60 sản phẩm dự thi. Kết quả bình chọn được gần 10 sản phẩm, trong đó:

+ Hạng nhất: Tranh gạo Cầu Cần Thơ.

+ Hạng nhì: Đồng hồ tre bông.

+ Hạng ba: Tranh gạo sông nước Cần Thơ.

b.2. Năm 2015:

Sở VHTTDL sẽ tổ chức Hội thi ý tưởng về sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch, với tên gọi: Hội thi “Ý tưởng biểu trưng về đất nước, văn hóa, con người Cần Thơ”. 

6. Hỏi: Hiện nay tình trạng các tàu du lịch đi Chợ nổi có hiện tượng tranh giành khách gây mất trật tự, làm ảnh hưởng đến du khách. Với trách nhiệm tham mưu quản lý về lĩnh vực này, ngành có giải pháp gì hạn chế tình trạng này để du lịch thành phố Cần Thơ phát triển và phục vụ “chuyên nghiệp” hơn.

Trả lời:

- Kết quả thực hiện:

+ Sở đã tham mưu UBND thành phố thành lập Tổ kiểm tra Liên ngành nhằm lập lại trật tự bến Ninh Kiều; đồng thời, thành lập Tổ kiểm tra của Sở, thông báo số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch để giải quyết tình trạng nêu trên.

+ Bên cạnh đó, Sở đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ - đơn vị quản lý Bến tàu du lịch niêm yết công khai, minh bạch giá cả vận chuyển khách và triển khai quy chế hoạt động của Bến tàu du lịch Ninh Kiều.

- Trong thời gian tới: Tổ kiểm tra liên ngành lập lại trật tự bến Ninh Kiều và Tổ kiểm tra của Sở tiếp tục công tác kiểm tra hoạt động bến tàu du lịch để ngăn chặn các hành vi nâng giá, chèo kéo khách nhằm lập lại trật tự tại Bến Ninh Kiều và trên địa bàn thành phố, góp phần tạo ấn tượng tốt cho du khách./.

VT

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ