Video clip

4867596

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1326
số người truy cậpHôm nay1454
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4967596

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

SỞ Y TẾ TRẢ LỜI (3)
8. Đề nghị quy định thống nhất số lượng thuốc cấp cho bệnh nhân mắc bệnh mãn tính

Cử tri quận Ninh Kiều phản ánh, việc cấp thuốc bảo hiểm y tế tại Trung tâm Chẩn đoán y khoa chậm, người dân chờ đợi quá lâu. Cử tri cũng đề nghị ngành Y tế có quy định thống nhất ở các cơ sở khám chữa bệnh về số lượng thuốc cấp cho bệnh nhân mắc bệnh mãn tính. Nội dung trả lời, như sau:

Hiện nay, Trung tâm Chẩn đoán y khoa quá tải trong khám bệnh, chữa bệnh. Trung tâm đã bố trí các bàn hướng dẫn, tăng số bàn khám, áp dụng công nghệ thông tin, như: bắt số tự động, bảng số điện tử tại các phòng khám và tự chuyển toa thuốc xuống kho dược... góp phần giảm thời gian chờ đợi lãnh thuốc cho người bệnh. Mặt khác, Bảo hiểm xã hội thành phố tạm ngưng cấp thẻ bảo hiểm y tế mới về đơn vị này và phân phối về các bệnh viện công lập và ngoài công lập nhằm khắc phục tình trạng quá tải nêu trên.

Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện thực hiện làm hồ sơ bệnh án điều trị ngoại trú cho một số bệnh mãn tính có chỉ định điều trị dài ngày. Theo đó, có thể cấp thuốc từ 1 tuần đến 1 tháng tùy theo tình trạng bệnh lý nhằm đảm bảo người bệnh điều trị liên tục và tạo điều kiện cho người bệnh tái khám đúng hẹn.


9. Giá thuốc đông dược được bán theo giá trúng thầu

Cử tri quận Bình Thủy phản ánh giá thuốc đông dược tại nhà thuốc của Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố quá cao. Cử tri đề nghị thành phố kiểm tra giá lưu hành các loại thuốc đông dược của Bệnh viện này và các loại thuốc đông dược đang lưu hành trên thị trường. Nội dung trả lời, như sau:

Giá thuốc đông dược tại nhà thuốc của Bệnh viện Y học cổ truyền được niêm yết và bán theo giá trúng thầu qua đấu thầu hằng năm và được giữ nguyên giá trong một năm. Riêng những mặt hàng thuốc không đấu thầu bán ngoại trú, Sở Y tế thường xuyên chỉ đạo Giám đốc các bệnh viện kiểm tra đối chiếu để không cao hơn giá phổ biến của các cơ sở trên địa bàn.

Tại một thời điểm nhất định nào đó, giá của một số mặt hàng thuốc của các cơ sở ngoài bệnh viện có thể cao hoặc thấp hơn giá của nhà thuốc bệnh viện do biến động của thị trường thuốc. Nếu giá của một mặt hàng thuốc nào đó tăng hoặc giảm, thì các nhà thuốc, đại lý bên ngoài có thể tăng hoặc giảm giá thuốc theo thị trường, còn giá thuốc cung cấp trong trong bệnh viện được giữ nguyên giá trong cả chu kỳ 1 năm theo kết quả đấu thầu cho dù giá thuốc thị trường có tăng hay giảm.

Sở Y tế ghi nhận phản ảnh của cử tri và sẽ chỉ đạo thường xuyên thanh kiểm tra giá thuốc trong các bệnh viện thực hiện đúng theo qui định về quản lý giá thuốc.

 

10. Đề nghị chuẩn bị đủ liều vắc-xin

Cử tri quận Bình Thủy đề nghị ngành Y tế cần chủ động chuẩn bị đủ liều vắc-xin, tránh tình trạng thiếu vắc-xin khi vào mùa dịch tại Trung tâm Y tế dự phòng thành phố như trong thời gian qua. Nội dung trả lời, như sau:

Hiện nay, các vắc-xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo đủ. Ngành Y tế đang triển khai tiêm cho trẻ trong diện tuổi qui định >95% đủ các mũi tiêm. Riêng các loại vắc-xin tiêm theo yêu cầu, do tình hình chung cả nước và tình hình dịch bệnh có phát sinh, như: Sởi, thủy đậu... nhà cung cấp không đủ để cung cấp trong cả nước. Do đó, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố có một khoảng thời gian thiếu vắc-xin tiêm theo yêu cầu. Nguyên nhân là do tình hình chung của cả nước và nhà sản xuất, phân phối bị ảnh hưởng do nhu cầu vắc-xin tăng đột biến như trong toàn quốc trong một khoảng thời gian ngắn như: vắc-xin 6 trong 1, vắc-xin 5 trong 1, thủy đậu... Tình hình thiếu vắc - xin tiêm theo yêu cầu đang được cung cấp bổ sung, riêng vắc-xin 6 trong 1 trong tháng 9 sẽ được nhà phân phối cung cấp lại.

Ngay từ đầu năm 2014, Ngành Y tế căn cứ tình hình dịch bệnh, dự báo dịch tễ học các bệnh truyền nhiễm đã chủ động có kế hoạch trong việc dự trù, đấu thầu dự trữ mua vắc-xin đảm bảo cung cấp đủ theo kế hoạch Chương trình Mục tiêu quốc gia.

 

11. Trẻ em dưới 6 tuổi được sử dụng giấy khai sinh thay cho thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh 

Cử tri quận Cái Răng phản ánh, hiện nay một số hộ dân của phường Lê Bình và phường Hưng Thạnh chưa được nhận thẻ bảo hiểm y tế. Cử tri cũng kiến nghị ngành chức năng xem xét đối với trẻ em dưới 6 tuổi có thể sử dụng giấy khai sinh thay cho thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh. Nội dung trả lời, như sau:

- Việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế là trách nhiệm của ngành Bảo hiểm xã hội. Riêng việc cấp thẻ trẻ dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, Bảo hiểm xã hội phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đảm bảo cấp đúng, cấp kịp thời cho các đối tượng. Do đó, một số hộ dân của phường Lê Bình và phường Hưng Thạnh chưa được nhận thẻ bảo hiểm y tế đề nghị cử tri liên hệ với Bảo hiểm địa phương để được hướng dẫn cụ thể.

- Theo Luật Bảo hiểm y tế, cho sử dụng giấy khai sinh thay cho thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tuy nhiên, để đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho trẻ dưới 6 tuổi khi khám, chữa bệnh, đề nghị cử tri liên hệ UBND địa phương sớm làm thủ tục để được cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ.

NCDC/CT

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ