Video clip

4869940

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online916
số người truy cậpHôm nay3797
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4969940

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Sở Công Thương trả lời kiến nghị của cử tri (t18.3-4/4)

Sở Công Thương trả lời (tiếp theo và hết) 

Câu 3: Đề nghị giải thích vì sao chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố không đạt theo kế hoạch. Nguyên nhân và phương hướng khắc phục trong thời gian tới (cử tri quận Ô Môn)

Trả lời:

1. Những nguyên nhân ảnh hưởng đến chỉ tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2015 không đạt theo kế hoạch đề ra:

Tình hình xuất khẩu hàng hóa từ đầu năm đến nay ít thuận lợi, mặc dù đã có nhiều chủ trương, chính sách của Chính phủ được ban hành, hỗ trợ doanh nghiệp vốn vay sản xuất kinh doanh với lãi suất ưu đãi; giãn thời gian áp dụng tiêu chuẩn khó (Nghị định 36) trong hoạt động xuất khẩu cá tra,… Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu năm 2015 diễn biến bất thường, các nhóm hàng nông, thủy sản đều bị sụt giảm mạnh, do những nguyên nhân sau:

- Xuất khẩu thủy sản của nước ta tới ba thị trường chính là Mỹ, EU và Nhật Bản giảm do quy định chống bán phá giá tại Mỹ và việc tỷ giá các loại ngoại tệ biến động nên làm giảm tính cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp.

- Do nguồn cung tôm của thế giới đã tăng trở lại, chủ yếu sản phẩm tôm của Ấn Độ, Bangladesh và Ecuador giá cạnh tranh hơn (do khắc phục được dịch EMS từ năm 2013) tôm của Việt Nam. Trong nước, nguồn cung cá tra nguyên liệu không ổn định, giá xuất khẩu không tăng, giá bán thấp hơn so với giá thành, trong khi đầu ra lại bất ổn nên nhiều người nuôi đã thu hẹp diện tích, hạn chế thả nuôi vụ tiếp theo.

- Mặc dù lãi suất vốn vay đã giảm, tuy nhiên những khó khăn của ngành thủy sản trong thời gian qua khiến ngành thủy sản bị xem là ngành có nhiều rủi ro nên các ngân hàng rất thận trọng khi cho vay; và hạn mức tín dụng giảm nên các doanh nghiệp thủy sản gặp khó khăn về vốn sản xuất. 

2. Những giải pháp trong năm 2016: 

Phát hiện và có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu cao. Khuyến khích doanh nghiệp mở rộng thị trường, khai thác tốt những thị trường hiện có, những thị trường tiềm năng để xuất khẩu các mặt hàng có giá trị gia tăng và giá trị kim ngạch cao; đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, không để quá phụ thuộc vào một số ít thị trường.

Ưu tiên thời gian cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục chứng nhận xuất xứ hàng hóa đối với mặt hàng nông, thủy sản. Đồng thời, theo dõi và hướng dẫn doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo Thông tư 28/2015/TT-BCT quy định việc thực hiện thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN. 

Câu 4:  Đề nghị khắc phục tình trạng câu đuôi ở khu vực Tân Quy, phường Trường Lạc, quận Ô Môn; tăng cường công tác kiểm tra, phát quang cây xanh trong hành lang lưới điện dọc theo tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn các quận, huyện.Trả lời:

Qua kiểm tra, khu vực Tân Quy, phường Trường Lạc, quận Ô Môn còn tồn tại 10 hộ sử dụng điện kế dùng chung được áp định mức điện cho từng hộ theo giá quy định của chính phủ. Những hộ này ở cách xa lưới điện phân phối hiện hữu khoảng 900m, chưa đạt về mật độ dân cư theo tiêu chí cấp điện của ngành điện nên chỉ lắp điện kế dùng chung. Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ đã khảo sát khu vực này và dự kiến lắp 01 trạm biến áp 25kVA, kéo 900m hạ thế vào năm 2017.  

- Định kỳ, Sở Công Thương thành phố đều có chỉ đạo, nhắc nhở và kiểm tra các đơn vị hoạt động điện lực về tăng cường công tác kiểm tra, phát quang cây xanh trong hành lang công trình lưới điện cao thế trên địa bàn các quận, huyện. Cử tri có phát hiện lưới điện có hành lang mất an toàn cần báo cho biết địa chỉ cụ thể về cho điện lực địa phương biết sẽ có kế hoạch kiểm tra và biện pháp khắc phục./.

VT
Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ