Video clip

4871434

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1049
số người truy cậpHôm nay481
số người truy cậpHôm qua4811
số người truy cậpTất cả4971434

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời (S12)
 

1. Hướng dẫn chế độ đi an dưỡng; chính sách tìm hài cốt liệt sĩ

Cử tri các phường Hưng Lợi, An Lạc quận Ninh Kiều đề nghị cho biết về chế độ cho người đi an dưỡng là 2.150.000 đồng/người, nếu không đi thì chỉ được nhận 50% số tiền. Như vậy là chưa hợp lý, đề nghị cho hưởng bằng nhau; xem xét lại việc thực hiện chính sách tìm hài cốt liệt sĩ, vì hiện nay triển khai còn chậm và có chồng lấn ở một số cơ quan trong việc hướng dẫn các thủ tục. Nội dung trả lời, như sau:

- Về thực hiện chế độ điều dưỡng: Căn cứ Điều 5, Thông tư 13/2014/TTLT-LĐTBXH-BTC của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính Hướng dẫn chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe, cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình đối với người có công với cách mạng và thân nhân: Đối với điều dưỡng tại nhà, các quận, huyện sẽ chi với mức là: 1.110.000 đồng/người/lần; điều dưỡng tập trung sẽ do Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức đi với mức chi là: 2.220.000 đồng/người/lần.

Mỗi năm Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận, huyện lập kế hoạch và danh sách người có công được hưởng chế độ điều dưỡng tập trung và tại nhà, gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để ban hành Quyết định điều dưỡng tập trung và tại nhà cho từng quận, huyện. Đối với trường hợp đối tượng đã đăng ký đi điều dưỡng tập trung, nhưng vì lí do khách quan như: bệnh, bận việc đột xuất của gia đình… mà không đi được, thì Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận, huyện sẽ tập hợp tất cả các trường hợp trên để chi điều dưỡng tại nhà (nếu còn kinh phí) hoặc đăng ký lại danh sách điều dưỡng vào năm sau. Việc thực hiện chi 50% như trên nhằm đảm bảo tính công bằng giữa các đối tượng điều dưỡng tại nhà và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Về thực hiện chính sách tìm hài cốt liệt sĩ: Thời gian tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố (cơ quan chủ trì công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ) đẩy mạnh công tác tìm kiếm và có hướng dẫn chi tiết các thủ tục.

2. Chưa thực hiện chính sách trợ giúp xã hội theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP  

Cử tri xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền phản ánh Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2014 nhưng đến nay địa phương chưa thực hiện, vậy khi nào thực hiện Nghị định này. Nội dung trả lời, như sau:

Căn cứ Nghị quyết 142/NQ-CP ngày 31/12/2013 của Chính phủ, tại khoản 7 về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội có nêu: Chính phủ thống nhất chưa thực hiện Nghị định 136/2013/NĐ-CP. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và các cơ quan, địa phương có liên quan tiếp tục thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định tại các Nghị định: số 67/2007/NĐ-CP; số 13/2010/NĐ-CP; Điều 6 Nghị định số 06/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người cao tuổi và Quyết định số 38/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách trợ giúp kinh phí cho gia đình, cá nhân nhận nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và trẻ em bị bỏ rơi. Vì vậy Nghị định 136/2013/NĐ-CP đến nay vẫn chưa thực hiện. Khi có hướng dẫn của các Bộ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ triển khai để các địa phương thực hiện.

3. Chính sách tạo việc làm cho thanh niên xuất ngũ, lao động nông thôn

Cử tri huyện Vĩnh Thạnh đề nghị thành phố có chính sách tạo việc làm cho thanh niên sau khi xuất ngũ và có biện pháp giải quyết việc làm cho lao động nông thôn để tránh tình trạng thanh, thiếu niên thất nghiệp sa vào các tệ nạn xã hội. Nội dung trả lời, như sau:

Vấn đề giải quyết việc làm nói chung trong đó có giải quyết việc làm cho thanh niên sau khi xuất ngũ, thanh niên sống ở vùng nông thôn, địa bàn xa trung tâm thành phố đã được Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành thành phố quan tâm và chỉ đạo để thực hiện bằng nhiều biện pháp thông qua đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm, cho vay vốn tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm để người lao động tự tạo việc làm, bộ đội xuất ngũ về địa phương đều được tư vấn giới thiệu việc làm. Hiện nay, để giải quyết việc làm, tăng thu nhập góp phần ổn định đời sống cho người lao động, thành phố Cần Thơ đã và đang thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Việc làm và Dạy nghề giai đoạn 2011-2015 với các giải pháp là các dự án thành phần gồm các nội dung: Đổi mới và phát triển dạy nghề; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; cho vay vốn tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm; hỗ trợ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; hỗ trợ phát triển thị trường lao động; nâng cao năng lực truyền thông, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình.

Ngoài đối tượng chung là mọi người lao động đều được tham gia trong các giải pháp trên đều có quy định ưu tiên cho từng nhóm lao động: lao động là người dân tộc thiểu số, lao động nông thôn và các nhóm đối tượng khác.

4. Chỉ tiêu thi đua trong mở lớp dạy nghề ở xã 

Cử tri huyện Vĩnh Thạnh kiến nghị xem xét lại việc phân bổ chỉ tiêu cho xã trong năm phải mở từ 01- 02 lớp dạy nghề, nếu không đạt sẽ ảnh hưởng đến thi đua. Thực tế, nhiều địa phương đang gặp khó do không đủ số lượng học viên để tổ chức mở lớp.

Đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội không giao chỉ tiêu cho các quận, huyện mà phân bổ các lớp đào tạo theo kết quả điều tra khảo sát nhu cầu học nghề thực tế và đề nghị của địa phương. Đối với những xã, phường đã được phân bổ chỉ tiêu đào tạo nhưng không có nhu cầu học nghề, đề nghị các đơn vị báo cáo đầy đủ kết quả việc khảo sát, điều tra nhu cầu học nghề tại địa phương về Ban Chỉ đạo Đề án Đào tạo nghề cho lao đng nông thôn quận, huyện để được điều chỉnh chỉ tiêu phân bổ cho phù hợp.

VT

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ