Video clip

4869183

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online980
số người truy cậpHôm nay3041
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4969183

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời (t18.3-4-5/8)

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời (tiếp theo)

Câu 3: Cử tri huyện Phong Điền đề nghị tăng cường kiểm tra các công ty, doanh nghiệp trong việc mua bảo hiểm y tế bắt buộc cho người lao động vì hiện nay, vẫn còn tình trạng công ty, doanh nghiệp không mua hiểm y tế cho người lao động (Xí nghiệp giấy Tân Hưng- KCN Cái Sơn - Hàng Bàng)

Trả lời: Định kỳ hàng năm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP Cần Thơ đều có chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các phòng chuyên môn xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, an toàn lao động và bảo hiểm xã hội đối với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ, cụ thể trong năm 2015 đã thực hiện kiểm tra thanh tra 01 cuộc và kiểm tra 03 cuộc trong đó: 

Công tác thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại doanh nghiệp:

- Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành (Sở LĐTBXH, Sở Y tế, Liên đoàn Lao động, Bảo hiểm xã hội thành phố) và thực hiện kiểm tra chuyên đề về an toàn, vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trước, trong và sau tuần lễ quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động tại 15 doanh nghiệp; kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bình đẳng giới tại 10 doanh nghiệp.

- Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành (Sở LĐTBXH, Sở y tế, Sở xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương), thực hiện kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại 07 doanh nghiệp có công trình xây dựng gần khu dân cư và đường giao thông có nhiều nguy cơ gây tai nạn lao động (theo chỉ đạo của Bộ và UBND thành phố).

- Thanh tra về việc thực hiện pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bình đẳng giới tại 05 doanh nghiệp ngành may mặc (theo chỉ đạo của Thanh tra Bộ).

Qua thanh tra, kiểm tra hầu hết các doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với người lao động có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên đều có tham gia Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Riêng đối với người lao động có hợp đồng thời vụ dưới 03 tháng các doanh nghiệp có trả tỷ lệ BHXH, BHYT, BHTN vào lương cho người lao động đúng theo quy định của pháp luật.  

Thanh tra theo phiếu tự kiểm tra pháp luật lao động: 

Nhằm tăng tuần suất thanh tra, kiểm tra và tránh phiền hà cho doanh nghiệp, theo kế hoạch năm được duyệt, Thanh tra Sở đã triển khai việc phát phiếu tự kiểm tra pháp luật lao động tại 100 doanh nghiệp. Đến nay, đã thu hồi 55 phiếu tự kiểm tra pháp luật lao động của 55 doanh nghiệp gửi về, 1 đơn vị xin miễn báo cáo theo phiếu tự kiểm tra do đã giải thể. Thanh tra Sở đã phân tích, xử lý các thông tin ghi trên 33 phiếu tự kiểm tra và có tổng số 174 kiến nghị các doanh nghiệp phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật lao động (các kiến nghị tập trung ở các nội dung như: báo cáo định kỳ, thời gian thử việc, an toàn lao động, vệ sinh lao động, khám sức khỏe định kỳ, nội qui lao động, thang lương, bảng lương, tiền lương, tiền công của người lao động, BHXH, BHYT, BHTN…). 

Qua đề xuất đề nghị của cử tri huyện Phong Điền, Sở LĐTBXH TP Cần Thơ xin ghi nhận để tiếp tục chỉ đạo các bộ phận chuyên môn và Phòng LĐTBXH các quận, huyện thành phố định kỳ hàng năm tăng cường công tác thanh tra kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP Cần Thơ, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho người lao động.

Câu 4: Cử tri quận Cái Răng kiến nghị thành phố có kế hoạch tập trung các đối tượng lang thang, cơ nhở trên địa bàn thành phố vào các trung tâm bảo trợ xã hội nhằm đảm bảo trật tự mỹ quan, văn minh thành phố.

Trả lời:  Tại điểm b khoản 2 Điều 25 của Nghị định 136/2013/NĐ-CP có quy định đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp trong đó có trẻ em, người lang thang xin ăn (Sở LĐTBXH đã tổ chức tập huấn, triển khai Nghị định 136/2013/NĐ-CP đến các quận, huyện ngay từ đầu năm 2015).

Theo đó, khi phát hiện người lang thang, cơ nhở trên địa bàn thành phố thì trách nhiệm của UBND xã, phường, thị trấn phải tập trung (thu gom) đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội theo quy định, không nhất thiết là phải có kế hoạch mới thu gom (các thủ tục, hồ sơ đã được quy định cụ thể tại Điều 25, Điều 30, Điều 31 Nghị định 136/2013/NĐ-CP).

Câu 5: Cử tri quận Ô Môn đề nghị thông tin cho cử tri biết kết quả xử lý những vướng mắc giữa Công ty Bình Lâm và một số hộ dân được xây nhà tình nghĩa đến nay như thế nào?

Trả lời:  Sở LĐTBXH xin ghi nhận ý kiến của cử tri quận Ô Môn. Trong thời gian qua Sở LĐTBXH đã phối hợp với Ngân hàng SHB, chính quyền địa phương và các ngành chức năng có liên quan để giải quyết các vướng mắc trong việc thực hiện xây dựng 50 căn nhà tình nghĩa do Công ty Bình Lâm xây dựng trên địa bàn quận Ô Môn như sau:

Ngày 10, 11/8/2015, đại diện Sở LĐTBXH, Ngân hàng SHB, Tòa án quận Hoàn Kiếm, Công ty Bình Lâm, Phòng LĐTBXH quận Ô Môn và chính quyền địa phương, đã tiến hành nghiệm thu 9 căn nhà tình nghĩa do Công ty Bình Lâm xây dựng trên địa bàn quận Ô Môn.

Đối với trường hợp căn nhà của bà Phạm Thị Nghĩa, ngụ tại khu vực Thới Trinh, phường Thới An, quận Ô Môn, Công ty Bình Lâm đã thống nhất với Ngân hàng SHB trả lại không tiến hành xây dựng, Ngân hàng SHB sẽ sớm hợp đồng với đơn vị thi công khác để sớm triển khai xây dựng căn nhà này.

Đối với 40 căn nhà tình nghĩa còn lại trên địa bàn quận Ô Môn, Sở LĐTBXH đã đề nghị Công ty Bình Lâm khắc phục số tiền 272.501.601 đồng theo Bản kết luận giám định 72/BCKGĐ-TT.KĐ-QH ngày 23/4/2014 của Trung tâm Kiểm định và Quy hoạch xây dựng cho các hộ gia đình. Trong thời gian tới Sở LĐTBXH sẽ phối hợp với Sở Xây dựng, Công an thành phố, Công ty Bình Lâm và chính quyền địa phương đến từng hộ gia đình để thực hiện theo bản kết luận giám định trên.

(còn tiếp)

VT
Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ