Video clip

4869920

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online897
số người truy cậpHôm nay3777
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4969920

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời kiến nghị của cử tri (t18.1-2/6)

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp 18 (3237/STNMT-VP, 11/12/2015, có 6 câu)

Câu 1: Cử tri  quận Ninh Kiều kiến nghị:  

1.1. Tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Cái Sơn xả thải trực tiếp ra sông, gây ô nhiễm nguồn nước.  

Trả lời:  Sở Tài  nguyên và Môi trường (TNMT) đã tăng cường công tác thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải thực hiện đúng các yêu cầu của báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết trong bảo vệ môi trường, không thải các chất thải vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia ra môi trường tiếp nhận. Trong năm 2015, Sở TNMT đã tiến hành kiểm tra 4 công ty (Công ty may Việt Thành, Công ty Dược phẩm Delta Pharm, Công ty chế biến thực phẩm Miền Tây (West Foods). Qua kiểm tra các công ty này có hệ thống xử lý nước thải và xả nước thải ra nguồn tiếp nhận không vượt quy chuẩn cho phép

Qua phản ánh của cử tri, thời gian tới, Sở TNMT tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Cái Sơn - Hàng Bàng. Về phía địa phương, đề nghị có biện pháp xử lý tình trạng lấn chiếm rạch, xả chất thải rắn xuống rạch, gây tắc nghẽn dòng chảy, nạo vét, phát hoang, khai thông rạch Bà Từ, vận động dân cư khu vực thu gom chất thải rắn, thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

1.2. Liên quan đến Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hồng Phát, cử tri kiến nghị thành phố: 

1.2.1. Xem lại việc cấp GCNQSDĐ cho Công ty này chồng lấn lên đường đi công cộng của các hộ dân sinh sống trong khu vực cặp dự án.

Trả lời:  Sở TNMT đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT01702 ngày 15/7/2015 cho Công ty CP Đầu tư xây dựng Hồng Phát đầu tư xây dựng khu dân cư (khu A) Cái Sơn - Hàng Bàng (thửa đất số 232, tờ bản đồ số 28, diện tích 7.386,1 m2 mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ) phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 và Quyết định giao đất của UBND thành phố đúng quy định của pháp luật.

1.2.2. Hiện nay, dự án khu thương mại cao tầng do Công ty này làm chủ đầu tư xây dựng lấn chiếm hơn 1/3 sông Đầu Sấu làm ảnh hưởng đến dòng chảy, đề nghị thành phố có biện pháp xử lý tình trạng này.

Trả lời: Vấn đề xây dựng lấn chiếm diện tích sông không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TNMT.

1.2.3. Đề nghị thông tin cho cử tri biết, Công ty đã nộp 5% quỹ đất của dự án khu dân cư Hồng Phát cho thành phố hay chưa? Nếu Công ty đã nộp rồi thì diện tích đất này hiện nay, thành phố sử dụng vào mục đích gì?

Trả lời: Theo quy định, Công ty Hồng Phát phải nộp 5% diện tích đất ở là: 2.642,50 m2. Đến thời điểm này, Công ty đã nộp 1.485,90m2, còn lại chưa nộp: 1.156,60 m2 do Công ty đang thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng.

Tất cả diện tích thu hồi 5% quỹ đất của dự án khu dân cư Hồng Phát đều được sử dụng cho mục đích bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi các dự án.

Câu 2: Cử tri quận Bình Thủy Kiến nghị:  

2.1. Có biện pháp tháo gỡ khó khăn trong việc tách thửa đối với các trường hợp được Quân khu 9 cấp đất đảm bảo diện tích tối thiểu là trên 36m2, nhưng có chiều ngang nhỏ hơn quy định tối thiểu .

Trả lời:  Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định 19/2014/ Đ-UBND ngày 24/11/2014 của UBND thành phố Cần Thơ quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với diện tích đất ở trên địa bàn thành phố Cần Thơ: Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn có trách nhiệm trình Ủy ban nhân dân quận, huyện xem xét, giải quyết một số trường hợp cá biệt có nhu cầu tách thửa đất ở nhưng không đảm bảo diện tích tối thiểu và bề rộng, chiều sâu của thửa đất được quy định tại Điều 4 Quyết định này. Tuy nhiên, diện tích thửa đất mới hình thành không được nhỏ hơn 36m2 và có kích thước bề rộng và chiều sâu không được nhỏ hơn 3,6m. Đối với thửa đất còn lại sau khi tách, diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 36m2”.

Đề nghị cử tri liên hệ UBND phường nơi có đất để được xem xét, giải quyết.

2.2. Đề nghị thành phố cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất nông nghiệp cặp đường Nguyễn Viết Xuân (nối dài) thuộc phường Trà An do hiện nay, số diện tích đất nông nghiệp này không canh tác được.

Trả lời: Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT ngày 02/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được xem xét trên cơ sở nhu cầu sử dụng đất, đồng thời phải được đánh giá về sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch chuyên ngành đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. 

Hiện nay, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của quận Bình Thủy đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định 1149/QĐ-UBND ngày 15/4/2015. Do đó, trường hợp hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất nông nghiệp cặp đường Nguyễn Viết Xuân (nối dài), phường Trà An, quận Bình Thủy sẽ do Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thủy xem xét giải quyết theo thẩm quyền và trình tự, thủ tục quy định.

2.3. Sớm giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất của các hộ dân phường Trà An (tại khu vực đất B1, B2 của Sân bay Trà Nóc)

Trả lời:  Khu đất B1, B2 cặp Sân bay Cần Thơ có nguồn gốc là đất quốc phòng do Sư đoàn 370 - Quân chủng Phòng không Không quân quản lý và sử dụng tại phường Trà An, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Cụ thể:

- Khu đất B2 (diện tích 31.827,6 m2): UBND thành phố đã có Quyết định  3145/QĐ-UBND ngày 08/10/2013 về việc tiếp nhận khu đất quốc phòng do Sư đoàn không quân 370 quản lý được phép chuyển mục đích sang đất dân dụng và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố quản lý, đồng thời đề xuất phương án khai thác sử dụng trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét quyết định. Hiện nay, khu đất đang được xem xét quy hoạch xây dựng theo định hướng phát triển không gian đô thị của thành phố Cần Thơ. Trong thời gian tới, khi dự án triển khai thực hiện sẽ xem xét và có chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho từng trường hợp cụ thể.

- Khu đất B1 (khoảng 1,7ha): Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn 420/STNMT-QHKH ngày 07/3/2014 gửi Sư đoàn 370 đề nghị thuê đơn vị có chức năng đo đạc để đo đạc diện tích thực tế của khu đất và cung cấp cho Sở TNMT lập thủ tục trình UBND thành phố tiếp nhận khu đất. Tuy nhiên, đến nay Sư đoàn 370 chưa bổ sung hồ sơ nên Sở TNMT chưa có cơ sở lập thủ tục trình UNMD thành phố tiếp nhận khu đất theo quy định.  

(còn tiếp)

VT
Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ