Video clip

4869935

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online911
số người truy cậpHôm nay3792
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4969935

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời (t18.3-6/6)

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời (tiếp theo và hết)

Câu 3: Cử tri quận Bình Thủy kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong việc thu hồi đất để thực hiện dự án làm đường giao thông kết nối đường Võ Văn Kiệt với đường Lê Hồng Phong

Trả lời:  Dự án đường giao thông vành đai sân bay nối đường Võ Văn Kiệt và đường Lê Hồng Phong là dự án thực hiện nhằm làm giảm ùn tắc giao thông của khu vực đường Lê Hồng Phong trong giờ cao điểm, nhằm thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của quận Bình Thủy và thành phố Cần Thơ.

Quá trình thực hiện dự án Nhà nước đã thu hồi đất của một số hộ dân, để đảm bảo quyền lợi của các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất, UBND thành phố đã xác định giá đất cụ thể để tính bồi thường phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường cho từng loại đất bị thu hồi trong khu vực dự án. Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bình Thủy đã tiến hành đo đạc, kiểm đếm theo thực tế sử dụng để xác định giá trị bồi thường theo quy định.

Về chính sách tái định cư đối với các hộ bị ảnh hưởng bị mất hết đất ở, nhà ở, phải di chuyển chỗ ở thì được xét bố trí tái định cư hoặc được xét mua nền tái định cư tại khu tái định cư theo quy định. Do đây là vụ việc cụ thể nên đề nghị cử tri liên hệ trực tiếp với Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bình Thủy, UBND quận Bình Thủy để được xem xét giải quyết kịp thời theo quy định. 

Câu 4: Cử tri quận Ô Môn đề nghị:  

4.1. Có biện pháp khắc phục tình trạng nước thải từ khu liên hợp xử lý chất thải rắn tập trung xả thải trực tiếp ra bên ngoài chưa qua xử lý, gây ô nhiễm môi trường, có mùi hôi ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sinh sống xung quanh khu vực này (khu vực Thới Trinh, phường Phước Thới)

Trả lời:  Qua phản ánh của cử tri, ngày 04/12/2015, Sở TNMT đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường; Phòng TNMT quận Ô Môn tiến hành kiểm tra Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tập trung. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu nước rỉ rác để phân tích, sau khi có kết quả Sở sẽ thông báo cho cử tri phường Phước Thới, quận Ô Môn. 

4.2. Có biện pháp xử lý dứt điểm đối với Công ty Cổ phần chế biến thủy sản Sông Hậu gây ô nhiễm môi trường kéo dài nhiều năm, mặc dù, đã bị các cơ quan Trung ương và thành phố xử lý nhưng hiện nay, Công ty này vẫn còn xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Trả lời:  Năm 2014, Tổng cục Môi trường ban hành Quyết định 314/QĐ-XPVPHC ngày 12/8/2014 xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt là 778.012.600 đồng. Ngày 07/01/2015, Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định 16/QĐ-XPHC ngày 07/01/2015 xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt là 310.800.000 đồng vì có hành vi tái phạm do xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép.

Sở TNMT đã có nhiều lần kiểm tra việc khắc phục ô nhiễm nhưng Công ty vẫn xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép. Theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Nghị định 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ, Sở đã kiến nghị UBND thành phố ban hành Quyết định 3365/QĐ-CC ngày 12/11/2015. Hiện nay, Công ty đang trong thời gian cưỡng chế theo quy định hiện hành.

Trong thời gian tới Sở tiếp tục phối hợp các cơ quan có liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với Công ty này. Trường hợp Công ty vẫn còn vi phạm, sẽ tham mưu UBND thành phố xử lý thật nghiêm khắc như đình chỉ hoạt động; công bố trên thông tin đại chúng; đưa vào danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần phải xử lý theo quy định của pháp luật.  

Câu 5: Cử tri quận Thốt Nốt kiến nghị có biện pháp xử lý dứt điểm đối với hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy thủy sản Biển Đông (phường Tân Lộc) và cơ sở xản xuất Cồn tại đầu kênh Bò Ót (phường Thới Thuận).

Trả lời:  Qua phản ánh của cử tri, ngày 04/12/2015, Sở TNMT đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường; Phòng TNMT Thốt Nốt  tiến hành kiểm tra Nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu nước thải, không khí xung quanh để phân tích, sau khi có kết quả Sở sẽ thông báo cho cử tri biết.

Đối với Công ty TNHH sản xuất thương mại Huy Việt - Tây Đô: Trong đợt thanh tra tháng 4/2015, kết quả thu mẫu nước thải, khí thải các chỉ tiêu phân tích nằm trong qui chuẩn kỹ thuật quốc gia cho phép. 

Câu 6:  Cử tri huyện Cờ Đỏ phản ánh:

6.1. Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ ký hợp đồng cho nông dân thuê đất canh tác chưa hợp hợp lý, đề nghị thành phố có biện pháp xử lý vấn đề này.

Trả lời:  Tháng 9/2015, Sở TNMT đã thực hiện thanh tra việc quản lý, sử dụng đất nông lâm trường đối với Công ty TNHH Một thành viên Nông nghiệp Cờ Đỏ. Tính đến thời điểm thanh tra, Công ty TNHH Một thành viên Nông nghiệp Cờ Đỏ đã ký Hợp đồng giao khoán được 1.913/2.183 hợp đồng với diện tích 4.355,72 ha/4.924,51 ha (đạt 87,6%), còn lại 270 hợp đồng chưa ký với diện tích 568,79 ha (chiếm 12,4%). Theo đó tình hình quản lý, sử dụng đất của Công ty đã đi vào ổn định và các hộ giao khoán đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua thanh tra vẫn còn một số trường hợp lấn chiếm đất và hiện nay Công ty đang kiến nghị UBND xã Thạnh Phú và UBND huyện Cờ Đỏ xem xét, giải quyết theo quy định.

6.2. Hiện nay, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất còn nhiều bất cập, đề nghị ngành chức năng xem xét, nghiên cứu cải cách thủ tục hành chính hơn nữa để giảm bớt phiền hà cho người dân.  

Trả lời:  Hiện nay, các thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói chung, thủ tục đất đai nói riêng Sở TNMT đều thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Qua phản ánh của cử tri, Sở tiếp tục rà soát thủ tục hành chính trong thời gian tới, nếu có thủ tục còn bất cập sẽ kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, giảm phiền hà cho cá nhân, tổ chức./.

VT
Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ