Video clip

4871439

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1053
số người truy cậpHôm nay486
số người truy cậpHôm qua4811
số người truy cậpTất cả4971439

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (1. S12)

1. Cần nghiên cứu xây dựng, thực hiện quy hoạch, đề án phát triển du lịch

Cử tri quận Ninh Kiều kiến nghị thành phố cần nghiên cứu xây dựng, thực hiện quy hoạch, đề án phát triển du lịch của thành phố. Nội dung trả lời, như sau:

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu UBND thành phố điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch TP Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, nhằm cụ thể hóa chiến lược, quy hoạch tổng thể của cả nước và của vùng, làm cơ sở để định hướng phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, tùy theo qui mô và mức độ, Sở sẽ xây dựng đề án hoặc kế hoạch phát triển du lịch phù hợp với quy hoạch ngành và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đã được phê duyệt.

- Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND, ngày 9-6-2014, về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động du lịch và đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn thành phố, để tạo sự chuyển biến trong nhận thức từ cán bộ đến quần chúng, nhân dân thành phố về vai trò của sự phát triển du lịch trong sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

2. Đề nghị tăng cường công tác đào tạo về du lịch

Cử tri đề nghị ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố chủ động, phối hợp với các ngành chuyên môn tăng cường công tác đào tạo về du lịch, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch của thành phố. Nội dung trả lời, như sau:

Trong tháng 10-2014, Dự án EU sẽ hỗ trợ tổ chức 3 lớp tập huấn trên địa bàn thành phố. Một là tập huấn xây dựng chính sách và Quy hoạch du lịch có trách nhiệm cho cán bộ quản lý ở địa phương. Hai là tập huấn nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm cho cơ sở lưu trú. Ba là tập huấn nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm cho du lịch cộng đồng.

Các lớp tập huấn trên nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ quản lý ở địa phương về tình hình kinh doanh và phát triển du lịch. Đồng thời, nâng cao nhận thức về du lịch cho các cơ sở lưu trú và cộng đồng.

3. Đề nghị quan tâm xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Cử tri đề nghị thành phố cần quan tâm xây dựng sản phẩm du lịch để tạo ấn trượng và thu hút du khách. Nội dung trả lời, như sau:

- Sở VHTTDL tập trung chỉ đạo phát triển các loại hình du lịch đặc trưng của thành phố, đã tạo được sự hấp dẫn khách, đặc biệt là du lịch sông nước – miệt vườn; khuyến khích và tạo điều kiện cho các hộ dân làm du lịch Homestay. Đồng thời, làm việc với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho các hộ dân vay vốn ưu đãi để phát triển du lịch; đề nghị Dự án EU tổ chức các lớp tập huấn làm du lịch cho các hộ dân nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách.

- Tổ chức khảo sát rạch Cái Sơn để có biện pháp khai thông tuyến du lịch đường thủy từ chợ nổi Cái Răng đến Đình Bình Thủy.

- Khảo sát một số điểm du lịch mới tại huyện Phong Điền và quận Ninh Kiều: Vàm Xáng, Mười Cương, Giàn Gừa, Út Dzách, Sáu Hoài..., xây dựng tài liệu thông tin, tuyên truyền, tổ chức họp các doanh nghiệp lữ hành để giới thiệu một số tour du lịch mới trên cơ sở những điểm du lịch mới.

- Sở VHTTDL đã chỉ đạo quận Thốt Nốt xây dựng đề án nâng cấp và phát triển Vườn cò Bằng Lăng; quận Cái Răng xây dựng đề án cải tạo và nâng cấp Chợ nổi Cái Răng, giai đoạn 2014-2016; quận Bình Thủy xây dựng kế hoạch phát triển các di tích để phát triển du lịch...

Được biết, trong Đề án phát triển sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL, Bộ VHTTDL đã chọn Chợ nổi Cái Răng là sản phẩm du lịch đặc thù của vùng.

- Ngoài ra, để tạo điểm nhấn cho du lịch Cần Thơ, Sở đang triển khai thực những công trình nghệ thuật, như: trang trí đèn nghệ thuật cầu Cần Thơ, xây dựng vườn tượng tại công viên Ninh Kiều, mời gọi đầu tư xây dựng khu du lịch lớn tại các cồn dọc sông Hậu, nhằm tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch.

- Trong thời gian tới, Sở VHTTDL sẽ tập trung xây dựng đề án phát triển du lịch đường sông nhằm phát huy tối đa lợi thế du lịch sông nước miệt vườn, thu hút du khách. Song song đó, Sở quan tâm xây dựng môi trường du lịch, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho du khách; chú trọng công tác tuyên truyền quảng bá du lịch. Đồng thời, tham gia các sự kiện, hội chợ trong và ngoài nước để quảng bá hình ảnh du lịch Cần Thơ đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.

4. Đề nghị quan tâm đầu tư xây dựng nhiều sân chơi dành cho thiếu nhi

Cử tri quận Bình Thủy đề nghị thành phố quan tâm đầu tư xây dựng nhiều sân chơi dành cho thiếu nhi, hồ bơi công cộng để trẻ em có nơi sinh hoạt và có điều kiện tập bơi nhằm phòng tránh tình trạng đuối nước ở trẻ em, nhất là trẻ em khu vực đô thị. Nội dung trả lời, như sau:

- Thời gian qua, ngành VHTTDL và các ngành liên quan triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/2000/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về đẩy mạnh hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí cho trẻ em; Chỉ thị số 129/CT-BVHTTDL của Bộ VHTTDL về việc tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí cho trẻ em;... đã đạt được một số kết quả khá tốt.

- UBND thành phố ban hành Công văn số 4715/UBND-VX thống nhất giao Giám đốc Sở VHTTDL, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc quy hoạch các điểm vui chơi giải trí cho trẻ em trên địa bàn thành phố.

Theo đó, trong thời gian tới, hai Sở sẽ làm việc cụ thể để cập nhật nội dung quy hoạch các điểm vui chơi cho trẻ em vào quy hoạch ngành VHTTDL đáp ứng các tiêu chuẩn, mục tiêu theo quy định. Đồng thời, tham chiếu các quy hoạch phát triển ngành VHTTDL phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

- Hiện tại, UBND thành phố đã có Quyết định phê duyệt đất dành cho thể dục, thể thao quận Bình Thủy 5 ha, thành phố sẽ đầu tư trong thời gian tới. Trên địa bàn quận có các nhà văn hóa ở các phường, như: Long Hòa, Long Tuyền, Thới An Đông, Trà An,... có kế hoạch dành 30% thời gian cho sinh hoạt thanh thiếu niên. Các nhà thể thao đa năng, trường học trên địa bàn quận cũng đáp ứng một phần cho sinh hoạt của học sinh.

Một thuận lợi về cơ sở vật chất, quận có Quân khu 9 đóng trên địa bàn: có nhà văn hóa, sân vận động, hồ bơi… vừa phục vụ cho đơn vị quận và địa phương, nhất là tập bơi cho các em thiếu nhi. Trong năm 2014, Sở VHTTDL đã chỉ đạo mở được 1 lớp nghiệp vụ bơi và cứu hộ, cứu nạn và sẽ tiếp tục chiêu sinh rộng rãi trên địa bàn thành phố; Sở Giáo dục và Đào tạo cũng có kế hoạch phổ cập bơi do Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện năm 2014. Vì vậy, đề nghị UBND quận Bình Thủy chỉ đạo, phối hợp thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

NCDC/CT
Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ