Video clip

4871430

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1046
số người truy cậpHôm nay477
số người truy cậpHôm qua4811
số người truy cậpTất cả4971430

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Sở Y tế trả lời (S12)

1. Đề nghị mở thêm điểm điều trị cai nghiện bằng methadone

Cử tri quận Bình Thuỷ đề nghị mở thêm điểm điều trị cai nghiện bằng methadone tại các quận, huyện (hiện nay mới có 08 điểm) và có kế hoạch di dời cơ sở điều trị tại Trạm y tế phường An Lạc đến địa điểm phù hợp hơn vì nơi đây gần nhà dân, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Nội dung trả lời, như sau:

- Theo kế hoạch của UBND thành phố đến năm 2015, sẽ triển khai 5 cơ sở điều trị (CSĐT)  Methadone tại: Ninh Kiều, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS (Trung tâm). Đến nay chỉ còn Trung tâm là chưa triển khai, do 4 CSĐT đã hoạt động (đang điều trị 550 bệnh nhân) chưa đạt công suất phục vụ ít nhất 250 bệnh nhân/CSĐT. Nếu mở thêm Trung tâm sẽ lãng phí. Để đạt chỉ tiêu năm 2015 của Chính phủ giao, dự kiến tháng 6/2015 triển khai Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS. Đến 2015, căn cứ số lượng bệnh nhân Sở Y tế sẽ đề nghị mở thêm các CSĐT tại 5 quận, huyện còn lại, đưa dịch vụ điều trị Methadone đến gần bệnh nhân hơn. Dự kiến tháng 7/2015 triển khai 03 cơ sở cấp phát thuốc tại quận Bình Thủy, huyện Phong Điền và Thới Lai.

- Việc chọn địa điểm đặt CSĐT do UBND quận, huyện chịu trách nhiệm. Tháng 4/2010, UBND quận Ninh Kiều chọn địa điểm số 145 Nguyễn Thị Minh Khai (trạm Y tế phường An Lạc cũ) là phù hợp vì An Lạc là một trong những phường trung tâm của quận, bệnh nhân đi đến uống thuốc hàng ngày rất thuận tiện, địa điểm này xa trường học, không phải là khu vực quá đông dân cư.

Trong quá trình hoạt động, CSĐT Methadone quận Ninh Kiều đã rất chú trọng đến việc đảm bảo an ninh trật tự; đã hợp đồng với Ban bảo vệ dân phố phường An Lạc trực tiếp bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở. Từ đó đến nay chưa ghi nhận sự việc nào làm mất an ninh trật tự tại đây và khu vực xung quanh. Đến ngày 30/9/2014, phường An Lạc có 59 bệnh nhân được điều trị tại cơ sở này, góp phần làm giảm số người nghiện chích ma túy và mang lại nhiều lợi ích khác cho bản thân người nghiện, gia đình người nghiện và  an sinh xã hội.

2. Đề nghị thanh toán nợ tiền mua thuốc của các bệnh viện 

Cử tri quận Ô Môn đề nghị ngành Y tế chỉ đạo các bệnh viện khẩn trương thanh toán nợ tiền mua thuốc, nhằm đảm bảo cung cấp kịp thời các loại thuốc thiết yếu cho người bệnh, đặc biệt là người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế.  Nội dung trả lời, như sau:

Số tiền vượt quỹ khám, chữa bệnh BHYT năm 2013 các bệnh viện trên địa bàn thành phố chưa thanh toán là 76 tỷ đồng. BHXH và Sở Y tế đã thẩm định nguyên nhân vượt quỹ khám, chữa bệnh và trình BHXH Việt Nam sớm bổ sung phần kinh phí này để đảm bảo cho các bệnh viện hoạt động. Năm 2014, BHXH đã tạm ứng  80% quỹ KCB BHYT hàng quý cho các bệnh viện. Hiện nay, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tạm ứng chi phí KCB năm 2013 để thanh toán tiền thuốc cho các công ty dược và đảm bảo cung ứng thuốc đủ cho công tác khám, chữa bệnh.

3. Đề nghị cho chuyển xuống tuyến dưới đối với bệnh ổn định 

Cử tri huyện Vĩnh Thạnh phản ánh bệnh nhân có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện ĐK huyện Vĩnh Thạnh, nhưng có một số bệnh (bệnh khớp) trạm y tế xã điều trị được, nhưng Bệnh viện không đồng ý cho chuyển xuống điều trị tại xã, với lý do: chỉ chuyển viện lên tuyến trên chứ không chuyển xuống tuyến dưới. Nên linh hoạt để giúp người bệnh. Nội dung trả lời, như sau:  

Theo Thông tư số 14/2014/TT-BYT ngày 14/4/2014 của Bộ Y tế về quy định chuyển tuyến giữa các cơ sở khám, chữa bệnh, Sở Y tế đã hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh chấn chỉnh việc chuyển tuyển phù hợp, hạn chế tình trạng vượt tuyến, lạm dụng chuyển tuyến. Quy định về chuyển tuyến có thể chuyển xuống tuyến dưới để điều trị trong các trường hợp bệnh ổn định và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh được theo dõi và điều trị liên tục theo phác đồ. Sở Y tế ghi nhận phản ánh nêu trên của cử tri và sẽ tiếp tục chấn chỉnh việc chuyển tuyến giữa các cơ sở khám, chữa bệnh phù hợp với quy định.

4. Đề nghị cho biết về thuê xe cấp cứu chuyển viện

Cử tri xã Thạnh Mỹ phản ánh về trường hợp bệnh nhân nghèo không đủ tiền thuê xe cấp cứu của bệnh viện, đã phải nhờ xe chuyển bệnh từ thiện, nhưng bệnh viện không đồng ý, nên chủ xe từ thiện phải hỗ trợ cho bệnh nhân một số tiền để thuê xe cấp cứu của bệnh viện. Nội dung trả lời, như sau:

Tất cả các trường hợp bệnh nặng cần phải được chuyển viện bằng xe cấp cứu nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh. Việc thu tiền vận chuyển xe cấp cứu thực hiện đúng các quy định về tài chính hiện hành. Một số trường hợp bệnh nhân nghèo không đủ chi phí thì lãnh đạo trực khám, chữa bệnh báo cáo Ban giám đốc bệnh viện xem xét. Tùy tình hình tài chính của mỗi bệnh viện, căn cứ chức năng quyền hạn Ban giám đốc bệnh viện xem xét từng trường hợp cụ thể để duyệt miễn phí cho người bệnh.

5. Đề nghị cho biết quy trình xét nghiệm nhiễm chất độc Dioxin

Cử tri quận Cái Răng đề nghị cho biết quy trình khám bệnh, làm các xét nghiệm xác định nhiễm chất độc hóa học, để người nhiễm chất độc hóa học (Dioxin) hưởng chế độ. Nội dung trả lời, như sau: 

Sở Y tế đã có Công văn số 988/SYT-NVY ngày 18/4/2014 về thực hiện Thông tư  liên tịch 41/2013/TTLT-BYT-BLĐTBXH ngày 18/11/2013 của Bộ Y tế và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn khám giám định bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ, như sau, giao:

1. Trung tâm Giám định y khoa - đơn vị Thường trực Hội đồng Giám định y khoa thành phố (Hội đồng) làm đầu mối phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, thực hiện khám giám định đối với đối tượng được giới thiệu đến hoặc tự đến giám định. Việc thực hiện khám giám định y khoa phải tuân thủ theo các nội dung hướng dẫn trong Thông tư.

2. Các bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện đa khoa tuyến thành phố/quận/huyện căn cứ vào Danh mục bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học (Điều 2 của Thông tư liên tịch 41) phải thực hiện Bản tóm tắt bệnh án điều trị bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học và giấy ra viện (nếu có điều trị nội trú) hoặc xác nhận bằng văn bản quá trình điều trị ngoại trú được Giám đốc hoặc Phó Giám đốc bệnh viện ký tên và đóng dấu.

3. Chẩn đoán bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học được thực hiện theo quy định hiện hành của Bộ Y tế (theo Quyết định 1488/QĐ-BYT ngày 04/5/2012 của Bộ trưởng Bộ y tế về việc phê duyệt Tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn chẩn đoán một số bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học/dioxin” ); do đó tùy theo từng bệnh, tật, dị tật sẽ có chỉ định các xét nghiệm phù hợp.

4. Trình tự khám giám định y khoa:

4.1. Lập hồ sơ khám giám định y khoa và khám tổng quát: căn cứ Giấy giới thiệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bác sĩ cơ quan thường trực Hội đồng Giám định y khoa thực hiện việc lập hồ sơ khám giám định y khoa và khám tổng quát;

4.2. Khám chuyên khoa: Giám định viên chuyên khoa thực hiện khám và kết luận về những nội dung cơ quan thường trực Hội đồng Giám định y khoa chỉ định;

4.3. Hội chẩn chuyên môn;

4.4. Họp Hội đồng Giám định y khoa, có kết luận dưới hình thức Biên bản khám giám định y khoa;

4.5. Chuyển Biên bản khám giám định y khoa (01 bản) về Sở Y tế để làm căn cứ cấp Giấy chứng nhận mắc bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học./.

VT

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ