Video clip

4869194

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online990
số người truy cậpHôm nay3052
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4969194

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Sở Y tế trả lời kiến nghị của cử tri (t18.1-4/4)

Sở Y tế trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp 18 (3409/SYT-NVY, 11/12/2015, có 4 câu)

Câu 1: Cử tri các quận, huyện đề nghị ngành y tế quan tâm, tăng cường hơn nữa công tác bố trí, đào tạo nhân lực và trang bị trang thiết bị y tế cần thiết để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại các tuyến y tế quận, huyện, cũng như công tác xử lý, sơ cứu, cấp cứu ở tuyến y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố.

Trả lời: Hàng năm Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, quy hoạch phát triển, đào tạo nhân lực. Hiện nay hầu hết các đơn vị trực thuộc đã triển khai thực hiện theo quy định về việc bố trí và đào tạo nhân lực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và địa phương. Ngoài ra, trong năm 2015, Ngành đã điều động 7 bác sỹ của tuyến thành phố luân phiên về hỗ trợ các tuyến y tế cơ sở, điều động 14 bác sỹ về hỗ trợ công tác khám, chữa bệnh tại các Trạm Y tế xã, phường.  

Phần lớn các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến cơ sở được đầu tư trang thiết bị cơ bản để phục vụ công tác chẩn đoán, cấp cứu và điều trị phù hợp với trình độ chuyên môn hiện có của tuyến y tế cơ sở. Hiện nay đã có 23/85 trạm y tế có máy siêu âm, 44 /85 trạm có máy đo điện tim, 100% trạm y tế có máy đo đường huyết. 

Việc tập huấn, kiểm tra công tác xử lý cấp cứu tại các Trạm Y tế xã, phường được sở y tế kiểm tra trong năm 2015 đã kịp thời hướng dẫn và chấn chỉnh các trạm y tế đảm bảo công tác xử trí sơ cấp cứu các bệnh thường gặp tại địa phương như: 100% trạm y tế có bình oxy, phòng cấp cứu, phòng thủ thuật, hộp chống sốc, thuốc cấp cứu cơ bản... đúng theo các quy định của Luật khám, chữa bệnh.

Câu 2:  Cử tri quận Bình Thủy đề nghị: 

2.1.  Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, vì hiện nay, bệnh viện này đã quá tải và xuống cấp.

Trả lời: Theo Quyết định 1977/QĐ-UBND ngày 10/7/2015 của UBND TP Cần Thơ về việc giao Sở Y tế làm Chủ dự án đối với dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ;

Ngày 29/9/2015 UBND TP Cần Thơ có Công văn 4597/UBND-XDĐT về việc cung cấp tín dụng hỗ trợ ràng buộc dự án Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ. Sở Y tế đã triển khai đấu thầu lựa chọn Nhà thầu Tư vấn quản lý dự án, đến nay đã hoàn thành công tác đấu thầu, lựa chọn được nhà thầu Tư vấn quản lý dự án là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Tổng Hợp.

Ngày 27/11/2015, Văn phòng UBND thành phố có Công văn 2213/VPUB-XDĐT về việc góp ý dự thảo Hiệp định khung giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hungary về hợp tác tài chính của dự án. Như vậy, sau khi Hiệp định khung giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hungary về hợp tác tài chính cho dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung Bướu Cần Thơ được ký kết mới có cơ sở chính thức triển khai dự án. Về thời gian thực hiện, hoàn thành dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ sẽ được các cấp thẩm quyền phê duyệt cụ thể trong Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đầu tư và Sở Y tế sẽ thông báo sau đến HĐND, UBND và cử tri của thành phố. 

2.2. Chấn chỉnh thái độ phục vụ bệnh nhân chưa tốt tại một số bệnh viện:

Trả lời: Sở Y tế ghi nhận ý kiến phản ảnh của cử tri và đã chỉ đạo các bệnh viên nêu trên khẩn trương rà soát, kiểm tra, giám sát các tập thể và cá nhân thực hiện đúng các quy định về y tế để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Một số trường hợp sản phụ sanh khó và đã được khám, chẩn đoán và được chỉ định phẫu thuật sản phụ đợi đến lượt mỗ lâu nên thắc mắc. Tuy nhiên việc quyết định thời gian phẫu thuật phải do các bác sỹ chỉ định ưu tiên các trường hợp cấp cứu, không phải trường hợp nào cũng được phẫu thuật ngay. 

2.3. Bệnh viện ĐK thành phố nên giải quyết thủ tục xuất viện vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều để BN ở xa có thể về nhà kịp trong ngày.

Trả lời: Việc chỉ định xuất viện do bác sỹ điều trị quyết định trên cơ sở kết quả điều trị và theo dõi các diễn biến tình trạng bệnh hiện tại. Sở Y tế sẽ chỉ đạo tất cả các bệnh viện xem xét các trường hợp người bệnh ở xa về thời điểm xuất viện phù hợp để người bệnh có thể về đến nhà kịp trong ngày.

Câu 3: Cử tri quận Bình Thủy, Cái Răng, Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh đề nghị ngành y tế không nên có sự phân biệt giữa khám, chữa bệnh dịch vụ và khám bệnh đối với người có thẻ BHYT tại các cơ sở công lập như hiện nay để tạo sự công bằng cho các đối tượng tham gia BHYT.

Trả lời: Chủ trương của ngành Y tế không có sự phân biệt giữa người bệnh có thẻ hay không có thẻ BHYT, quyền lợi được hưởng như nhau, không có sự phân biệt đối xử. Tất cả người bệnh đều được khám chữa bệnh như nhau không có phân biệt người bệnh, cụ thể là: Danh mục thuốc, Danh mục kỹ thuật, bảng giá viện phí sử dụng chung cho tất cả các đối tượng.

Hiện nay có các loại hình khám bệnh có thẻ và không có thẻ BHYT, mức thu viện phí và chất lượng khám, chữa bệnh như nhau. Ngoài ra, người có thẻ hay không có thẻ BHYT vẫn được lựa chọn khám, chữa bệnh theo yêu cầu, BHXH chỉ thanh toán mức hưởng khám, chữa bệnh theo giá viện phí được phê duyệt theo quy định.

Câu 4: Cử tri huyện Phong Điền và Vĩnh Thạnh phản ánh: Mặc dù, mức đóng BHYT tăng cao hơn trước đây, nhưng chất lượng thuốc điều trị bệnh không tăng. Đề nghị BHXH thành phố thông tin cho cử tri biết do thuốc điều trị theo danh mục BHYT chất lượng còn thấp hay do mức đóng BHYT 630.000 đồng/năm còn thấp nên chất lượng thuốc điều trị chưa được nâng cao?

Trả lời: Mức đóng bảo hiểm y tế thực hiện theo các hướng dẫn của Luật BHYT và không có liên quan  đến chất lượng thuốc và điều trị cho người bệnh. Danh mục thuốc của các bệnh viện thực hiện theo hạng bệnh viện do Bộ Y tế quy định. Tuy nhiên các bệnh viện tuyến dưới nếu trình độ năng lực chuyên môn cao hơn thì được xây dựng phác đồ điều trị để sử dụng thuốc của các bệnh viện hạng cao hơp. Đây cũng là việc mà ngành Y tế khuyến khích các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện. Về mặt chất lượng, danh mục thuốc do Bộ Y tế quy định và các địa phương thực hiện đấu thầu mua thuốc phù hợp với năng lực chuyên môn của từng cơ sở khám, chữa bệnh và mô hình bệnh tật hiện có./.

VT

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ