Video clip

4865279

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1137
số người truy cậpHôm nay3784
số người truy cậpHôm qua3783
số người truy cậpTất cả4965279

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Sớm xây dựng mới Trường Tiểu học Thới Thuận 1

Trường Tiểu học (TH) Thới Thuận 1, thuộc phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt được xây dựng từ trước năm 1980, với 6 phòng học, 3 phòng chức năng. Gần 35 năm đưa vào sử dụng, cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo nhu cầu dạy và học. Khoảng 5 năm gần đây, những lúc mưa lớn hay triều cường dâng cao là toàn bộ khuôn viên trường và các phòng học đều bị ngập nước, ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên, học sinh… Vấn đề này cử tri đã nhiều lần phản ánh và kiến nghị trong các cuộc gặp gỡ và tiếp xúc với đại biểu HĐND, nhưng trường vẫn chưa được đầu tư, xây mới.

Nhìn bề ngoài, cơ ngơi của trường TH Thới Thuận 1 hiện nay là một dãy nhà cấp bốn, mái tôn đã gỉ sét, xuống cấp nghiêm trọng. Khuôn viên trường ẩm thấp và nhiều chỗ còn đọng nước, rêu mọc xanh bởi nhiều năm qua trường bị ngập sau mỗi đợt mưa, hay triều cường dâng cao. Cô Võ Thị Ngọc Luận, giáo viên Trường TH Thới Thuận 1, bức xúc nói: “Những hôm mưa lớn, sân trường ngập sâu khoảng 4 tấc, các phòng học, phòng chức năng ngập khoảng 1 tấc. Để hoàn thành tiết học, giáo viên phải lột giầy dép, xoắn quần giảng dạy, còn học sinh phải co chân lên bàn để học… Nhiều lúc không dạy được, giáo viên buộc phải cho học sinh nghỉ và dạy bù vào ngày thứ 7, chủ nhật”. Thầy Nguyễn Kim Thành, Hiệu trưởng Trường TH Thới Thuận 1, chia sẻ: “Năm 2013, UBND quận và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận trang bị cho trường 2 mô - tơ điện đặt tại một gốc của sân trường để bơm nước thoát ngang qua quốc lộ 91 để hạn chế tình trạng ngập sân trường, phòng học. Tuy nhiên, những lúc mưa lớn hai mô-tơ hoạt động hết công suất cũng không bơm rút nước cả khuôn viên trường trên 2.000m2 này”.  

Sân Trường Tiểu học Thới Thuận 1, trũng thấp nên thường xuyên bị ngập vào những lúc mưa lớn, hay triều cường dâng cao. 

 

Dẫn chúng tôi đi quanh các phòng học, mặt nền phòng học được tráng một lớp bê tông mỏng nhưng đã bong tróc, ẩm thấp. Nhiều cột phía trước phòng học bị rạn nứt phần chân cột, rêu mọc xanh; cửa phòng sứt ván phải chắp vá tạm thời. Các đòn tay, rui, mè đã bị mục nát, hư hỏng. Thầy Nguyễn Kim Thành cho biết thêm, ngôi trường nằm trong quy hoạch mở rộng quốc lộ 91 nên nhiều năm nay trường không được nâng cấp, sửa chữa kiên cố. Chủ yếu chỉ sửa tạm thời để chờ quận đầu tư xây dựng trường mới di dời về học. Tuy nhiên, giáo viên và học sinh của trường đã chờ đợi nhiều năm qua nhưng không biết chờ đến khi nào?... 

Trao đổi với chúng tôi, Ban giám hiệu nhà trường cho biết, tổng số giáo viên của trường là 20 giáo viên. Năm học 2013-2014, Trường TH Thới Thuận 1 có 306 học sinh và được chia làm 10 lớp để giảng dạy. Thầy Nguyễn Kim Thành, bức xúc: “Do không đủ phòng, trường chia 2 buổi để giảng dạy. Điều kiện phòng học còn hạn chế nên nhà trường chỉ tổ chức dạy 2 buổi đối với lớp 1, các lớp còn lại chỉ học 1 buổi/ngày”. Trước tình trạng trên, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã nhiều lần báo cáo, kiến nghị đến các ngành, các cơ quan chức năng quận. Tuy nhiên, cũng chỉ dừng lại ở mức sửa chữa lại để khắc phục tạm thời.

Ban Giám hiệu nhà trường đã cùng với Hội phụ huynh học sinh đứng ra vận động, quyên góp tiền để có kinh phí nâng cấp hành lang và một số phòng học. Ông Lê Trung Hiếu, Chủ tịch Hội phụ huynh trường TH Thới Thuận 1, than phiền: “Vào lúc mưa lớn, thấy con em mình lội nước vào lớp học, phụ huynh chúng tôi rất đau lòng. Để tạo điều kiện cho học sinh có chỗ học ổn định, phụ huynh học sinh đã tự nguyện đóng góp tiền cùng với nhà trường nâng cấp lại hành lang và một số phòng học bị thấp. Đến nay, hành lang và một số phòng đã được nâng cấp đổ bê tông hoàn chỉnh. Tuy nhiên, học sinh vẫn còn phải lội “lõm bõm” qua sân mỗi khi có mưa lớn”.

Những khó khăn của thầy và trò Trường TH Thới Thuận 1, được bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn quận còn Trường TH Thới Thuận 1 và Trường Mẫu giáo Thới Thuận (phường Thới Thuận) có cơ sở vật chất trường đã xuống cấp nghiêm trọng, phòng còn chật hẹp không đáp ứng nhu cầu dạy học cho các cháu. Do nguồn vốn trong năm 2014 của quận còn hạn hẹp và đây là 2 công trình được quận quy hoạch đất xây dựng tại khu dân cư, tái định cư Thới Thuận giai đoạn 2 do Trung tâm xây dựng hạ tầng khu công nghiệp làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, Trung tâm xây dựng hạ tầng khu công nghiệp chưa bàn giao mặt bằng cho quận đầu tư xây dựng. Tháng 5-2014 UBND quận có tờ trình đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố xem xét, trình UBND thành phố bố trí vốn, hỗ trợ quận Thốt Nốt thực hiện hai công trình bức xúc trên”.

Hy vọng rằng, với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Trường TH Thới Thuận 1 và Trường Mẫu giáo Thới Thuận sẽ sớm được đầu tư, đáp ứng nhu cầu học tập của con em người dân trong phường.

Bài, ảnh: Khắc Việt (Báo điện tử Cần Thơ)

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ