Video clip

4869503

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online872
số người truy cậpHôm nay3361
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4969503

THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT

Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND thành phố với các cơ quan và Thường trực HĐND các quận, huyện

Vào ngày 30 tháng 10 năm 2020 tại Hội trường Quận ủy Bình Thủy, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND thành phố với các cơ quan và Thường trực HĐND các quận, huyện với chủ đề “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị qua giám sát của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND”.

Đến dự có ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; bà Vũ Thị Cánh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; ông Nguyễn Thành Đông, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; ông Nguyễn Ngọc Tâm, Ủy viên Ban Thượng vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố, Văn phòng Thành ủy, Văn phòng HĐND thành phố, Văn phòng UBND thành phố; Quận ủy, UBND quận Bình Thủy; Thường trực HĐND, các Ban của HĐND quận, huyện; Văn phòng Huyện ủy - HĐND và UBND huyện Cờ Đỏ, Văn phòng HĐND và UBND các quận, huyện: Ninh Kiều, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt, Phong Điền, Thới Lai, Vĩnh Thạnh; Văn phòng Quận ủy, Văn phòng HĐND và UBND quận Bình Thủy; Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ.


(Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy,
Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại Hội nghị)

Tại Hội nghị, Thường trực HĐND thành phố đã thông tin tình hình thực hiện nhiệm vụ 10 tháng đầu năm và nhiệm vụ 02 tháng cuối năm 2020 của HĐND hai cấp; ngoài ra, các đại biểu còn được nghe báo cáo tham luận của Thường trực HĐND các quận, huyện: Ninh Kiều, Ô Môn, Bình Thủy, Thới Lai, Vĩnh Thạnh; phát biểu thảo luận, trao đổi kinh nghiệm của lãnh đạo Ban pháp chế, Ban kinh tế - ngân sách, Ban văn hóa - xã hội của HĐND thành phố. Theo đó, các đại biểu đã đánh giá chủ đề Hội nghị lần này khá hay, phù hợp với tình hình thực tiễn do hoạt động giám sát là một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của HĐND các cấp. Chất lượng, hiệu quả của hoạt động giám sát phản ánh hiệu quả hoạt động của HĐND. Một trong những nội dung quan trọng qua giám sát là các kiến nghị giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND được Ủy ban nhân dân, các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết như thế nào, hiệu quả mang lại ra sao, làm thế nào để nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị qua giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, cũng như có biện pháp, chế tài gì để xử lý nếu các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát không thực hiện hoặc chậm thực hiện các kiến nghị giám sát. 

(Bà Vũ Thị Cánh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố
phát biểu tại Hội nghị)

Kết luận Hội nghị, ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố thống nhất với các ý kiến nhận định, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất của ông Nguyễn Thành Đông, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố và các ý kiến của đại biểu dự Hội nghị. Theo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, giám sát của HĐND gồm: giám sát của HĐND tại kỳ họp, giám sát của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND; Thường trực HĐND có 06 hoạt động giám sát, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND có 04 hoạt động giám sát (Trong khuôn khổ chủ đề Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi về hình thức giám sát chuyên đề). Để thực hiện tốt công tác giám sát đòi hỏi chủ thể giám sát và các cơ quan chịu sự giám sát phải thực hiện đúng các nguyên tắc, thẩm quyền và cộng đồng trách nhiệm từ 02 phía. Cụ thể là chủ thể giám sát phải có quan điểm, thái độ đúng đắn khi thực hiện công tác giám sát, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Các nội dung giám sát phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, phù hợp với thực tiễn, là những vấn đề bức xúc của xã hội, được cử tri quan tâm, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kết luận giám sát phải rõ ràng, chính xác, có tính thuyết phục cao, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế. Từ đó, kiến nghị với các cơ quan chức năng một cách cụ thể, đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao của các cơ quan, đơn vị. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị giám sát để tái giám sát khi cần thiết, tổ chức chất vấn tại kỳ họp HĐND, thực hiện giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp không thực hiện các kiến nghị của chủ thể giám sát,… Để thực hiện được các vấn đề vừa nêu thì chủ thể giám sát, cán bộ làm công tác giám sát phải có bản lĩnh, năng lực, am hiểu pháp luật, có bộ phận giúp việc tốt (kể cả việc trưng dụng các chuyên gia khi cần thiết). Các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát phải xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp thực hiện nghiêm túc kết luận, kiến nghị giám sát theo quy định và Thường trực HĐND thành phố sẽ nghiên cứu, tổ chức hội nghị để bàn, trao đổi cụ thể về nội dung này trong thời gian tới./.

Tin và ảnh: Thạch Nuôi

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ